Đường Nhơn Bình- Trà Côn- Thới Hòa: Sẽ được thi công đoạn ngập sâu

Cập nhật, 10:15, Thứ Năm, 16/11/2017 (GMT+7)

Có một tin vui cho người dân ở xã vùng sâu Nhơn Bình (Trà Ôn) và các địa phương lân cận khi dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông qua ấp Sa Co và Tường Trí sẽ được cấp vốn để thi công.

“Một năm ngập 12 đợt”

Giao thông xuống cấp ảnh hưởng rất nhiều đến cuộc sống người dân xã Nhơn Bình- Trà Côn.
Giao thông xuống cấp ảnh hưởng rất nhiều đến cuộc sống người dân xã Nhơn Bình- Trà Côn.

Phó Chủ tịch UBND xã Nhơn Bình Ngô Văn Cường cho biết: Trong nhiều năm qua, việc đi lại, mua bán của người dân ở xã Nhơn Bình gặp rất nhiều khó khăn. Nhiều con đường liên ấp đến giờ vẫn chưa được thực hiện.

Người dân phải hùn tiền nhau để trải đá theo từng mùa mưa. Những con đường liên ấp bằng đan cũng đã xuống cấp trầm trọng. Trong đó, đặc biệt là đoạn đường đan từ Nhơn Bình qua Trà Côn dài khoảng 3.500m.

Theo quan sát, con đường đan nhỏ đã làm gần 18 năm giờ là nỗi bức xúc của hàng trăm người dân trong các ấp bị ảnh hưởng trực tiếp và gián tiếp. Không chỉ cầu sụp lún, đường đan chấp vá mà mỗi khi triều cường dâng lên là người dân nơi đây phải tìm mọi cách sống chung với nước ngập.

Ghi nhận của chúng tôi, vào những ngày triều cường vừa qua, nước đã gập gần như toàn tuyến đường đan. Không chỉ đi lại khó khăn, nhiều vườn cây ăn trái, nhà cửa cũng trong tình trạng báo động. “Bởi nghe nói năm sau sẽ làm mà cũng không biết khi nào làm, nên mình cũng không dám sửa chữa nhà cửa”- bà Nguyễn Thị Năm ở ấp Tường Trí cho biết.

Theo ông Nguyễn Văn Lắm ấp Tường Trí, bà con ở đây “ngán ngẩm” bởi trong một năm mà đã ngập tới 12 đợt, mỗi đợt kéo dài khoảng 6 ngày, cứ ngập từ tháng 8 năm này đến tháng 2 năm sau.

Trong đó, có nhiều đợt triều cường dâng cao gần 1m. Ông Lắm nói thêm, con đường đan ngang nhỏ chỉ 1,2m lại bị lún, hư nhiều đoạn, nên lúc nước ngập, nhiều người lạ chạy xe qua đây là bị sụp té. Thậm chí, một số cây cầu bị xuống cấp khiến nhiều người té cả xuống sông.

Em Nguyễn Ngọc Huỳnh (học sinh lớp 4 Trường Tiểu học Trà Côn) cho biết, mỗi khi nước ngập ngay giờ đi học là em phải thức rất sớm, có khi từ 4 giờ khuya đã lo dậy… để đến trường. Các em đi học bằng xe đạp trên đoạn đường này phải thường xuyên dẫn bộ bởi nhiều chỗ nước ngập sâu nên “con đạp xe không nổi”.

Phê duyệt 30% vốn, ưu tiên đoạn ngập sâu

Được biết, từ năm 2009, Dự án đầu tư xây dựng công trình cầu và đường đến trung tâm xã Nhơn Bình đã được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 1034/QĐ-UBND.

Tuy nhiên, do không được bố trí vốn từ ngân sách nhà nước (đề nghị vốn trái phiếu Chính phủ và vốn đối ứng của ngân sách địa phương) nên đến nay dự án vẫn không thực hiện được.

Ông Hồ Văn Trí- Phó Giám đốc Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông (Sở Giao thông Vận tải Vĩnh Long)- vừa cho biết:

“Dự án sẽ được cấp 40 tỷ đồng trong tổng mức đầu tư là 133,7 tỷ đồng theo kế hoạch vốn trung hạn giai đoạn 2016- 2020. Hiện chúng tôi đang tiến hành thực hiện các bước tiếp theo để khi bố trí vốn là cho tiến hành thi công ngay công trình này”.

Người dân trong xã và vùng lân cận rất mong công trình này sớm được đầu tư. Trong ảnh: Xe đi qua đoạn ngập đã bị chết máy.
Người dân trong xã và vùng lân cận rất mong công trình này sớm được đầu tư. Trong ảnh: Xe đi qua đoạn ngập đã bị chết máy.

Theo đó, dự án đầu tư xây dựng công trình cầu và đường đến trung tâm xã Nhơn Bình (Trà Ôn) được phê duyệt tại Quyết định số 2798/QĐ-UBND ngày 17/11/2016, dự án sử dụng nguồn vốn trung ương hỗ trợ. Tuy nhiên, với số vốn được giải ngân đến năm 2020 gần 30% nên chỉ thực hiện một đoạn đường.

Ông Hồ Văn Trí cho hay: Mới đây, Sở Giao thông Vận tải đã phối hợp UBND huyện Trà Ôn khảo sát và đi đến thống nhất.

Theo đó, trên cơ sở đề nghị của UBND huyện, trước mắt với 40 tỷ đồng được cấp sẽ phân đoạn ưu tiên đầu tư đoạn đầu tuyến từ Km0+000, giao với đường huyện 74 (gần cổng chào xã Nhơn Bình) trở vào cho đến khi đủ kế hoạch vốn.

Bởi theo khảo sát, đoạn này thường xuyên bị ngập sâu vào mùa mưa lũ, gây khó khăn cho việc đi lại của nhân dân, còn hạng mục cầu Trà Ngoa sẽ triển khai thực hiện tiếp theo khi được Trung ương bố trí đủ vốn.

Công trình có tổng chiều dài 11.060m, qua 3 xã Nhơn Bình, Trà Côn và Thới Hòa (Trà Ôn). Điểm đầu giao với đường huyện 75 ấp Tường Trí (Nhơn Bình), điểm cuối giao với Đường tỉnh 907 ấp Trà Ngoa (Trà Côn) và tuyến nhánh giao với Đường tỉnh 901. Tuyến đường được thiết kế xây dựng mới theo tiêu chuẩn kỹ thuật đường cấp VI đồng bằng, nền đường rộng 6,5m, mặt đường rộng 3,5m, lề đường gia cố mỗi bên rộng 0,85m có cùng kết cấu mặt đường, lề đất mỗi bên rộng 0,65m, cao độ thiết kế tim đường 2,4m, chịu tải trọng đơn 10 tấn.


Bài, ảnh: TẤN ANH