Vui hát- đừng làm phiền nhà phố

Cập nhật, 10:11, Thứ Tư, 06/07/2016 (GMT+7)

Hát nhạc sống trong các đám tiệc hiện rất phổ biến từ thành thị đến nông thôn. “Vui là chính”, tuy nhiên, không ít trường hợp gây phiền người xung quanh bởi dàn âm thanh khủng, “ca sĩ” hát quá giờ… Đô thị “đất chật người đông”, nhà ở san sát nhau nên việc ca hát sao cho không ảnh hưởng trong khu phố là vấn đề đáng lưu tâm.

Khi vui hát, cần có chừng mực, tránh làm phiền đến người xung quanh. Ảnh: LAN THƯƠNG
Khi vui hát, cần có chừng mực, tránh làm phiền đến người xung quanh. Ảnh: LAN THƯƠNG

Chị Phạm Ngọc Nghi (phường Cái Vồn- TX Bình Minh) tỏ vẻ không hài lòng: “Lúc con tôi mới hơn 1 tháng tuổi, nhà đối diện có đám tang. Nguyên dàn nhạc sống vỗ inh ỏi mấy ngày liên tiếp. Tôi rất sợ ảnh hưởng đến bé. Theo tôi, ngành chức năng cần kiên quyết xử lý trường hợp nhạc sống gây ồn quá mức”.

Ở thị trấn Long Hồ, cô Đặng Thị Năm góp ý: “Hát nhạc sống thì lứa tuổi thanh niên rất thích nhưng đa số người lớn tuổi rất… sợ. Ngán nhất là nhà đối diện dãy phố bởi thế nào cũng quay dàn loa hoạt động hết công suất qua phía nhà mình.

Tội nghiệp nhất là những người lớn tuổi nhưng phải ráng chịu vì lâu lâu hàng xóm mới có đám tiệc”. Thiết nghĩ, ngành chức năng cần giải quyết chuyện nhạc sống sao cho hài hòa, dễ chịu với cả thanh thiếu niên và người lớn tuổi.

Tại TP Vĩnh Long, hồi đầu năm, người dân ở xung quanh quán cà phê T. 2 ( Phường 4- TP Vĩnh Long) bức xúc, đệ đơn kiện lên phường.

Nguyên nhân là quán này tổ chức nhạc sống từ 7 giờ đến 22 giờ với dàn âm thanh công suất lớn, hoạt động nhiều ngày trong tuần. Đáng nói, sau khi bị xử phạt, quán chỉ khắc phục trong thời gian ngắn. Hiện lại “vẫn như cũ” nên người dân xung quanh càng bức xúc.

Theo Chủ tịch UBND một phường nội ô TP Vĩnh Long, hiện hát nhạc sống rất phổ biến. Do trước đây chưa phân cấp xử lý rõ ràng nên còn “đổ qua đổ lại” khi xử lý vi phạm.

Tuy là phường ở trung tâm nội ô, phần lớn người dân ý thức tốt nhưng thỉnh thoảng vẫn xảy ra trường hợp phản ánh, kiện tụng do hàng xóm kinh doanh (hoặc mở tiệc) chơi nhạc sống gây phiền quá mức.

Nghị định 179/2013/NĐ-CP của Chính phủ ban hành ngày 14/11/2013 quy định về xử phạt hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường có quy định rõ thẩm quyền của các ngành chuyên môn và chính quyền địa phương. Trong đó, quy định phạt tiền (1-160 triệu đồng) hoặc đình chỉ hoạt động khi hành vi gây tiếng ồn vượt quy chuẩn kỹ thuật.

Để giải quyết thỏa đáng phản ảnh của người dân, vừa qua, UBND TP Vĩnh Long đã họp bàn biện pháp xử lý triệt để trường hợp nhạc sống gây ồn vượt mức quy định.

Theo ông Nguyễn Trung Kiên- Chủ tịch UBND thành phố, việc các hộ kinh doanh quán cà phê, ăn uống… tổ chức nhạc sống gây tiếng ồn vượt mức quy định đã gây rất nhiều bức xúc cho người dân trên địa bàn thời gian qua, đặc biệt là ở các phường nội ô.

Trong khi đó, các ngành chức năng, nhất là phường- xã còn lúng túng khi giải quyết.

Theo đó, Chủ tịch yêu cầu: Khi có phản ảnh của người dân, UBND phường- xã là nơi tiếp nhận đầu tiên, kịp thời phối hợp với Phòng Tài nguyên- Môi trường, Đội Kiểm tra trật tự đô thị, Đội Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường- Công an thành phố xem xét, xử lý.

Đồng thời, phối hợp với Trung tâm Ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật (Sở Khoa học- Công nghệ) đo độ ồn bằng thiết bị chuyên dùng. Các trường hợp vi phạm trình UBND thành phố xem xét, xử phạt hành chính.

Trường hợp hát nhạc sống ảnh hưởng đến sự yên tĩnh chung khu vực dân cư từ sau 22 giờ đến 6 giờ thì công an phường- xã có trách nhiệm lập biên bản xử lý theo quy định (trường hợp này không phải đo độ ồn bằng máy chuyên dùng nên công an cấp xã có thể chủ động hoàn toàn).

Anh Lê Văn Chiến ở Khu đô thị mới Song Phú (Tam Bình) cho rằng, hát nhạc sống là một nhu cầu giải trí. Hàng xóm lâu lâu có tiệc mới hát một lần, nếu họ quá đà thì mình nhắc nhở.

Còn Chủ tịch UBND thành phố- Nguyễn Trung Kiên nhấn mạnh, quan trọng nhất vẫn là công tác tuyên truyền sao cho các hộ kinh doanh hiểu: khi tổ chức nhạc sống phải tuân thủ các quy định, tuyệt đối không làm ảnh hưởng cuộc sống của người dân xung quanh.

Ông Nguyễn Tấn Thành- Khóm trưởng Khóm 5 (Phường 8- TP Vĩnh Long): Khu dân cư nhà ở san sát nhau nên việc tổ chức nhạc sống gây ồn xung quanh là khó tránh khỏi. Tuy nhiên, khi tổ trưởng, ban vận động khóm… nhắc nhở, người dân khắc phục ngay.

Ông Nguyễn Hòa Đàm- cán bộ Phòng Văn hóa- Thông tin TP Vĩnh Long: Do có không gian mở nên việc tổ chức nhạc sống ở quán cà phê thường gây ồn nhiều hơn so với quán ăn, nhà hàng, karaoke có sảnh riêng, phòng kín… TP Vĩnh Long hiện có khoảng 6 điểm kinh doanh nước giải khát thường xuyên tổ chức nhạc sống gây tiếng ồn lớn.

NAM ANH- HỮU DUY