Vĩnh Long- hội đồng thi không ngơi tay

Cập nhật, 07:56, Thứ Tư, 06/07/2016 (GMT+7)

Sau môn thi cuối cùng của kỳ thi THPT quốc gia 2016, cụm thi số 65 tại Vĩnh Long, Hội đồng thi đã có ngay cuộc họp vào lúc 17 giờ để đánh giá lại tình hình và tiến hành làm phách. Chậm nhất ngày 20/7, hội đồng sẽ công bố điểm thi.

Thứ trưởng Bùi Văn Ga thăm Hội đồng thi Vĩnh Long- tỉnh lần đầu tiên tổ chức kỳ thi quốc gia.
Thứ trưởng Bùi Văn Ga thăm Hội đồng thi Vĩnh Long- tỉnh lần đầu tiên tổ chức kỳ thi quốc gia.

Chậm nhất ngày 20/7 có điểm thi

Trong kỳ thi THPT quốc gia 2016, tại cụm thi ĐH ở Vĩnh Long có khoảng 6.600 thí sinh dự thi 8 môn. Trong đó, có 5 môn thi tự luận: Toán, Ngữ văn, Địa lý, Lịch sử và một phần môn Tiếng Anh, 3 môn còn lại thi trắc nghiệm. Chiều tối 4/7, hội đồng tiến hành làm phách bài thi, trong khoảng 3 ngày.

Để chuẩn bị cho việc chấm thi, cụm thi ĐH đã phối hợp với Sở GD- ĐT Vĩnh Long cử 157 giáo viên phổ thông có kinh nghiệm để chấm thi các môn tự luận.

Riêng các bài thi trắc nghiệm, sẽ chấm bằng máy do các cán bộ, nhân viên Phòng Khảo thí và đảm bảo chất lượng của trường thực hiện.

Ông Cao Hùng Phi- Chủ tịch Hội đồng thi cụm số 65 cho biết: “Ngày 8/7 khai mạc hội đồng chấm thi môn tự luận, dự kiến 15/7 hoàn tất chấm thi”. Địa điểm chấm thi là Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long.

Đúng theo quy định của Bộ GD- ĐT, chậm nhất ngày 30/7, thí sinh dự thi tại cụm thi 65 sẽ nhận được phiếu báo điểm. Bộ GD- ĐT cũng sẽ công bố điểm ngưỡng đảm bảo chất lượng cho hệ ĐH vào thời gian này.

Với điểm chuẩn từ điểm ngưỡng đảm bảo chất lượng trở lên, thí sinh có thể đăng ký xét tuyển vào các trường ĐH từ ngày 1/8. Đối với hệ CĐ, thí sinh tốt nghiệp THPT là có đủ điều kiện để xét tuyển.

Thời gian thí sinh nộp đơn xin chấm phúc khảo là 10 ngày, tức từ ngày công bố 20/7 đến ngày 30/7.

Thí sinh xem điểm thi trên trang web của Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long bằng cách đăng nhập vào trang http://www.vlute.edu.vn/ sau đó đánh số chứng minh nhân dân hoặc số báo danh để xem điểm.

Không nóng vội khi xét tuyển

Đó là lời khuyên của nhiều chuyên gia tư vấn dành cho thí sinh năm nay, rút kinh nghiệm các đợt xét tuyển năm 2015.

Thời gian xét tuyển ĐH, CĐ từ 1/8/2016. Theo đó, đợt 1 từ ngày 1/8- 12/8; xét tuyển bổ sung đợt 1 từ 21/8- 31/8; đợt bổ sung 2 từ 11/9- 21/9, các đợt bổ sung tiếp theo đến ngày 20/10/2016 đối với hệ ĐH và đến hết 15/11/2016 đối với hệ CĐ.

Ngày 1/8/2016, các trường bắt đầu nhận hồ sơ xét tuyển, phương thức xét tuyển cũng tùy theo quy định của từng trường dựa trên quy định chung của Bộ GD- ĐT. Có 3 phương thức nhận hồ sơ xét tuyển: gửi qua bưu điện, đăng ký trực tuyến và nộp trực tiếp tại trường.

Trường ĐH Kinh tế- Tài chính TP Hồ Chí Minh khuyên thí sinh: Với những thí sinh có kết quả cao, các bạn có thể mạnh dạn đăng ký xét tuyển các trường ĐH thuộc hàng “top” đầu như Đại học Y dược TP Hồ Chí Minh, ĐH Ngân hàng, Đại học Kinh tế TP Hồ Chí Minh, ĐH Bách Khoa- ĐH quốc gia Hồ Chí Minh…

Với các thí sinh có mức điểm ở mức trung bình, để hiện thực hóa giấc mơ ĐH, các bạn nên lựa chọn đăng ký xét tuyển ĐH các trường đào tạo đa ngành, có tổ hợp môn xét tuyển phong phú.

Điểm mới đặc biệt của năm nay là thí sinh không được rút lại hồ sơ đã đăng ký xét tuyển. Do đó, thí sinh phải thật sự cân nhắc khi nộp hồ sơ ở đợt 1, vì đây là đợt có nhiều cơ hội nhất.

Thí sinh nên khảo sát điểm trúng tuyển của trường định đăng ký năm vừa qua trước khi xét tuyển. Nhiều lời khuyên ở đợt 1, thí sinh nên thận trọng chọn 2 trường có điểm chuẩn thường chênh nhau.

Ví dụ như đợt 1, chọn một trường thuộc hệ thống ĐH quốc gia thì trường còn lại thuộc top khu vực.

Lựa chọn tổ hợp cao điểm để xét tuyển, cơ hội trúng tuyển càng cao. Tuy nhiên, nếu ngành yêu thích không thể dùng tổ hợp môn cao điểm nhất để xét tuyển thì thí sinh nên cân nhắc lại. Chọn ngành nghề phù hợp rất quan trọng, điều này quyết định thành công của bạn trong tương lai.

 

Bà Nguyễn Thị Quyên Thanh- Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở GD- ĐT Vĩnh Long cho biết: “Cụm thi địa phương do sở chủ trì sẽ tiến hành chấm thi ngày 5/7/2016 dự kiến đến ngày 14/7 hoàn tất và ngày 16/7 công bố kết quả. Kết quả thi sẽ được công bố tại các trường THPT mà thí sinh đang theo học.

Ông Cao Hùng Phi- Chủ tịch Hội đồng thi cụm 65 cho rằng có 3 yếu tố dẫn đến thành công của kỳ thi vừa qua: Sự chủ động, kịp thời của Bộ GD- ĐT trong việc ban hành những quy chế, quy định liên quan; Tổ chức cụm thi địa phương, tất cả mọi người đều phấn khởi, cố gắng hoàn thành nhiệm vụ; Công tác chuẩn bị chu đáo, phối hợp tổ chức tốt, tinh thần trách nhiệm cao của tất cả thành viên hội đồng”.

Bài, ảnh: CAO HUYỀN