Hệ lụy phân bón!

Cập nhật, 06:40, Thứ Tư, 04/09/2019 (GMT+7)

Việt Nam có thâm niên xuất khẩu gạo suốt 26 năm qua, còn Campuchia chỉ mới bắt đầu xuất khẩu từ năm 2008. Nhưng hiện nay gạo Campuchia đã trở thành đối thủ cạnh tranh mạnh, thậm chí vượt mặt gạo Việt Nam.

Chúng ta luôn tự hào là nước xuất gạo luôn trong top 3 thế giới nhưng đến nay vẫn chưa đạt thương hiệu quốc tế trong khi Campuchia trong 3 lần trình làng đều được xếp hạng gạo ngon nhất thế giới vì họ nghiêm ngặt về quy trình sử dụng phân bón hữu cơ, không có tác động của hóa chất sinh trưởng cho cây trồng.

Đó là ý kiến của ông Nguyễn Đình Hạc Thúy- Chủ tịch Hiệp hội Phân bón Việt Nam tại hội nghị Thúc đẩy sản xuất, sử dụng và nâng cao chất lượng phân bón hữu cơ do Bộ Nông nghiệp-PTNT tổ chức sáng 28/8.

Theo ông, cụ thể là lượng phân bón đổ xuống đồng ruộng ở Việt Nam trong hơn 20 năm qua vào khoảng hơn 165 triệu tấn đủ các loại, nhưng chủ yếu là phân bón hóa học. Các công trình nghiên cứu của FAO, WHO cho biết chưa có một loại phân bón hóa học nào dùng đúng trong nông nghiệp mà không gây độc hại cho con người, ô nhiễm môi trường... cũng như làm giảm phẩm chất độ thơm ngon của nông sản.

Về điều này, những chuyên gia hàng đầu về nông nghiệp Việt Nam như GS. Võ Tòng Xuân đã nhiều lần cảnh báo từ rất lâu. Sau bao nhiêu năm chúng ta hớn hở đuổi theo những giống gạo năng suất cao, ngắn ngày, sử dụng phân bón thuốc trừ sâu vô tội vạ thì nông dân Campuchia lại âm thầm nhân rộng và chăm sóc những giống lúa quý dù có xuất xứ từ đâu, kể cả từ Việt Nam và họ đã biến những giống lúa ngoại lai ấy thành giống đặc sản của quốc gia mình.

Theo Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp-PTNT Nguyễn Xuân Cường, tương lai nền nông nghiệp Việt Nam sẽ từng bước chuyển đổi theo hướng chất lượng, giá trị gia tăng cao theo chuỗi bền vững, từng bước hạn chế chạy theo số lượng và xuất khẩu thô nên vai trò của ngành nông nghiệp hữu cơ, vai trò của phân bón hữu cơ và thuốc bảo vệ sinh học đóng vai trò then chốt với nền nông nghiệp Việt Nam trong tương lai.

Chính vì vậy, việc chuyển hướng sang nông nghiệp hữu cơ là bước đi tất yếu, bền vững.

HOÀNG HÀ