Chọn tiện lợi hay sức khỏe?

Cập nhật, 06:25, Thứ Bảy, 24/08/2019 (GMT+7)

Cuộc sống hiện đại ngày nay, chúng ta đã rất quen sử dụng đồ nhựa dùng 1 lần và dường như khó thể tưởng tượng nếu không có nó cuộc sống sẽ bất tiện như thế nào? Bởi đồ nhựa quá tiện lợi.

Các tiệm trà sữa dễ dàng in logo, hình ảnh độc đáo của cửa hàng lên trên những chiếc ly nhựa đủ kích cỡ, màu sắc.

Không chỉ giúp nhận diện sản phẩm của mình, những chiếc ly nhựa giá thành rẻ còn giúp khách hàng dễ mang đi và dùng xong rồi… bỏ thoải mái. Rồi từ cà phê, gói xôi, ổ bánh mì, đến hộp cơm tấm, tô hủ tiếu, gà ác tiềm thuốc Bắc… cũng tận dụng đồ nhựa sử dụng 1 lần để chứa đồ ăn cho khách mang về, rất tiện lợi.

Mỗi ngày các bà nội trợ đi chợ, siêu thị… đều xách về rất nhiều túi ny lông. Mỗi món hàng được mua kèm theo chiếc túi ny lông, thậm chí có món hàng được ưu đãi 2-3 cái túi.

Chẳng hạn khi mua cá, người bán cá đựng cá trong 1 túi cột lại, rồi lại tròng thêm túi đựng bên ngoài để không dơ tay khách.

Về đến nhà, soạn rau củ, cá thịt ra chế biến, dồn lại cả đống túi ny lông… Có thể xin thêm cọng hành, trái ớt người bán không cho, nhưng xin thêm túi ny lông thì lại rất hào phóng.

Túi ny lông, đồ nhựa dùng 1 lần, có thể nói đã phát huy hết khả năng tiện lợi, đóng góp tích cực vào đời sống của con người. Tuy nhiên, các nhà khoa học đã phát hiện có nhiều loại hạt vi nhựa khác nhau trong đồ nhựa chỉ dùng 1 lần.

Phân tích về nguy cơ khiến hạt vi nhựa xâm nhập vào cơ thể con người, PGS.TS Trần Thượng Quảng- Phó trưởng Bộ môn Hóa hữu cơ, Trường ĐH Bách khoa Hà Nội, nói rõ: “Microplastic là những hạt nhựa nhỏ, chúng có thể tồn tại trong các chai nhựa PET dùng để đựng nước uống, hoặc trong các hộp nhựa dùng 1 lần do quá trình phân hủy nhựa trong thời gian sản xuất hoặc nhựa để lâu ngày”.

Khi chúng ta sử dụng các hạt microplastic sẽ xâm nhập vào cơ thể. Trong khi đó, khi thải các chai nhựa, túi ny lông ra môi trường cũng sẽ gây hại cho các loài động, thực vật khi chúng hấp thụ, ăn vào.

Hiện nay, chủ trương cấm rác thải nhựa 1 lần là rất hay, tốt cho môi trường sống và thay đổi thói quen của người bán cũng như người dùng.

Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng, sẽ rất khó nếu không có lộ trình cụ thể. Cần đẩy mạnh khuyến khích để người dân hạn chế mua sắm, dùng các sản phẩm nhựa một lần, sau đó mới tiến đến áp dụng các biện pháp cứng rắn.

Chúng ta sẽ lựa chọn tiện lợi trước mắt, hay bắt đầu từ việc loại bỏ thói quen sử dụng đồ nhựa dùng 1 lần. Xách giỏ đi chợ, đem cà mèn mua thức ăn… để bớt 1 chiếc túi ny lông thải ra môi trường sống!

TRẦN PHƯỚC