Lời cảm ơn từ Tòa thánh Vatican

Cập nhật, 06:24, Thứ Năm, 29/08/2019 (GMT+7)

“Cảm ơn Việt Nam luôn quan tâm các nhu cầu của Giáo hội Công giáo Việt Nam”. Đó là thông điệp đoàn công tác liên ngành do Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Tô Anh Dũng dẫn đầu tiếp nhận được khi thăm và làm việc tại Tòa thánh Vatican hồi tuần trước, theo lời mời của Tòa thánh.

Giáo hoàng Francis hoan nghênh chuyến thăm của đoàn công tác liên ngành Việt Nam, góp phần tăng cường hiểu biết lẫn nhau, thúc đẩy quan hệ giữa hai bên. Giáo hoàng mong muốn quan hệ giữa Việt Nam và Tòa thánh Vatican tiếp tục được thúc đẩy trên cơ sở hợp tác, đối thoại và tôn trọng lẫn nhau.

Còn Thủ tướng Tòa thánh Hồng y Pietro Parolin và Bộ trưởng Ngoại giao Paul Gallagher cảm ơn Chính phủ và chính quyền các cấp Việt Nam luôn quan tâm các nhu cầu của Giáo hội Công giáo Việt Nam, tạo thuận lợi cho việc thực hành tôn giáo và tổ chức các sự kiện tôn giáo quan trọng.

Tòa thánh khẳng định mong muốn cộng đồng Công giáo Việt Nam tiếp tục đóng góp tích cực vào công cuộc phát triển đất nước và chấp hành tốt các quy định pháp luật Việt Nam.

Đôi bên đã thống nhất các nguyên tắc và nội dung cơ bản liên quan Quy chế hoạt động của đặc phái viên thường trú của Tòa thánh và Văn phòng Đặc phái viên thường trú tại Việt Nam;

đồng thời nhất trí tăng cường các cơ chế trao đổi trên cơ sở các nguyên tắc đã thỏa thuận và tinh thần đối thoại, tin cậy và hiểu biết lẫn nhau, cùng nỗ lực thúc đẩy hơn nữa tiếp xúc các cấp, đặc biệt là cấp cao giữa đôi bên trong thời gian tới.

Đáng mừng là đa số giáo dân tại Việt Nam mong muốn “sống phúc âm giữa lòng dân tộc” cũng như đã là “giáo dân tốt thì phải là công dân tốt”.

Và lời cảm ơn từ Tòa thánh vốn điều hành trên 1,2 tỷ tín hữu trên thế giới đối với Việt Nam lúc này quả thật có ý nghĩa, đập tan luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch đang lợi dụng vấn đề tôn giáo để tạo sự chống phá đa diện nhằm vào Đảng, chế độ ta.

Cần cảnh giác trước mưu đồ lợi dụng “tôn giáo” để kích động, gây rối, phá hoại, gây mất ổn định chính trị- xã hội, chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân tộc!

HOÀNG HÀ