Hoang báo...

Cập nhật, 04:30, Thứ Sáu, 29/06/2018 (GMT+7)

Hôm qua (28/6/2018), Phòng Cảnh sát hình sự (Công an tỉnh Vĩnh Long) đã tống đạt quyết định xử phạt vi phạm hành chính 1 triệu đồng đối với ông T.V.H. (61 tuổi, ngụ TP Vĩnh Long) về hành vi “Báo thông tin giả đến cơ quan nhà nước”.

Ông là chủ 1 doanh nghiệp kinh doanh bia ở xã Tân Hạnh (Long Hồ) và đã báo tin mất trộm số tài sản lớn. Qua điều tra của công an cho thấy, không hề có vụ mất trộm nói trên mà chủ đích của ông chủ này là muốn công an… “thường xuyên tuần tra khu vực doanh nghiệp của mình” nên hoang báo mất trộm 1,8 tỷ đồng.

Thời gian qua, tin hoang báo, tin giả xảy ra khá nhiều, với nhiều mục đích khác nhau và đã gây ảnh hưởng đến công tác chuyên môn của các cơ quan chức năng. Không chỉ báo tin giả cho công an mà họ còn “quấy rối” đường dây nóng của cảnh sát phòng cháy chữa cháy, xe cấp cứu ở bệnh viện…

Sau khi bị “lật tẩy”, người hoang báo cho rằng “đùa chút chơi” và nghĩ sẽ không ai truy tìm được thủ phạm. Họ biết hay cố tình không biết rằng vì thông tin giả của họ mà lực lượng chức năng phải mất nhiều thời gian truy xét, điều tra và lại còn ảnh hưởng đến an ninh trật tự địa phương, khiến người dân hoang mang, lo lắng.

Nên biết, trong trường hợp tin tố giác là hoang báo, không có thật, người báo tin sẽ phải chịu trách nhiệm về hành vi đưa tin của mình. Nếu cố ý hoang báo thì tùy theo tính chất, mức độ vi phạm, có thể bị xử phạt hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Còn như báo cháy giả có thể bị xử phạt tới 5 triệu đồng.

Trên thế giới, các nước cũng đã nghiêm khắc với nạn tin giả. Như Đức đã ban hành luật ngăn chặn tin giả, Pháp phạt hàng chục ngàn euro đối với người tung tin giả, Anh có lực lượng đặc nhiệm nhận dạng và xử lý tin giả,...

Để tiết kiệm tiền bạc, công sức, có lẽ Việt Nam cũng nên nghiêm khắc hơn nữa đối với vấn đề này!

HOÀNG HÀ