Từ cuộc sống đến nghị trường

Cập nhật, 06:27, Thứ Ba, 19/06/2018 (GMT+7)

Kỳ họp thứ 5 Quốc hội khóa XIV vừa bế mạc nhưng dư âm và sự lan tỏa với nhiều đổi mới đã tạo dấu ấn đậm nét với cử tri cả nước.

Điều ghi nhận đầu tiên của kỳ họp lần này đó là dấu ấn đổi mới rất đáng ghi nhận trên nghị trường. Tham luận thể hiện rõ trí tuệ và tâm huyết. Những tranh luận, phản biện sắc sảo, mang hơi thở và sức nóng của thực tiễn của nhiều đại biểu Quốc hội.

Quốc hội thể hiện rõ sự đổi mới hơn qua từng kỳ họp, tăng số lượng đại biểu Quốc hội được chất vấn và tranh luận thông qua chất vấn và trả lời chất vấn theo hình thức hỏi nhanh, đáp gọn. Không né tránh, vòng vo, các bộ trưởng và các phó thủ tướng tham gia giải trình đã nhìn rất thẳng, nói rất thẳng những vấn đề cử tri còn băn khoăn, bức xúc.

Kỳ họp thứ 5 có thời gian họp ngắn hơn so với thông lệ, nhưng thời gian cho từng dự án luật, hoặc các vấn đề đặt lên bàn nghị sự đều được bảo đảm. Đây cũng là kỳ họp được đánh giá có nhiều quyết đáp kịp thời, nhanh nhạy, cho thấy sự gắn bó ngày càng mật thiết giữa hoạt động của Quốc hội với cử tri và nhân dân.

Trong đó, có quyết định lùi thời hạn thông qua dự án Luật Đơn vị hành chính- Kinh tế đặc biệt. Đây là quyết định khó khăn nhưng hoàn toàn sáng suốt của Quốc hội. Điều này thể hiện Quốc hội đã lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của cử tri, nhân dân.

Không chỉ có Quốc hội lắng nghe nhịp sống của xã hội bên ngoài hội trường, mà báo chí cũng đồng hành với Quốc hội để kịp thời truyền tải những thông tin từ xã hội vào nghị trường và từ nghị trường ra ngoài xã hội.

Những ngày sắp tới, các đại biểu Quốc hội sẽ đi tiếp xúc cử tri, thông báo kết quả kỳ họp. Đó là diễn đàn cởi mở nhất và trực tiếp nhất để mỗi đại biểu Quốc hội nói rõ cho cử tri của mình những yêu cầu, đòi hỏi đang đặt ra đối với sự phát triển đất nước. 

HOÀNG HÀ