Thực hiện "mục tiêu kép", phấn đấu đạt tiêu chí thu nhập

Cập nhật, 13:40, Thứ Tư, 21/07/2021 (GMT+7)

(VLO) Nâng cao thu nhập cho người dân là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong xây dựng nông thôn mới (NTM). Song, trong năm 2021 nhiều địa phương đang gặp khó trong thực hiện tiêu chí thu nhập do ảnh hưởng bởi dịch COVID-19.

Nâng cao thu nhập là một trong những mục tiêu trọng tâm trong xây dựng NTM.
Nâng cao thu nhập là một trong những mục tiêu trọng tâm trong xây dựng NTM.

Trước mắt, các địa phương trong tỉnh đang thực hiện đồng thời “mục tiêu kép” vừa phòng chống dịch, vừa đẩy mạnh phát triển sản xuất nhằm hướng đến mục tiêu cuối cùng trong xây dựng NTM là không ngừng nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân.

Khó thực hiện tiêu chí thu nhập

Để có cơ sở đánh giá kết quả thực hiện chương trình xây dựng NTM năm 2021 trong khi chờ Quốc hội thông qua các chương trình mục tiêu quốc gia và Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Bộ tiêu chí quốc gia về NTM giai đoạn 2021- 2025, Cục Thống kê tỉnh Vĩnh Long đã có văn bản hướng dẫn tạm thời để các huyện- thị đánh giá kết quả thực hiện tiêu chí thu nhập trong xây dựng NTM, NTM nâng cao và NTM kiểu mẫu năm 2021.

Theo đó, đối với các xã đề nghị công nhận đạt chuẩn NTM, mức chuẩn thu nhập là 51 triệu đồng/người/năm, tương đương cao hơn 1 triệu đồng so năm 2020.

Đối với các xã đề nghị công nhận đạt chuẩn NTM nâng cao, mức chuẩn thu nhập sẽ được tính riêng cho từng xã.

Song, qua tổng hợp, mức thu nhập để đạt chuẩn NTM nâng cao vẫn là 51 triệu đồng/người/năm. Đối với ấp NTM kiểu mẫu thì thu nhập bình quân đầu người tối thiểu bằng 1,5 lần so với thu nhập bình quân đầu người toàn xã tại thời điểm xét.

Là 1 trong 11 xã đăng ký xây dựng NTM năm 2021, cuối năm 2020, thu nhập bình quân đầu người của xã Tân Hạnh đạt hơn 51 triệu đồng/năm, cao hơn 6 triệu đồng so thu nhập bình quân đầu người của huyện Long Hồ.

Đây là một trong những địa phương có thu nhập bình quân dẫn đầu huyện vào thời điểm hiện nay. Hộ nghèo toàn xã chỉ còn dưới 1%. Kết quả này, được xem là nỗ lực đáng ghi nhận của Đảng bộ xã trước những khó khăn chung của nền kinh tế.

Tuy nhiên, không phải địa phương nào xây NTM cũng có bước đầu thuận lợi trong thực hiện tiêu chí thu nhập như xã Tân Hạnh khi mà thời gian gần đây, liên tiếp nhiều mặt hàng nông sản bị rớt giá, thậm chí thương lái và một số vựa ngừng thu mua, khiến nông dân “đứng ngồi không yên”.

Đầu ra nông sản bấp bênh, kéo theo việc thực hiện tiêu chí thu nhập cũng gặp khó nhất là trong xây ấp NTM kiểu mẫu vì theo quy định thu nhập bình quân đầu người của ấp phải tối thiểu bằng 1,5 lần so với thu nhập bình quân đầu người toàn xã tại thời điểm xét.

Thực hiện “mục tiêu kép”

Là địa phương duy nhất trong tỉnh đăng ký xây cùng lúc 2 ấp NTM kiểu mẫu, gồm: ấp Phước Trinh (ấp điểm) và ấp Phước Lợi A (ấp diện), cuối năm 2020, thu nhập bình quân đầu người của xã Long Phước (Long Hồ) đạt trên 50 triệu đồng/năm.

Và để đạt ấp NTM kiểu mẫu thì thu nhập bình quân đầu người mỗi ấp đạt trên 75 triệu đồng/năm. Cùng với các địa phương khác trong tỉnh, khó khăn nhất hiện nay là do ảnh hưởng dịch COVID-19, một số hàng nông sản bị rớt giá làm ảnh hưởng đến thu nhập người dân và việc xây dựng cùng lúc 2 ấp NTM kiểu mẫu đang là bài toán khó đặt ra đối với xã trong thực hiện tiêu chí thu nhập.

Cuối năm 2020, thu nhập bình quân đầu người của xã Thuận An (TX Bình Minh) đạt 64,15 triệu đồng, cao hơn 14,15 triệu đồng so quy định đối với xã NTM và NTM nâng cao.

Mức thu nhập cao của xã, đồng nghĩa với việc để ấp Thuận Phú A đạt ấp NTM kiểu mẫu thì thu nhập bình quân đầu người của ấp phải đạt trên 96,2 triệu đồng/năm.

Hiện, các địa phương đang đề ra “mục tiêu kép” vừa đảm bảo an toàn phòng dịch, vừa phát triển kinh tế để giúp người dân nâng cao thu nhập.
Hiện, các địa phương đang đề ra “mục tiêu kép” vừa đảm bảo an toàn phòng dịch, vừa phát triển kinh tế để giúp người dân nâng cao thu nhập.

Khi đăng ký xây dựng NTM kiểu mẫu tại ấp Thuận Phú A, BCĐ chương trình xây dựng NTM xã Thuận An có kế hoạch nâng cao thu nhập người dân trên cơ sở thực hiện cơ cấu lại ngành nông nghiệp, phát huy thế mạnh của ấp trồng cải xà lách xoong… nhưng thời gian qua giá xà lách xoong và các loại rau màu khác bị giảm, thậm chí là thương lái không thu mua.

Các cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn ấp hoạt động cầm chừng, đã ảnh hưởng trực tiếp đến thu nhập người dân.

Theo Hội Nông dân tỉnh, do ảnh hưởng dịch COVID-19 khiến chi phí sản xuất cao đã ảnh hưởng đến việc lưu thông, vận chuyển, tiêu thụ của một số nông sản như khoai lang, xoài, mít... giá giảm mạnh, nông sản tồn không bán được trong khi công tác dự báo cung cầu thị trường cho nông sản còn hạn chế, ảnh hưởng đến thu nhập và đời sống nông dân.

Để chung tay hỗ trợ cho nông dân, từ đầu năm đến nay, Hội Nông dân các cấp phối hợp các ngành, doanh nghiệp, tổ chức và cá nhân chung tay hỗ trợ tiêu thụ nông sản cho các hộ trồng khoai lang do ảnh hưởng của dịch COVID-19, giúp nông dân vượt qua khó khăn trước mắt.

Song, nông dân vẫn còn lo lắng tình hình dịch bệnh còn kéo dài, lan rộng ra nhiều địa phương ảnh hưởng đến sản xuất, việc làm và thu nhập của nông dân.

Ông Bùi Văn Hiếu- Chủ tịch UBND xã Thuận An- cho biết, để hỗ trợ ấp Thuận Phú A thực hiện đạt tiêu chí thu nhập, BCĐ chương trình xây dựng NTM xã Thuận An cùng Ban Vận động ấp Thuận Phú A quyết tâm thực hiện “mục tiêu kép” vừa đảm bảo phòng chống dịch, vừa phát triển kinh tế.

Trong đó, tiếp tục thực hiện cơ cấu lại ngành nông nghiệp; vận động nhân dân ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất để giảm chi phí sản xuất; tạo điều kiện cho người dân liên doanh, liên kết với hợp tác xã nông nghiệp để tìm đầu ra sản phẩm.

Cùng với việc thực hiện “mục tiêu kép”, đồng chí Trương Lê Minh Thông- Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Long Phước- còn chú trọng khuyến khích người dân đầu tư vào nông nghiệp công nghệ cao để xây dựng 2 ấp Phước Trinh và Phước Lợi A đạt ấp NTM kiểu mẫu về phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập và giảm nghèo.

Theo Văn phòng Điều phối chương trình xây dựng NTM tỉnh, đến nay còn 6/11 xã đăng ký về đích NTM năm 2021 chưa tổ chức điều tra thu nhập là: xã Tân An Thạnh, Thành Lợi, Tân Thành (Bình Tân); Quới Thiện, Hiếu Thành (Vũng Liêm) và xã Phú Thịnh (Tam Bình). Bên cạnh, còn 5/9 xã đăng ký xây dựng NTM nâng cao cần phấn đấu đạt tiêu chí thu nhập là xã Đông Bình (TX Bình Minh), Hậu Lộc (Tam Bình), Bình Hòa Phước (Long Hồ), Thanh Bình và Hiếu Nhơn (Vũng Liêm).

Bài, ảnh: XUÂN TƯƠI