Những tấm gương tiêu biểu học theo Bác

Cập nhật, 13:50, Thứ Ba, 20/07/2021 (GMT+7)

(VLO) Với nhiều cách làm sáng tạo trong thực hiện hiệu quả Chỉ thị số 05, phong trào học và làm theo Bác ngày càng xuất hiện nhiều cá nhân, tập thể tiêu biểu với những việc làm thiết thực, đầy ý nghĩa. Những điển hình tiêu biểu đã góp phần lan tỏa tinh thần yêu nước, vì lợi ích của nhân dân và mong muốn được cống hiến.

Học và làm theo Bác bằng nhiều mô hình và việc làm thiết thực góp phần xây dựng nông thôn mới.
Học và làm theo Bác bằng nhiều mô hình và việc làm thiết thực góp phần xây dựng nông thôn mới.

Thi đua lao động và sáng tạo

Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được thực hiện mọi lúc, mọi nơi, trong mọi việc; là động lực để mỗi người tự phấn đấu vươn lên, hoàn thiện bản thân, giúp ích cho gia đình, xã hội. Nhiều cá nhân ghi nhớ lời Bác dạy đã thi đua hăng say lao động, mang lại hiệu quả kinh tế.

Là một trong những điển hình tiêu biểu học và làm theo Bác năm 2020 của huyện Vũng Liêm, anh Võ Văn Cường- Hội viên Hội Nông dân ấp Hiếu Xuân Tây (xã Hiếu Thành- Vũng Liêm) là tấm gương người nông dân bình dị, vượt khó khăn vươn lên làm giàu.

Mày mò học hỏi kinh nghiệm từ bạn nhà nông cũng như tham gia tập huấn khoa học kỹ thuật, anh Cường đã vận dụng sáng tạo vào mô hình trồng cam sành trên 20 công đất ruộng gia đình, mang lại hiệu quả cao gấp nhiều lần so với trồng lúa.

Mô hình chuyển đổi cơ cấu cây trồng mang lại hiệu quả kinh tế cho người dân.
Mô hình chuyển đổi cơ cấu cây trồng mang lại hiệu quả kinh tế cho người dân.

Kinh tế ổn định nhờ vào hiệu quả mang lại từ mô hình trồng cam trên đất ruộng, anh Cường mạnh dạn tiếp tục đầu tư tái sản xuất và thuê đất trồng thêm 20 công để tăng thu nhập gia đình.

“Hướng tới tôi tiếp tục học tập và làm theo Bác, chú trọng tính liên hoàn trong sản xuất, tạo ra nhiều của cải vật chất cho gia đình, tích cực tham gia đóng góp cho địa phương xây dựng nông thôn mới”- anh Cường cho biết.

Sau thời gian tìm lối đi, con đường khởi nghiệp với nghề nuôi lươn giống đã được anh Nguyễn Thanh Tân- Chủ trang trại lươn giống Thanh Tân (xã Bình Hòa Phước- Long Hồ) lựa chọn.

Chia sẻ về kỹ thuật ươm lươn giống thành công ngay cả khi “trái mùa”, anh Nguyễn Thanh Tân cho biết: “Hiện tại trang trại lươn Thanh Tân đã ứng dụng các phương pháp kỹ thuật mới, cho lươn bố mẹ sinh sản và tỷ lệ ấp nở đạt đầu con giống lên đến 90%”.

Với diện tích 1,9ha, trung bình mỗi tháng trang trại lươn giống Thanh Tân cung cấp cho thị trường hơn 800.000 con lươn giống.

So sánh mô hình nuôi lươn thịt thương phẩm với vườn cây ăn trái cùng diện tích trên 1 năm, hiệu quả kinh tế mang lại từ nuôi lươn cao gấp hơn 8 lần.

“Học theo Bác không ngừng lao động và sáng tạo, tôi quyết tâm làm kinh tế nông nghiệp, làm giàu chính đáng từ nông nghiệp tại chính quê hương mình sinh ra và tạo ra một nghề mới tại quê hương mình.”- anh Tân chia sẻ.

Học Bác chăm lo đời sống nhân dân

Câu chuyện học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh có ý nghĩa hết sức quan trọng; đã trở thành việc làm thường xuyên, nề nếp, lối sống của nhiều cán bộ, đảng viên, nhân dân, tạo ra những thay đổi tích cực trong hệ thống chính trị và xã hội. Trong đó, tiêu biểu là tư tưởng, đạo đức và phong cách về chăm lo đời sống cho nhân dân.

Huy động nguồn lực thực hiện tốt các chương trình an sinh xã hội, chăm lo đời sống nhân dân.
Huy động nguồn lực thực hiện tốt các chương trình an sinh xã hội, chăm lo đời sống nhân dân.

Phát huy vai trò các tổ chức tôn giáo, đồng bào có đạo tham gia các hoạt động an sinh xã hội, góp phần phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, ông Trần Văn Thuận- Trưởng Ban Trị sự Phật giáo Hòa hảo xã Thuận An (TX Bình Minh) vận động bà con đồng đạo luôn thực hiện phương châm sống “tốt đời đẹp đạo”.

Theo đó, vận động chung tay xây dựng nhà đại đoàn kết, nhà tình thương; tặng quà hộ nghèo, hộ khó khăn, tổ chức xe chuyển bệnh nhân miễn phí…

“Gia đình tôi đã hiến gần 100m2 đất và bắc cầu bê tông cho bà con đi lại thuận tiện. Đồng thời, bản thân và Ban Trị sự luôn quan tâm thực hiện tốt công tác an sinh xã hội trên địa bàn xã, vận động mua được 2 xe chuyển bệnh từ thiện với 1,5 tỷ đồng, xây dựng 2 cây cầu, xây dựng 6 căn nhà đại đoàn kết, 7 căn nhà tình thương.”- ông Thuận nói.

Đặc biệt chung tay cùng chính quyền địa phương trong phong trào thi đua xây dựng nông thôn mới, nhân dân đã tích cực hưởng ứng đóng góp tiền của, công sức để xây dựng hệ thống đường giao thông nông thôn, đường điện chiếu sáng, giữ gìn môi trường, giúp đỡ nhau phát triển kinh tế gia đình.

Khắc ghi lời dạy của Bác “việc gì có lợi cho dân, ta phải hết sức làm”, Chi bộ ấp Thái An (xã Thanh Bình- Vũng Liêm) vận động nhân dân đóng góp để xây dựng đường đan dài 1.100m, rộng 2,5m; cao 10cm với tổng kinh phí vật tư xây dựng là 410 triệu đồng.

Con đường hoàn thành, chú Nguyễn Văn Điền cùng người dân ở ấp hớn hở “trái cây được chở bon bon giao cho thương lái, không phải gánh gồng trên xe máy rồi trừ vào giá mua như trước nữa, ai cũng vui mở cờ”.

Phát huy nội lực trong dân để đem lại lợi ích cho dân, các công trình đem lại hiệu quả thiết thực trong lưu thông, vận chuyển hàng hóa, nâng cao đời sống người dân, góp phần thay đổi bộ mặt nông thôn.

Còn rất nhiều những điển hình tiêu biểu trong việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh với những cách làm hay, suy nghĩ sáng tạo, hiệu quả thiết thực, đã góp phần tạo hiệu ứng tích cực trong suy nghĩ, hành động của mọi tầng lớp về việc “học” và “làm” theo Bác, tạo động lực cho tinh thần đoàn kết, thi đua.

Bài, ảnh: AN CHI