TX Bình Minh chấp hành nghiêm Chỉ thị 16

Cập nhật, 06:17, Thứ Tư, 21/07/2021 (GMT+7)

(VLO) TX Bình Minh áp dụng biện pháp giãn cách xã hội phòng chống dịch COVID- 19 theo Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Thời gian thực hiện giãn cách xã hội là 14 ngày, bắt đầu từ 0 giờ 19/7/2021. Hiện thị xã đang thắt chặt các giải pháp phòng chống dịch, người dân chấp hành khá tốt Chỉ thị 16.

TX Bình Minh thực hiện tốt khâu cách ly để tránh lây lan ra cộng đồng, vừa đảm bảo an sinh xã hội.
TX Bình Minh thực hiện tốt khâu cách ly để tránh lây lan ra cộng đồng, vừa đảm bảo an sinh xã hội.

Người dân nâng cao ý thức phòng chống dịch

Theo BCĐ Phòng chống dịch COVID- 19 thị xã, trên địa bàn hiện có 27 trường hợp F0, 182 trường hợp F1, 1.578 trường hợp F2 và 1.663 trường hợp F3. Theo đó, hiện đang tiếp nhận và điều trị 25 trường hợp F0 (Trung tâm y tế: 23 trường hợp; Trung tâm Bồi dưỡng chính trị thị xã: 2 trường hợp). Hiện sức khỏe của các ca bệnh tiến triển tốt.

Đến nay, thị xã đã thành lập 6 khu cách ly tập trung và đang tiếp tục triển khai thêm 3 khu sẽ hoàn thành trong vài ngày tới với tổng số giường dự kiến khoảng 650 giường (theo yêu cầu của Bộ Y tế là 1.000 giường), đã thực hiện cách ly 182 trường hợp.

Tuy nhiên, các cơ sở cách ly hoạt động không hết công suất do yếu tố dịch tễ F1 phức tạp, mức độ lây nhiễm khác nhau, vì vậy phải phân luồng F1 để đảm bảo tránh lây nhiễm chéo. Đồng thời, thị xã đang phong tỏa 4 khu vực ở phường Cái Vồn, phường Đông Thuận, xã Thuận An và xã Mỹ Hòa.

Những ngày qua, thị xã đã triển khai thực hiện nghiêm túc Chỉ thị 16. Cụ thể, BCĐ Phòng chống dịch COVID- 19, MTTQ và các ban, ngành, đoàn thể đã tích cực đẩy mạnh tuyên truyền Chỉ thị 16 và các văn bản chỉ đạo của tỉnh bằng nhiều hình thức phong phú như tăng thời lượng phát trên hệ thống truyền thanh của thị xã từ 2 lần/ngày lên 6 lần/ngày và hệ thống loa không dây của các xã- phường...

Ông Trịnh Tấn Tài- Chủ tịch UBND phường Cái Vồn- cho biết, từ 0 giờ ngày 13/7, TX Bình Minh áp dụng các biện pháp phòng chống dịch tương ứng với mức “nguy cơ rất cao”.

Những ngày đầu, do tâm lý lo sợ nên người dân của phường và một số xã lân cận tranh thủ đi mua nhu yếu phẩm nên tập trung ra chợ khá đông.

Địa phương thực hiện tuyên truyền vận động, thực hiện công tác kiểm tra nhắc nhở thường xuyên thì sau 2 ngày, ý thức người dân đã nâng lên.

Đến nay, người dân ý thức và tự giác thực hiện đảm bảo giãn cách xã hội theo tinh thần Chỉ thị 16 của Thủ tướng. Trong đó, ý thức tốt việc thực hiện giãn cách xã hội, thực hiện “5K” trong mua bán, trao đổi hàng hóa.

Siết chặt các giải pháp phòng chống dịch

TX Bình Minh tăng cường kiểm tra, xử phạt các trường hợp vi phạm quy định về phòng chống dịch.
TX Bình Minh tăng cường kiểm tra, xử phạt các trường hợp vi phạm quy định về phòng chống dịch.

Cũng theo ông Trịnh Tấn Tài, để thực hiện có hiệu quả hơn nữa công tác phòng chống dịch, phường Cái Vồn tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, vận động.

Phường thì có các điểm tiếp âm ở cộng đồng dân cư của 5 khóm. Theo đó, tăng thời lượng phát sóng từ 1- 2 lần/ngày lên 4- 5 lần/ngày để người dân biết hiện đang thực hiện Chỉ thị 16.

Đồng thời, thông báo tình hình dịch trên địa bàn để người dân nắm, những lỗi vi phạm dễ mắc phải để tránh vi phạm.

Ngoài ra, phường cũng đã phối hợp với Phòng Kinh tế thị xã và ban quản lý 2 khu chợ tạm sắp xếp các tiểu thương ngồi đảm bảo khoảng cách, giăng dây đối với các lô hàng cố định (chủ yếu là các mặt hàng thiết yếu), đảm bảo “5K”,...

Hiện một số người dân còn chủ quan. Do đó, cùng với 2 đội kiểm tra của thị xã, phường đã thành lập 1 đội kiểm tra để tăng cường công tác kiểm tra, hướng dẫn người dân chấp hành nghiêm các quy định về phòng chống dịch, nhất là việc bảo đảm giãn cách giữa cá nhân với cá nhân, gia đình với gia đình, không để xảy ra các trường hợp tụ tập đông người.

Mặt khác, phường quan tâm công tác an sinh xã hội, chú trọng đảm bảo an ninh trật tự. Cùng với đó, phối hợp với công an, đội an ninh thị xã cho các nhà trọ, nhà cho thuê, khách sạn, các doanh nghiệp trên địa bàn thực hiện việc khai báo, quản lý chặt tình hình người ở các địa phương khác đến lưu trú, làm việc, góp phần thực hiện công tác phòng chống dịch.

Ông Nguyễn Thanh Cần- Chủ tịch UBND, Phó Trưởng Ban Thường trực BCĐ Phòng chống dịch thị xã- cho biết: Trước đó, TX Bình Minh đã từng áp dụng các biện pháp phòng chống dịch tương ứng với mức “nguy cơ cao”, “nguy cơ rất cao”.

Tương ứng với mỗi đánh giá nguy cơ, thị xã đều có quyết định chỉ đạo để triển khai thực hiện. Cùng với toàn tỉnh, từ 0 giờ 19/7, thị xã áp dụng biện pháp giãn cách xã hội phòng chống dịch COVID- 19 theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, thực tế Bình Minh đã triển khai thực hiện từ trước đó.

Để siết chặt phòng chống dịch theo Chỉ thị 16, TX Bình Minh duy trì các chốt kiểm soát phòng chống dịch COVID- 19. Tuy nhiên, có điểm khác biệt so những nơi khác là mỗi một xã- phường thành lập một tổ kiểm tra xử lý, xử phạt.

Theo đó, người dân ra đường không đeo khẩu trang, đi chợ không theo ngày được ghi trên phiếu, không có lý do chính đáng; mua bán không đúng nơi quy định, không niêm yết giá… sẽ bị nhắc nhở, xử phạt. Còn về khâu tuyên truyền thì trên đài truyền thanh và các xã- phường đều tăng cường.

Trong đó, Đài Truyền thanh thị xã phát liên tục để tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân. “Nhìn chung, đến thời điểm này, người dân tự giác chấp hành khá tốt quy định về phòng chống dịch theo Chỉ thị 16”- ông Nguyễn Thanh Cần khẳng định.

Ngày 14/7/2021, UBND thị xã đã thành lập 2 đội kiểm tra về công tác phòng chống dịch COVID-19 và UBND các xã- phường thành lập 8 đội để tăng cường nhắc nhở và xử lý các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp vi phạm các biện pháp phòng chống dịch. Qua 2 ngày thực hiện, đã lập biên bản xử lý 210 trường hợp, trong đó xử lý 65 trường hợp với 18,4 triệu đồng, nhắc nhở 145 trường hợp. Tính đến 20/7/2021, đã lập biên bản xử lý 309 trường hợp, xử lý 78 trường hợp, nhắc nhở 231 trường hợp. Riêng công trình xây dựng, tổ công tác hướng dẫn thực hiện các biện pháp giãn cách, không tập trung đông người, thực hiện tốt “5K” theo khuyến cáo của Bộ Y tế.

Bài, ảnh: TUYẾT HIỀN