Sổ tay

Lo chống lũ từ sớm

Cập nhật, 06:48, Thứ Tư, 22/05/2019 (GMT+7)

Mới xuất hiện vài cơn mưa và còn lâu mới tới mùa lũ nhưng một số hộ dân ven QL1 qua ấp Thuận Tiến C (xã Thuận An)- một trong những lối vào trung tâm TX Bình Minh đã xây “công trình chống lũ” quanh nhà.

Một hộ đang xây gạch, đổ bê tông để làm “đê bao” ngăn nước tràn cho biết, rút kinh nghiệm nhiều năm qua, nhất là mùa mưa lũ năm ngoái nước tràn từ sông qua đường nhà dân, chui qua đường ống cống… ngập lỉnh bỉnh, không kịp trở tay nên năm nay lo “chống lũ” sớm!

Ghi nhận của chúng tôi vào mùa mưa lũ 2018, đoạn đường này thường ngập sâu khi triều cường, mưa lớn. Không chỉ ngập lòng đường, có thời điểm vỉa hè bị “nhấn chìm” cỡ 2 tấc. Theo đó, giao thông rất hỗn loạn: xe 4 bánh lội nước dưới lòng đường, xe máy luồn lách lên vỉa hè. Bên cạnh, nhiều nhà cửa, hàng quán bị ngập nên sinh hoạt, mua bán bị ảnh hưởng.

Với đặc trưng sông nước, TX Bình Minh rất khó chống ngập hoàn toàn vào mùa mưa lũ. Do đó, thay vì chờ đợi nâng cấp đường, nâng cấp cống… tốn kém kinh phí lớn thì việc người dân “chủ động để sống chung với lũ” là hết sức cần thiết.

SÔNG HẬU