Rèn luyện trưởng thành trong quân ngũ

Cập nhật, 05:54, Thứ Ba, 21/05/2019 (GMT+7)

Năm 2019, Tiểu đoàn 857 (Trung đoàn Bộ binh 890) tiếp nhận quản lý, huấn luyện 50 chiến sĩ mới. Vượt khó khăn, tự tin làm quen với môi trường quân ngũ, chiến sĩ mới hăng hái thi đua, xung kích, duy trì nề nếp kỷ luật, phấn đấu hoàn thành thật xuất sắc nhiệm vụ.

Khởi động ngày mới trước khi bước vào các nội dung huấn luyện.
Khởi động ngày mới trước khi bước vào các nội dung huấn luyện.

Hòa nhập môi trường quân ngũ

Hầu hết chiến sĩ mới lần đầu tiên xa gia đình nên lúc đầu có nhiều bỡ ngỡ khi làm quen với môi trường đòi hỏi phải tuân thủ nề nếp, kỷ luật nghiêm ngặt, mọi sinh hoạt, học tập, huấn luyện đều thực hiện theo chế độ ngày, tuần do Quân đội quy định.

Chiến sĩ Lưu Quốc Trí chia sẻ: “Những ngày đầu nhập ngũ, được học tập, huấn luyện và sinh hoạt, tôi vô cùng bỡ ngỡ, bởi tất cả đều xa lạ, nhất là phải sinh hoạt theo chế độ của quân nhân nên phải cố gắng thật nhiều để hòa nhập môi trường mới”.

Tuy vậy, Trí và đồng đội luôn xác rõ định phải hoàn thành thật tốt nhiệm vụ, cùng với sự tuyên truyền, giáo dục, hướng dẫn tận tình của chỉ huy các cấp nên chiến sĩ mới nhanh chóng thích nghi và vững vàng tư tưởng học tập, rèn luyện.

Cán bộ từ tiểu đội trưởng đến đại đội trưởng thường xuyên sâu sát, gần gũi, giúp đỡ, hướng dẫn chiến sĩ mới từ những động tác nhỏ nhất như: sắp xếp nơi ở gọn gàng, ngăn nắp, khoa học, xây dựng ý thức tự giác chấp hành kỷ luật quân đội và quy định của đơn vị.

Theo Đại úy Trần Phước Nguyên- Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn 857, để chiến sĩ mới làm quen với môi trường kỷ luật nghiêm ngặt trong quân đội, từ đầu năm đơn vị đã tập trung chuẩn bị các phương án huấn luyện, quản lý bộ đội.

Do đó, ngay sau khi tiếp nhận chiến sĩ mới, đơn vị đã nhanh chóng ổn định tổ chức, nơi ăn ở; đồng thời, gặp gỡ, động viên và nắm bắt hoàn cảnh của từng chiến sĩ, đặc biệt là các chiến sĩ có hoàn cảnh gia đình khó khăn để kịp thời động viên, giúp đỡ.

Cũng theo Đại úy Trần Phước Nguyên, đội ngũ cán bộ quản lý huấn luyện các cấp thường xuyên gần gũi, chia sẻ, hướng dẫn tận tình trên tinh thần trách nhiệm cao nhất giữa tình đồng chí, đồng đội với nhau và tuân thủ chuẩn mực của cấp trên để tạo không khí đoàn kết, bình đẳng, dân chủ trong mọi hoạt động huấn luyện trên thao trường, bãi tập cũng như các hoạt động tăng gia sản xuất, văn hóa, thể thao.

Sau 3 tháng huấn luyện, chiến sĩ mới đã thể hiện sự thay đổi rất rõ từ nhận thức đến hành động, dần có tác phong và bản lĩnh của một quân nhân.

Chiến sĩ Lưu Quốc Trí tự hào: “Được làm người lính bảo vệ Tổ quốc, tôi thấy mình trưởng thành rất nhiều. Ở đây, tôi đã học được tính kỷ luật của quân đội, tinh thần đoàn kết, yêu thương đồng chí, đồng đội, gắn bó với tập thể. Đây là bài học quý báu để tôi trưởng thành hơn trong cuộc sống sau này”.

Luyện giỏi, rèn nghiêm

Phút giải lao của chiến sĩ mới ở thao trường.
Phút giải lao của chiến sĩ mới ở thao trường.

Theo Thiếu tá Nguyễn Văn Nhật- Phó Trung đoàn trưởng, Tham mưu trưởng Trung đoàn 890, để huấn luyện đạt được kết quả tốt, từ đầu năm, đơn vị cử cán bộ tham gia lớp tập huấn do Quân khu và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tổ chức, chủ động lựa chọn cán bộ, kiện toàn khung huấn luyện và tổ chức tập huấn, bồi dưỡng cán bộ từ cấp tiểu đội đến tiểu đoàn, đội ngũ trợ lý theo dõi, chỉ đạo huấn luyện và giao nhiệm vụ cụ thể cho từng đồng chí.

Trong đó, chú trọng việc bồi dưỡng phương pháp huấn luyện, quản lý bộ đội, kinh nghiệm thực tiễn trong huấn luyện và quan tâm đổi mới phương pháp, tác phong phù hợp với từng đối tượng

Quá trình huấn luyện chiến sĩ mới, Tiểu đoàn 857 tuân thủ nghị quyết chuyên đề về nhiệm vụ huấn luyện, bổ sung biên chế và thường xuyên bồi dưỡng, tập huấn đội ngũ cán bộ huấn luyện.

Tập trung chỉ đạo việc củng cố, sửa chữa thao trường, bãi tập, mô hình học cụ và phân công cán bộ chuẩn bị bài giảng, giáo án huấn luyện. Đơn vị cũng chuẩn bị đầy đủ vật chất, bảo đảm nơi ăn, ở, học tập, sinh hoạt, khu tăng gia sản xuất.

Đặc biệt là vận dụng tốt việc huấn luyện thống nhất, đồng bộ, thứ tự từ thấp đến cao, từ dễ đến khó, chú trọng các nội dung thực hành.

Cán bộ huấn luyện đã bám sát thao trường, bãi tập, gần gũi, làm cho chiến sĩ mới nhanh chóng quen với môi trường quân ngũ, chấp hành nghiêm quy định, tham gia học tập đầy đủ và hoàn thành khóa huấn luyện với chất lượng cao nhất.

Ở thao trường, bãi tập, chiến sĩ mới hăng say luyện tập từng cử chỉ, động tác bắn súng tiểu liên AK, điều lệnh và duy trì thực hiện nghiêm các nguyên tắc an toàn trong huấn luyện.

Nhiều chiến sĩ mới cho biết, dù đã từng làm quen với một số nội dung quốc phòng từ lúc học phổ thông, nhưng khi thực hành ở thao trường vẫn gặp không ít bỡ ngỡ.

Tuy nhiên, nhờ được hướng dẫn tận tình, cùng sự nỗ lực, phấn đấu của bản thân nên dần khắc phục khó khăn, phấn đấu hoàn thành mọi nhiệm vụ trong quá trình tại ngũ.

Trong khuôn viên doanh trại, cảnh quan, môi trường sống xanh- sạch- đẹp. Bước vào nơi ở của các chiến sĩ, chúng tôi nhận thấy sự tươm tất, gọn gàng, vệ sinh. Giường, chiếu được kê thẳng hàng; mền, mùng xếp gọn gàng, vuông vức, bảo đảm sự thống nhất cao trong thực hiện điều lệnh nội vụ trong đơn vị.

Đại úy Trần Phước Nguyên cho biết, đổi mới, nâng cao chất lượng huấn luyện là yêu cầu cấp thiết, vấn đề quan trọng nhằm không ngừng nâng cao sức mạnh chiến đấu của lực lượng vũ trang.

Vì vậy, cấp ủy, chỉ huy các cấp trong đơn vị tiếp tục tập trung lãnh- chỉ đạo, phát huy sức mạnh tổng hợp trong thực hiện, góp phần xây dựng đơn vị “Cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại”, đáp ứng nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.

Năm 2019, tỉnh Vĩnh Long được Chính phủ giao chỉ tiêu tuyển chọn và gọi 1.153 công dân nhập ngũ, trong đó quân đội 1.000 chỉ tiêu và công an 153 chỉ tiêu. Tân binh được giao cho các đơn vị: Quân đoàn 4 (Bộ Quốc phòng), Sư đoàn Bộ binh 8, Lữ đoàn Pháo phòng không 226, Lữ đoàn Công binh 25, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh và Công an tỉnh.

Bài, ảnh: NGUYỄN THỊNH- TRƯỜNG CHINH