Chàng sinh viên mang rau củ Vĩnh Long tặng bà con Gò Vấp

Cập nhật, 07:55, Thứ Tư, 09/06/2021 (GMT+7)

 

“Đi từng ngõ, gõ cửa từng nhà” gửi tấm lòng cùng bà con vượt qua dịch bệnh. Ảnh nhân vật cung cấp
“Đi từng ngõ, gõ cửa từng nhà” gửi tấm lòng cùng bà con vượt qua dịch bệnh. Ảnh nhân vật cung cấp

Hơn 6 tấn nhu yếu phẩm được bạn Nguyễn Trí Ngân chở từ Vĩnh Long lên TP Hồ Chí Minh trao tận tay bà con Gò Vấp. Qua 4 lần “góp gạo thổi cơm”, chàng sinh viên mong rằng mình có thể tiếp sức cùng những người dân khó khăn vượt qua dịch bệnh.

“Góp gạo thổi cơm” tiếp sức vượt qua COVID-19

Hiện là sinh viên năm cuối Trường ĐH Khoa học, Xã hội và Nhân văn TP Hồ Chí Minh. Do dịch bùng phát, việc làm, việc học bị ảnh hưởng nên Ngân về quê Vĩnh Long một thời gian.

Năm 2020, khi dịch COVID-19 bùng phát, Ngân đều chọn Vĩnh Long là địa phương để hỗ trợ gạo cho những hoàn cảnh khó khăn. Đến lần thứ 4 này, khi hay tin quận Gò Vấp bị phong tỏa, Ngân tiến hành khảo sát nhu cầu của bà con thông qua mạng xã hội và thấy còn rất nhiều hoàn cảnh khó khăn. “Vậy là mình quyết định kêu gọi quyên góp để san sẻ phần nào khó khăn của người dân Gò Vấp. Đó là nghĩa vụ, là trách nhiệm của những người trẻ khi Tổ quốc cần”- Ngân bộc bạch.

Ngân vận động quyên góp trên Facebook cá nhân và fanpage “Điều ước ban mai”. Khi biết được ý định Ngân thực hiện chương trình giúp đỡ bà con Gò Vấp, nhiều mạnh thường quân quen thuộc và bạn bè đã ủng hộ. Ở Vĩnh Long, Ngân trực tiếp đến tận nơi để nhận. Có nhiều người quyên góp hiện vật (gạo, mì gói) cũng như hiện kim. Còn ở TP Hồ Chí Minh thì có các thành viên trong nhóm hỗ trợ giúp. Trong cơn mưa rả rích đầu tháng 6, Ngân chạy xe máy dẫn đường, xe tải chạy theo sau đến từng nhà hảo tâm để nhận gạo.

Điều đặc biệt trong số nhu yếu phẩm lần này, có đến 4 tấn khoai lang Ngân dùng kinh phí nhà hảo tâm ủng hộ để mua giúp nông dân Vĩnh Long đang lao đao vì dịch COVID-19. “Vĩnh Long là quê hương mình, Gò Vấp là nơi mình sinh sống, học tập. Bà con ở huyện Bình Tân- Vĩnh Long sống nhờ khoai mà giờ không xuất khẩu được phải cầu cứu. Gò Vấp thì bị phong tỏa, khó khăn. Chỗ thì thừa không bán được, chỗ thì lại thiếu lương thực. Một công đôi chuyện, hỗ trợ Vĩnh Long, giúp người Gò Vấp”- Ngân chia sẻ.

Thông điệp ý nghĩa trên những phần quà.  Ảnh nhân vật cung cấp
Thông điệp ý nghĩa trên những phần quà. Ảnh nhân vật cung cấp

Sau hơn 1 tuần vận động, chiều 6/6, xe tải lăn bánh chở 400 phần quà với tổng số 4 tấn khoai lang, 2 tấn gạo, trứng, các loại rau củ quả… “Món quà giá trị không cao, tuy nhiên đây là tấm lòng thương yêu san sẻ của cộng đồng. Mình hy vọng đây là nguồn động viên những hoàn cảnh khó khăn, bà con hãy yên tâm ở nhà phòng tránh dịch”- chàng sinh viên chân tình.

“Sau cách ly, ban mai lại ửng hồng”

Trí Ngân cho biết: “Tất cả hàng hóa vận động được từ các nơi đã an toàn đến Gò Vấp, với 16 bạn tình nguyện viên, Ngân phối hợp cùng lực lượng của địa phương gửi đến bà con, đảm bảo tuân thủ đúng chỉ thị của Nhà nước về phòng chống dịch”. Anh Huỳnh Hồng Huy (Quận 12, TP Hồ Chí Minh)- tình nguyện viên đồng hành cùng với Ngân- kể công việc của mình là kiếm điểm tập kết hàng hóa, liên hệ với chính quyền địa phương, đi tiền trạm… “Một chàng trai còn trẻ như Ngân, mà chỉ trong vài ngày kêu gọi được hàng tấn hàng hóa ủng hộ người dân khiến tôi thực sự ngạc nhiên. Chúng tôi sẽ cố gắng giúp chương trình thành công”- anh Huy nói.

Hơn 6 tấn nhu yếu phẩm được bạn Nguyễn Trí Ngân chở từ Vĩnh Long lên TP Hồ Chí Minh trao cho bà con Gò Vấp.
Hơn 6 tấn nhu yếu phẩm được bạn Nguyễn Trí Ngân chở từ Vĩnh Long lên TP Hồ Chí Minh trao cho bà con Gò Vấp.

Không phải lần đầu tiên làm thiện nguyện, Trí Ngân đã bắt đầu làm thiện nguyện từ năm lớp 12, nhưng đây là lần đầu tiên bạn làm một chương trình lớn như thế, ở tình cảnh dịch bệnh bùng phát. Chúng tôi hỏi Ngân “vào vùng bị phong tỏa trao quà, em sợ không” thì Ngân cười, đáp lại “Sợ chứ, nhưng có hàng chục bạn cũng can đảm cùng em làm. Sau khi hoàn thành công việc, em sẽ tự cách ly 21 ngày vì nhà trọ cũng ở quận Gò Vấp. Ban đầu, gia đình phản đối công việc em làm nhưng sau khi giải thích và thuyết phục, thì gia đình cũng xuôi lòng. Ba mẹ còn hái cây trái vườn nhà góp vào những phần quà”.

“Đi từng ngõ, gõ cửa từng nhà” trao những món quà “góp gạo thổi cơm” cho những người khó khăn ở khắp nơi trong quận. Trên mỗi thùng mì, nhóm dán lên một thông điệp mà ai đọc cũng thấy ấm lòng: “Xin cho phép Điều Ước Ban Mai gửi đến quý gia đình một chút tấm lòng để chia sẻ bớt nỗi lo cuộc sống đợt giãn cách chống dịch. Chúc gia đình sức khỏe, bình an để chúng ta cùng vượt qua mùa dịch nhé. Sau cách ly, ban mai lại ửng hồng”.

NNăm 2019, Nguyễn Trí Ngân thành lập dự án “Điều ước ban mai” nhằm giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn, các em học sinh hiếu học biết vươn lên khỏi nghịch cảnh tại quê hương Vĩnh Long. Năm 2020, Ngân tổ chức đêm nhạc gây quỹ để ủng hộ đồng bào miền Trung bị ảnh hưởng lũ lụt. Trong mùa dịch COVID-19 vào tháng 4/2020, Ngân và nhóm bạn còn vận động trao 160 phần quà cho người lao động nghèo tại Vĩnh Long.

PHƯƠNG THƯ