Bạn trẻ chung tay "giải cứu" khoai lang

Cập nhật, 05:41, Thứ Sáu, 04/06/2021 (GMT+7)

(VLO) Mấy ngày qua, hàng chục chuyến xe chở khoai lang từ vùng khoai Bình Tân đã được tổ chức Đoàn thu mua, vận chuyển về Trung tâm Hoạt động thanh thiếu niên tỉnh bán với giá “không lợi nhuận”. Dù lao động chân tay mồ hôi thấm ướt áo nhưng các bạn trẻ không thấy mệt bởi “được góp phần nhỏ công sức hỗ trợ nông dân tiêu thụ nông sản”.

Cán bộ Tỉnh Đoàn Vĩnh Long ra tận ruộng khoai giúp dân thu hoạch.
Cán bộ Tỉnh Đoàn Vĩnh Long ra tận ruộng khoai giúp dân thu hoạch.

Hỗ trợ thiết thực cho nông dân

Trồng khoai lang tím Nhật gần 10 năm nay nhưng đây là năm đầu tiên gia đình chị Ngô Thị Nga (xã Thành Trung- Bình Tân) lâm vào cảnh khó.

Chị thuê đất trồng 9 công khoai đến nay đã 6 tháng nhưng do dịch bệnh không bán được. Xã Đoàn Thành Trung đã kết nối Tỉnh Đoàn Vĩnh Long trực tiếp đến ruộng hỗ trợ thu hoạch và thu mua khoai của chị.

Từ sáng sớm, các bạn trẻ lội xuống ruộng xắn tay cùng chị Nga nhổ khoai, gom vào giỏ rồi đem lên bờ cân ký... “Chưa năm nào khoai lang rớt giá mà lại không có thương lái nào chịu mua như năm nay.

Lúc tưởng như mất trắng thì các bạn trẻ đến hỏi thăm, hỗ trợ. Thật là ấm lòng”- cầm trên tay số tiền vừa bán được từ 7,5 tấn khoai, chị Ngô Thị Nga xúc động nói.

Do ảnh hưởng của dịch COVID- 19, hàng trăm héc ta khoai lang trên địa bàn tới kỳ thu hoạch nhưng không có thương lái đến thu mua.

Để góp phần giải quyết một phần đầu ra cho người dân, theo Phó Bí thư Xã Đoàn Thành Trung Nguyễn Văn Lợi, Xã Đoàn đã chia sẻ thông tin, kêu gọi cộng đồng mạng và làm cầu nối với các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp muốn ủng hộ mua khoai lang.

Cùng với đó là tham mưu Đảng ủy, UBND xã chọn hộ nghèo, cận nghèo, khó khăn có khoai lang từ 5- 6 tháng để ưu tiên hỗ trợ tiêu thụ khoai lang trước, vì nếu để lâu chất lượng giảm, không thể bán được thì coi như lỗ nặng.

Trong khi đó, Tỉnh Đoàn Vĩnh Long phối hợp với các xã Tân Hưng và Thành Trung để chung tay tiêu thụ khoai lang.

Liên tục mấy ngày qua, với tinh thần tình nguyện là trên hết, hàng chục chuyến xe chở khoai lang từ địa phương đã được Tỉnh Đoàn tập kết về Trung tâm Hoạt động thanh thiếu niên tỉnh để tiêu thụ.

Qua đó, hơn 85 tấn khoai đã được thu mua trực tiếp của nông dân và chuyển đến tay người tiêu dùng với mức giá 3.000 đ/kg, cao hơn mức giá thương lái đưa ra.

Bí thư Tỉnh Đoàn Vĩnh Long Nguyễn Huỳnh Thu cho biết, hiện nay, không chỉ Tỉnh Đoàn, mà các cấp bộ Đoàn trong tỉnh cũng chủ động kết nối với địa phương để cùng tiêu thụ khoai lang cho bà con. Tỉnh Đoàn cũng phát động đoàn viên, thanh niên mua khoai ủng hộ phần nào hỗ trợ bà con.

Mỗi người góp một phần công sức

Bạn trẻ nhiệt tình bốc xếp khoai lên xe để giao cho khách hàng.
Bạn trẻ nhiệt tình bốc xếp khoai lên xe để giao cho khách hàng.

Mấy ngày nay, tại Trung tâm Hoạt động thanh thiếu niên tỉnh, các thanh niên áo xanh đã hoạt động hết sức mình. Nhóm bốc dỡ khoai, nhóm theo xe giao hàng đến tận tay người tiêu dùng, nhóm thì hỗ trợ bán tại chỗ…

Dưới cái nắng gay gắt mùa hè, hơn chục bạn trẻ đang hì hụi chuyển khoai từ xe tải xuống rồi xắn tay vào phụ bán khoai và mang hàng đến tận xe cho khách.

Mồ hôi lấm tấm nhưng ai nấy đều không thấy mệt vì được làm việc có ý nghĩa, góp phần giúp bà con trồng khoai giảm bớt tổn thất.

“Với chúng tôi, vất vả này chỉ là một phần rất nhỏ so với những gì mà bà con nông dân phải gánh chịu.”- sinh viên Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long Đỗ Thị Hồng Vân nói.

Còn anh Trần Nguyễn Trung Hiếu- Tỉnh Đoàn Vĩnh Long- ròng rã mấy ngày nay xuống xã rồi theo xe về điểm tập kết để phụ vận chuyển khoai.

“Thật phấn khởi khi nhận được sự ủng hộ của khách hàng cùng giúp sức hỗ trợ “giải cứu” nông sản cho nông dân.

Dù vất vả, mệt mỏi nhưng hơn ai hết chúng tôi hiểu những vất vả của người dân. Vì vậy, chúng tôi thường động viên nhau bằng nụ cười và tiếng hát để vượt qua cái mệt với mục đích giúp bà con tiêu thụ được phần nào đỡ phần nấy”- anh chia sẻ.

Khoai lang dễ chế biến thành các món ngon, đơn giản, nên ngoài những đơn hàng của các tổ chức, cơ quan, không ít khách hàng cũng ghé ngang ủng hộ.

Có người mua 20 ký, 50 ký, có người mua hơn trăm ký gửi cho bạn bè, bà con gần xa. Chị Trương Thị Thanh Thúy (Phường 2- TP Vĩnh Long) cho biết: “Mình đến mua khoai vì biết bà con nông dân đang gặp khó. Mua xong, mình sẽ kêu gọi để mọi người cùng đến ủng hộ”.

Dù không thể giải quyết toàn bộ lượng lớn nông sản, nhưng sự tham gia hỗ trợ tiêu thụ nông sản của các đoàn viên, thanh niên cùng các đơn vị, tổ chức, cá nhân và người dân đã phát huy tinh thần tương thân, tương ái, phần nào giúp người trồng khoai vượt qua những khó khăn trước mắt.

Bí thư Tỉnh Đoàn Nguyễn Huỳnh Thu 

Trong khả năng của mình, các cấp bộ Đoàn sẽ vừa trực tiếp thu mua vừa làm cầu nối để các doanh nghiệp, cá nhân đến tiêu thụ khoai lang, giúp bà con thu lại một phần vốn, chi trả vật tư, tái sản xuất.

Bài, ảnh: CẨM HUỆ