Nhà ở thuộc sở hữu riêng của vợ hoặc chồng, chủ sở hữu có quyền xác lập giao dịch

Cập nhật, 09:06, Thứ Sáu, 08/03/2024 (GMT+7)

Vợ chồng tôi cưới nhau trên 10 năm. Trước khi cưới, vợ tôi được ba mẹ mua cho căn nhà để ở thuận tiện đi làm. Từ đó, căn nhà ba mẹ cho vợ tôi đứng tên quyền sở hữu. Sau khi cưới nhau, vợ chồng tôi về sống trong căn nhà này. Gần đây, vợ tôi bàn với tôi là sẽ bán căn nhà này và mua căn khác ở, để dư ra một khoản tiền cho vợ tôi giải quyết việc riêng bên nhà vợ. Trong lòng tôi thật sự không vui về điều này nhưng không biết mình có quyền quyết định không?

L.T.L. (TP Vĩnh Long)

Trả lời:

Anh L. thân mến! Khoản 1, Điều 43 Luật Hôn nhân và Gia đình: Tài sản riêng của vợ, chồng gồm tài sản mà mỗi người có trước khi kết hôn; tài sản được thừa kế riêng, được tặng cho riêng trong thời kỳ hôn nhân; tài sản được chia riêng cho vợ, chồng theo quy định tại các điều 38, 39 và 40 của luật này; tài sản phục vụ nhu cầu thiết yếu của vợ, chồng và tài sản khác mà theo quy định của pháp luật thuộc sở hữu riêng của vợ, chồng.

Nếu trong quá trình chung sống, vợ anh không nói rằng nhập căn nhà vào tài sản chung của vợ chồng, thì hiện nay căn nhà vẫn thuộc tài sản riêng của vợ anh (vì căn nhà chị được ba mẹ cho trước khi kết hôn).

Mặc dù đây là căn nhà duy nhất để ở của cả gia đình nhưng đây là tài sản riêng của vợ anh, vợ anh có quyền định đoạt. Hơn nữa, vợ anh có nói là khi bán đi sẽ mua căn khác để ở, do vậy anh không thể ngăn cản. Theo Điều 31 Luật Hôn nhân và Gia đình, việc giao dịch liên quan đến nhà là nơi ở duy nhất của vợ chồng, được quy định như sau: Việc xác lập, thực hiện, chấm dứt các giao dịch liên quan đến nhà là nơi ở duy nhất của vợ chồng phải có sự thỏa thuận của vợ chồng. Trong trường hợp nhà ở thuộc sở hữu riêng của vợ hoặc chồng thì chủ sở hữu có quyền xác lập, thực hiện, chấm dứt giao dịch liên quan đến tài sản đó nhưng phải bảo đảm chỗ ở cho vợ chồng.

HT tư vấn