Có quyền yêu cầu người thiếu nợ bán phần quyền sở hữu của mình để thực hiện nghĩa vụ thanh toán

Cập nhật, 07:20, Thứ Tư, 28/02/2024 (GMT+7)

Tôi có cho một người bạn mượn trên 200 triệu đồng. Ban đầu, người này hứa trả lãi (theo lãi suất ngân hàng) nhưng chỉ được vài tháng bắt đầu bê trễ và hơn 1 năm nay không trả vốn lẫn lãi.

Tôi vừa biết được người thiếu tiền tôi có một phần tài sản chung với các anh em vừa được ba mẹ cho để các anh em có điều kiện làm vốn. Khi tôi đến đặt vấn đề nhờ các anh chị trích phần của người thiếu tiền trả cho tôi, nhưng đã bị phản đối. Nếu tôi không yêu cầu như thế thì không biết đến bao giờ tôi lấy lại được số tiền nói trên, bởi theo tôi biết hiện nay người thiếu tiền tôi không còn tiền hoặc tài sản gì có giá trị để bán. Vậy, tôi phải làm sao?

N.T.B.T. (TP Vĩnh Long)

Trả lời:

Chị T. thân mến! Chị có thể thực hiện theo quy định tại khoản 2, Điều 219 Bộ luật Dân sự quy định về việc chia tài sản chung, như sau: Trường hợp có người yêu cầu một người trong số các chủ sở hữu chung thực hiện nghĩa vụ thanh toán và chủ sở hữu chung đó không có tài sản riêng hoặc tài sản riêng không đủ để thanh toán thì người yêu cầu có quyền yêu cầu chia tài sản chung và tham gia vào việc chia tài sản chung, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác.

Nếu không thể chia phần quyền sở hữu bằng hiện vật hoặc việc chia này bị các chủ sở hữu chung còn lại phản đối thì người có quyền có quyền yêu cầu người có nghĩa vụ bán phần quyền sở hữu của mình để thực hiện nghĩa vụ thanh toán.

HT tư vấn