Chia tài sản chung của vợ chồng nhằm trốn tránh nghĩa vụ trả nợ sẽ bị vô hiệu

Cập nhật, 17:42, Thứ Sáu, 15/03/2024 (GMT+7)

Tôi có cho người quen mượn một số tiền khá lớn. Tuy lúc mượn tiền chỉ có người này đến nhận tiền nhưng theo người này nói là để bổ sung vốn kinh doanh cho gia đình. Hàng tháng, tôi đến lấy tiền lãi, chồng của người mượn vẫn thấy, theo tôi là anh ấy vẫn biết việc mượn tiền này. Vào cuối năm 2023, cũng là lúc đến hạn trả vốn lẫn lãi, người mượn tiền nói làm ăn thua lỗ, giờ không có khả năng trả vốn cho tôi nên xin chỉ đóng lãi.

Gần đây, bất ngờ tôi nghe được vợ chồng người này đang chia tài sản. Điều này làm tôi lo lắng về số tiền của mình cho mượn khó lấy lại, vì như thế chồng của người mượn tiền sẽ trốn tránh trách nhiệm. Như thế, anh ấy có tránh được trách nhiệm theo dự định trên không?

H.T.Q. (TP Vĩnh Long)

Trả lời:

Chị Q. thân mến! Theo chị nói, số tiền người quen nói trên mượn để về bổ sung vốn kinh doanh của gia đình và chồng của chị ấy vẫn biết nên việc trả nợ phải được trích ra từ tài sản chung của vợ chồng. Theo khoản 2, Điều 37 Luật Hôn nhân và Gia đình, nghĩa vụ do vợ hoặc chồng thực hiện nhằm đáp ứng nhu cầu thiết yếu của gia đình là nghĩa vụ chung về tài sản của vợ chồng.

Việc vợ chồng họ muốn chia tài sản chung để trốn tránh nghĩa vụ trả nợ là không thể được. Khoản 4, Điều 39 Luật Hôn nhân và Gia đình quy định thời điểm có hiệu lực của việc chia tài sản chung trong thời kỳ hôn nhân: quyền, nghĩa vụ về tài sản giữa vợ, chồng với người thứ ba phát sinh trước thời điểm việc chia tài sản chung có hiệu lực vẫn có giá trị pháp lý, trừ trường hợp các bên có thỏa thuận khác.

Theo khoản 2, Điều 42 Luật Hôn nhân và Gia đình, chia tài sản chung trong thời kỳ hôn nhân bị vô hiệu khi nhằm trốn tránh thực hiện các nghĩa vụ sau đây:

a) Nghĩa vụ nuôi dưỡng, cấp dưỡng;

b) Nghĩa vụ bồi thường thiệt hại;

c) Nghĩa vụ thanh toán khi bị tòa án tuyên bố phá sản;

d) Nghĩa vụ trả nợ cho cá nhân, tổ chức;

đ) Nghĩa vụ nộp thuế hoặc nghĩa vụ tài chính khác đối với Nhà nước;

e) Nghĩa vụ khác về tài sản theo quy định của luật này, Bộ luật Dân sự và quy định khác của pháp luật có liên quan.

HT tư vấn