Bạn thân không có quyền yêu cầu tòa án giải quyết cho bạn mình ly hôn

Cập nhật, 10:26, Thứ Tư, 16/11/2016 (GMT+7)

Tôi có người bạn thân thường xuyên bị chồng đánh đập, hành hạ về tinh thần nhưng người này không dám đưa đơn ly hôn, vì mỗi khi nói tới việc ly hôn là càng bị chồng đánh. Là bạn, tôi có quyền đưa đơn thay người đó để đề nghị tòa án cho bạn tôi được ly hôn với chồng không?

L.T.B. (TP Trà Vinh)

Trả lời: Khoản 2 Điều 51 Luật Hôn nhân và Gia đình có quy định trường hợp người khác ngoài vợ, chồng và một số điều kiện được quyền yêu cầu tòa án giải quyết ly hôn, đó là: cha, mẹ, người thân thích khác có quyền yêu cầu tòa án giải quyết ly hôn khi một bên vợ, chồng do bị bệnh tâm thần hoặc mắc bệnh khác mà không thể nhận thức, làm chủ được hành vi của mình, đồng thời là nạn nhân của bạo lực gia đình do chồng, vợ của họ gây ra làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính mạng, sức khỏe, tinh thần của họ.

Nếu bạn của chị rơi vào hoàn cảnh trên, tuy có bức xúc nhưng là bạn thân chị cũng không thể gửi đơn yêu cầu tòa án giải quyết cho bạn chị được ly hôn với chồng, bởi theo quy định tại khoản 19 Điều 3 Luật Hôn nhân và Gia đình: Người thân thích (có quyền thực hiện yêu cầu trên) là người có quan hệ hôn nhân, nuôi dưỡng, người có cùng dòng máu về trực hệ và người có họ trong phạm vi 3 đời.

Luật sư TRẦN VĂN SỸ