Khi người để lại di sản không chỉ định người quản lý di sản thờ cúng

Cập nhật, 17:32, Thứ Ba, 08/11/2016 (GMT+7)

Ba tôi qua đời đã lâu, mẹ tôi mới qua đời vừa được 1 năm. Lúc mẹ tôi mất, dì tôi có nói rằng trước đây ba, mẹ tôi có viết di chúc nhờ dì bí mật cất giữ, khi nào ba mẹ tôi qua đời hết thì dì chủ trì chia thừa kế toàn bộ tài sản cho anh em chúng tôi.

Chúng tôi thống nhất sau khi cúng giáp năm mẹ tôi xong, mới tính việc chia thừa kế. Theo di chúc, tài sản của ba, mẹ được chia đều cho anh, em chúng tôi, phần này cơ bản chúng tôi thống nhất vì tính giá trị rồi chia đều.

Tuy nhiên, trong di chúc ba mẹ tôi có nói để 2 công đất vườn lấy hoa lợi để thờ cúng ba, mẹ. Nhưng không nói giao ai quản lý phần này. Trước đây, khi còn sống, mẹ tôi quản lý và cho thuê phần đất này để sinh sống. Giờ chúng tôi lúng túng không biết giao ai quản lý mới phù hợp, khỏi có sự tranh chấp sau này?

L.T.D. (Long Hồ)

Trả lời:

Để thực hiện việc giao ai quản lý phần di sản dùng vào việc thờ cúng nêu trên, chỉ có cách là anh, em chị nên họp mặt lại xem ai có điều kiện, nhất là liên quan đến việc người nào thờ cúng ba, mẹ và cùng thỏa thuận cử người đó quản lý.

Theo khoản 1 Điều 670 Bộ luật Dân sự quy định: Trong trường hợp người để lại di sản không chỉ định người quản lý di sản thờ cúng thì những người thừa kế cử một người quản lý di sản thờ cúng.

Luật sư TRẦN VĂN SỸ