Khi bên nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất chậm trả tiền

Cập nhật, 15:36, Thứ Tư, 09/11/2016 (GMT+7)

Tôi có chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho một người quen. Vì chỗ quen biết nhau nên tôi cho họ thiếu lại một khoản tiền, hẹn 1 năm sau mới trả. Giờ đã quá hẹn 3 tháng, họ vẫn không thực hiện lời hứa. Trước sự việc này, tôi phải tính như thế nào?

L.V.L. (TP Vĩnh Long)

Trả lời:

Theo quy định tại Điều 700 Bộ luật Dân sự: Bên chuyển nhượng quyền sử dụng đất có quyền được nhận tiền chuyển nhượng quyền sử dụng đất; trường hợp bên nhận chuyển nhượng chậm trả tiền thì áp dụng theo quy định tại Điều 305 của bộ luật này.

Điều 305 Bộ luật Dân sự quy định trách nhiệm dân sự do chậm thực hiện nghĩa vụ dân sự, anh có thể tham khảo để yêu cầu bên nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất của anh thực hiện nghĩa vụ của họ, điều luật này như sau:

1. Khi nghĩa vụ dân sự chậm được thực hiện thì bên có quyền có thể gia hạn để bên có nghĩa vụ hoàn thành nghĩa vụ. Nếu quá thời hạn này mà nghĩa vụ vẫn chưa được hoàn thành thì theo yêu cầu của bên có quyền, bên có nghĩa vụ vẫn phải thực hiện nghĩa vụ và bồi thường thiệt hại. Nếu việc thực hiện nghĩa vụ không còn cần thiết đối với bên có quyền thì bên này có quyền từ chối tiếp nhận việc thực hiện nghĩa vụ và yêu cầu bồi thường thiệt hại.

2. Trong trường hợp bên có nghĩa vụ chậm trả tiền thì bên đó phải trả lãi đối với số tiền chậm trả theo lãi suất cơ bản do Ngân hàng Nhà nước công bố tương ứng với thời gian chậm trả tại thời điểm thanh toán, trừ trường hợp có thỏa thuận khác hoặc pháp luật có quy định khác.

Luật sư TRẦN VĂN SỸ