Ngăn tội phạm về vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, pháo

Cập nhật, 21:37, Thứ Năm, 07/12/2023 (GMT+7)

 

Ngăn tội phạm về vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, pháo
Ngăn tội phạm về vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, pháo

Từ đầu năm 2023 đến nay, các đơn vị nghiệp vụ, công an các huyện, thị xã, thành phố (trực thuộc Công an tỉnh Vĩnh Long) đã chỉ đạo thực hiện quyết liệt, hiệu quả, xuyên suốt trong công tác quản lý, phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm về vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ (VK, VLN, CCHT) và pháo, góp phần quan trọng trong công tác bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự an toàn xã hội.

Qua đánh giá của lãnh đạo Bộ Công an, từ nay đến Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, tình hình vi phạm pháp luật về VK, VLN, CCHT và pháo sẽ có chiều hướng gia tăng.

Để tăng cường phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm sử dụng hung khí, VK, VLN, CCHT; đồng thời thực hiện chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Công an và Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long, Giám đốc Công an tỉnh đã ban hành văn bản chỉ đạo tăng cường quản lý, phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm về VK, VLN, CCHT và pháo.

Theo đó, chủ động phòng ngừa, đấu tranh từ sớm, từ xa các băng, ổ, nhóm đối tượng sử dụng VK, VLN, CCHT và pháo, bảo vệ Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.

Tập trung tuyên truyền, vận động Nhân dân chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về VK, VLN, CCHT và pháo. Qua đó nhằm tạo chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật, trách nhiệm của các cấp, ngành, các tầng lớp Nhân dân và nâng cao hiệu quả trong công tác phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm, vi phạm pháp luật liên quan đến VK, VLN, CCHT.

Trong thời gian trước, trong và sau Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, tăng cường tối đa lực lượng xuống địa bàn cơ sở phối hợp với công an cấp xã và các ban, ngành, đoàn thể, tổ chức chính trị- xã hội để tổ chức tuyên truyền, tuần tra kiểm soát tại các địa bàn trọng điểm, có nguy cơ đốt pháo trái phép để kịp thời phát hiện, bắt giữ, xử lý các hành vi vi phạm về pháo.

Thực hiện tốt công tác điều tra cơ bản, nắm tình hình, quản lý chặt chẽ địa bàn, rà soát, bổ sung tuyến, địa bàn, đối tượng theo 4 nhóm về VK, VLN, CCHT và pháo đảm bảo không sót lọt.

Tăng cường phối hợp với các cơ quan, đơn vị trong và ngoài Công an tỉnh kiểm tra việc thực hiện công tác quản lý, sử dụng đối với các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, đơn vị được trang bị, sử dụng VK, VLN, CCHT để phát hiện, chấn chỉnh, xử lý kịp thời đối với các hành vi vi phạm, khắc phục ngay những hạn chế không để VK, VLN, CCHT sử dụng sai mục đích, thất thoát, lọt vào tay tội phạm...

Công an các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo tổ chức ký cam kết đến từng khóm, ấp, khu dân cư, các đối tượng có nguy cơ, điều kiện, khả năng vi phạm về pháo: không sản xuất, tàng trữ, mua bán, vận chuyển, sử dụng pháo trái phép và tố giác các hành vi vi phạm về pháo; giáo dục răn đe các đối tượng có biểu hiện nghi vấn về VK, VLN, CCHT và pháo để phòng ngừa chung, hạn chế mức thấp nhất hoạt động của các loại tội phạm trước, trong và sau Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, đảm bảo tốt tình hình an ninh trật tự tại địa phương.

Trong 11 tháng của năm 2023, công an các đơn vị, địa phương đã tổ chức tuyên truyền, vận động người dân giao nộp được 28 súng quân dụng, 203 CCHT các loại, 239 VK thô sơ, 6 linh kiện VK, 2.466 viên đạn quân dụng các loại, 294 viên đạn CCHT các loại, 8 nòng súng quân sụng, 16 hộp tiếp đạn, 1 quả đạn cối 60 ly, 7 quả, đầu đạn M79 và 73 tép pháo hoa tia sáng, 84 ống pháo; đồng thời phát hiện, bắt giữ 22 vụ, 66 đối tượng vi phạm pháp luật về VK, VLN, CCHT và 2 vụ, 2 đối tượng về pháo.

Bài, ảnh: HOÀNG THÂN