Lại xuất hiện chiêu giả danh cán bộ thuế thông báo có tiền hoàn thuế chưa nhận

Cập nhật, 12:08, Thứ Năm, 07/12/2023 (GMT+7)

Người nộp thuế cần cảnh giác với thủ đoạn giả danh cán bộ thuế gọi điện cung cấp đường dẫn và hướng dẫn người nộp thuế cài đặt các phần mềm, ứng dụng giả mạo.

Cơ quan thuế cảnh báo người dân hết sức cẩn trọng khi nhận điện thoại xưng là cán bộ thuế để yêu cầu cung cấp thông tin - Ảnh: QUANG ĐỊNH
Cơ quan thuế cảnh báo người dân hết sức cẩn trọng khi nhận điện thoại xưng là cán bộ thuế để yêu cầu cung cấp thông tin - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Chị K. (quận Bình Thạnh, TP.HCM) bất ngờ nhận điện thoại của một người xưng là cán bộ phòng tuyên truyền và hỗ trợ thuộc Chi cục Thuế quận Bình Thạnh, thông báo chị còn khoản hoàn thuế thu nhập cá nhân của năm 2021 chưa nhận.

"Người này gọi đến bằng số điện thoại di động, là nam, xưng tên là Nguyễn Lương Minh, cán bộ phòng tuyên truyền và hỗ trợ, nói tôi có khoản tiền hoàn thuế hơn 2,6 triệu đồng từ hai năm trước. Người này cũng yêu cầu tôi làm thủ tục nhận tiền hoàn thuế", chị K. kể.

Chị K. cho biết mình là người làm công ăn lương và có chút kiến thức về thuế thu nhập cá nhân. Chị biết với người làm công ăn lương và có một nguồn thu nhập duy nhất như chị thì sẽ quyết toán thông qua cơ quan chi trả.

"Thông thường cứ đến cuối tháng 3 của năm sau là tôi đã được nhận tiền hoàn thuế thu nhập cá nhân của năm trước. Đến nay, tiền hoàn thuế của năm 2022 tôi cũng đã nhận rồi. Thậm chí vài tháng nữa là làm thủ tục quyết toán thuế của năm 2023, vậy mà bây giờ lại có người thông báo tôi làm thủ tục hoàn thuế thu nhập cá nhân của năm 2021. Quá vô lý", chị K. nói.

Các trường hợp có nhiều hơn một nguồn thu nhập và thuộc diện phải quyết toán trực tiếp với cơ quan thuế thì cá nhân cũng phải tự giác đi làm thủ tục chứ rất ít trường hợp cán bộ thuế gọi điện "mời" như vậy.

"Do nghi ngờ là lừa đảo nên tôi chất vấn thì người này cúp máy", chị K. cho biết.

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, ông Hoàng Thanh Nhất, chi cục phó phụ trách Chi cục Thuế quận Bình Thạnh, khẳng định trường hợp trên là lừa đảo vì phòng tuyên truyền và hỗ trợ không có chức năng liên hệ với các cá nhân để làm thủ tục hoàn thuế thu nhập cá nhân.

Phòng này cũng không có công chức nào là nam và có tên Nguyễn Lương Minh như trên. "Chúng tôi sẽ gửi thông tin cho cơ quan công an để thông báo về sự việc giả mạo này", ông Nhất nói.

Theo phán đoán, khả năng các đối tượng mạo danh cán bộ thuế này có thể yêu cầu người dân đăng nhập đường link để cung cấp thông tin, số tài khoản ngân hàng, sau đó tung chiêu lừa đảo để đánh cắp tiền trong tài khoản.

Cơ quan thuế cảnh báo người dân khi nhận điện thoại xưng là cán bộ thuế để yêu cầu cung cấp thông tin cần hết sức cẩn trọng.

Thời gian qua, cơ quan thuế nhiều địa phương đã phát đi cảnh báo người nộp thuế cần cảnh giác với thủ đoạn giả danh cán bộ thuế gọi điện thoại cung cấp đường dẫn và hướng dẫn người nộp thuế cài đặt các phần mềm, ứng dụng, giả mạo cơ quan thuế để chiếm đoạt thông tin tài khoản ngân hàng, tài sản chiếm đoạt tiền của người nộp thuế…

Nhiều trường hợp đã trình báo về việc bị một số đối tượng mạo danh cơ quan thuế yêu cầu cài đặt ứng dụng thuế điện tử theo đường link mà các đối tượng này cung cấp để xác nhận thông tin.

Tuy nhiên, sau khi truy cập vào đường dẫn trang web trên thì máy điện thoại bị treo. Lúc này, kẻ giả danh hướng dẫn cài đặt ứng dụng Etax và đăng nhập vào với tên đăng nhập là mã số thuế và mật khẩu là số điện thoại của nạn nhân.

Sau đó chúng chiếm quyền truy cập vào điện thoại và sao chép các thao tác truy cập thẻ tài khoản ngân hàng, mật khẩu, mã OTP của nạn nhân và chiếm đoạt số tiền trong tài khoản.

Theo ÁNH HỒNG/Báo điện tử Tuổi trẻ