Bị tóm khi mua... ma túy

Cập nhật, 21:33, Thứ Năm, 07/12/2023 (GMT+7)

Sau khi mua ma túy, các đối tượng chưa kịp sử dụng thì gặp công an tuần tra bắt giữ cùng tang vật và không ít người trong số đó đã trả giá bằng bản án tù.

Nguyễn Văn Đổn (SN 1990, trú ấp Thạnh Lợi B, xã Tân Long, huyện Phụng Hiệp, tỉnh Hậu Giang) nghiện heroin từ năm 2016. Để có ma túy sử dụng, Đổn thường đến TX Bình Minh mua ma túy của một thanh niên (không rõ họ tên, địa chỉ) tại một con hẻm gần chợ Bà thuộc phường Thành Phước.

Khoảng 8 giờ ngày 25/5/2023, Đổn điều khiển xe gắn máy từ nhà đến khu vực nói trên mua 2 bịch heroin giá 400.000đ. Trên đường điều khiển xe quay về, đến đoạn ấp Mỹ Hưng 1 (xã Mỹ Hòa, TX Bình Minh) thì Đổn gặp công an tuần tra.

Khi công an yêu cầu dừng xe kiểm tra, Đổn liền ném 2 bịch heroin đang cầm trên tay xuống đất phi tang nhưng đã bị công an phát hiện thu giữ.

Trước đó, Công an TX Bình Minh kết hợp Công an phường Đông Thuận tuần tra đến khóm Đông Thuận thì phát hiện Nguyễn Văn Minh (SN 1994, trú ấp Mỹ Khánh 2, xã Mỹ Hòa) dừng xe gắn máy trên đường có biểu hiện nghi ngờ nên yêu cầu kiểm tra.

Minh lấy 2 bịch nilon chứa chất rắn từ trong túi quần ra giao nộp. Tại cơ quan công an, Minh khai: Đầu tháng 1/2022, Minh được người quen cho sử dụng ma túy đá nên nghiện và thường tìm đến khu dân cư phường Đông Thuận mua ma túy sử dụng. Lúc bị công an bắt, Minh vừa mua 2 bịch ma túy đá với giá 1 triệu đồng và định mang về nhà sử dụng thì bị công an bắt.

Cũng vì nghiện ma túy, thu nhập từ việc làm vườn không đủ mua ma túy sử dụng nên trước đó, Minh có hành vi trộm cắp, bị Công an xã Mỹ Hòa phạt hành chính 1,5 triệu đồng nhưng không từ bỏ.

Kết luận giám định chất rắn trong 2 bịch nilon thu giữ của Minh là ma túy loại methamphetamine, khối lượng 3,5725g; còn số ma túy thu giữ của Đổn là heroin, khối lượng 0,3551g. Công an TX Bình Minh đã khởi tố Nguyễn Văn Đổn và Nguyễn Văn Minh về hành vi “Tàng trữ trái phép chất ma túy” quy định tại khoản 1, Điều 249 Bộ luật Hình sự.

Quá trình điều tra cũng như tại tòa, Đổn và Minh khai biết việc mua ma túy cất giấu là vi phạm pháp luật nhưng vì muốn có ma túy để giải quyết cơn ghiền nên đã cố tình vi phạm. Hành vi của Đổn và Minh đã xâm phạm đến chính sách quản lý các chất ma túy của Nhà nước, gián tiếp làm phát sinh nhiều loại tội phạm khác, gây ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự địa phương nên cần xử nghiêm.

Tuy nhiên, do các bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, việc tàng trữ chất ma túy không nhằm mục đích mua bán, vận chuyển trái phép mà do nghiện mới dẫn đến phạm tội nên được xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt.

Do đó, HĐXX của TAND TX Bình Minh đã tuyên án sơ thẩm phạt Nguyễn Văn Đổn 1 năm 6 tháng tù giam, Nguyễn Văn Minh 1 năm tù giam tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

PHƯỢNG NGÂN