Chờ ra tòa tiếp tục trộm

Cập nhật, 18:25, Thứ Ba, 30/11/2021 (GMT+7)

Trong thời gian chờ tòa xử lý về hành vi trộm, Nguyễn Thanh Cường (SN 1990- trú Khóm 3, phường Cái Vồn- TX Bình Minh) cùng Cao Chí Thiện (SN 1989- ở cùng địa phương) tiếp tục trộm nên án chồng án.

Nguyễn Thanh Cường có 2 tiền sự về hành vi trộm và đang bị Công an TX Bình Minh khởi tố nhưng trong thời gian tại ngoại chờ xử lý, Cường tiếp tục trộm để kiếm tiền tiêu xài.

Khoảng 0 giờ ngày 5/8/2021, Cường rủ Cao Chí Thiện đến công trình nhà đang xây của anh P.T.T. (ở Khóm 1, phường Cái Vồn) tìm tài sản trộm thì Thiện đồng ý. Sau đó, Cường và Thiện mang theo túi đựng kềm, dao, kéo, vít, đèn pin đi bộ đến nhà đang xây của anh T. cắt lấy công tơ điện, 3 cuộn dây điện thì bị Công an phường Cái Vồn phát hiện.

Kết luận định giá số tài sản trên trị giá 700 ngàn đồng, dưới mức truy cứu trách nhiệm hình sự nhưng do Cường và Thiện vi phạm khi vừa bị phạt hành chính nên đã đủ yếu tố cấu thành tội phạm. Do đó, Công an TX Bình Minh đã khởi tố Nguyễn Thanh Cường và Cao Chí Thiện về hành vi “Trộm cắp tài sản” quy định tại khoản 1, Điều 173 Bộ luật Hình sự.

Trong thời gian tại ngoại điều tra, Cường tiếp tục đột nhập nhà ông N.V.T. (ở Khóm 2, phường Cái Vồn) lấy trộm tài sản. Cụ thể, khoảng 0 giờ ngày 22/8/2021, Cường trèo lên ban công nhà ông T., bẻ lam gió vào trong tháo lấy dây đồng trong máy quạt và 2 chân đèn đem bán lấy tiền tiêu xài. Đến đêm 24/8/2021, Cường tiếp tục quay lại nhà ông T. lấy trộm nhiều thau, nồi, chảo,… thì bị bắt giữ.

Hành vi của Cường và Thiện là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm đến tài sản của người khác, gây tác động xấu đến an ninh trật tự địa phương và hoang mang lo lắng trong quần chúng nhân dân. Bản thân các bị cáo là người có đầy đủ sức khỏe nhưng tham lam, chây lười lao động, đã bị phạt hành chính về hành vi trộm vẫn tiếp tục vi phạm, thể hiện sự xem thường luật pháp. Theo đó, Cường là người rủ rê Thiện thực hiện hành vi trộm và vi phạm nhiều lần nên phải chịu tình tiết tăng nặng và cần có mức hình phạt cao hơn để răn đe.

Do đó, sáng 22/11/2021, HĐXX của TAND TX Bình Minh đã tuyên án sơ thẩm phạt Cao Chí Thiện 6 tháng tù giam; Nguyễn Thanh Cường 1 năm 6 tháng tù giam, tổng hợp bản án 6 tháng tù giam tội trộm do TAND TX Bình Minh tuyên ngày 1/10/2021, buộc Cường chấp hành chung hình phạt là 2 năm tù giam tội “Trộm cắp tài sản”.

Tại khoản 1, Điều 173 Bộ luật Hình sự quy định tội “Trộm cắp tài sản” như sau: Người nào trộm cắp tài sản của người khác trị giá từ 2 triệu đồng đến dưới 50 triệu đồng hoặc dưới 2 triệu đồng thuộc trường hợp “đã bị xử phạt hành chính về hành vi chiếm đoạt tài sản hoặc đã bị kết án chưa được xóa án tích mà còn vi phạm”, “gây ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự” thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

DIỄM PHƯỢNG