Dứt tình máu mủ chỉ vì lối đi chung

Cập nhật, 06:26, Thứ Sáu, 26/11/2021 (GMT+7)

Mâu thuẫn kéo dài từ việc buộc phải mở lối đi chung, Lê Ngọc Thắng (SN 1964) và Lê Ngọc Tấn (SN 1990) cùng ngụ tại xã Hậu Lộc (Tam Bình) không kiềm chế được cơn giận, đã đánh nhau với bà con họ hàng, khiến người bị thương tích, kẻ phải hầu tòa.

“Choảng nhau” vì lối đi chung

Theo hồ sơ vụ án, ông Lê Ngọc Thắng và ông L.N.Q. có nhà đất giáp ranh nhau, từng xảy ra tranh chấp quyền sử dụng đất và quyền về lối đi. Sáng 2/2/2019, chị L.T.H.Đ. (con ruột của ông Q. và bà T.) cùng chồng là anh N.Q.V. và con nhỏ về nhà cha mẹ ruột chơi.

Khoảng 11 giờ cùng ngày, bà T. và anh V. đi trên phần đất mở lối đi để ra sau vườn. Trong lúc anh V. đẩy chiếc xe rùa, chị L.T.H.N. (con ruột ông Thắng) cầm khúc cây gỗ đi ra ngăn cản nên xảy ra cự cãi. Nghe tiếng cự cãi, chị Đ. từ nhà chạy ra dùng tay nắm tóc đè chị N. xuống đánh trúng vào mặt. Bà T. từ phía ngoài sau vườn đi vào và cầm cây dao yếm trên tay. Lúc này, ông Thắng cũng từ trong nhà chạy ra nhìn thấy bà T. đang cầm dao nên lấy khúc cây gỗ ở sau nhà đánh mạnh 2 cái trúng vào lưng và cổ làm bà T. ngất xỉu.

Sau đó, ông Q. gọi điện thoại cho trưởng ban nhân dân ấp trình báo sự việc rồi tiếp tục rửa các chậu kiểng ở hông nhà, còn chị Đ. nằm võng giữ con nhỏ. Khi đó tại nhà ông Thắng, chị N. và ông Thắng gọi điện thoại cho Lê Ngọc Tấn kêu về nhà để giải quyết mâu thuẫn.

Khi về đến nhà và nghe kể lại sự việc, khoảng 11 giờ 50 phút, Tấn liền hùng hổ cầm khúc gỗ tròn có nhiều khía cạnh chạy qua nhà ông Q. mở cửa rào xông vào. Trong cơn giận dữ, Tấn dùng khúc gỗ trên tay đánh mạnh vào yên xe mô tô của ông Q. đang đậu gần đó và chửi tục. Lúc này, chị Đ. đang nằm võng cùng con nhỏ đứng lên liền bị Tấn cầm khúc gỗ xông vào đánh liên tục. Lúc này, ông Thắng từ bên nhà cầm cái mác chạy tới quơ chém trúng vào trán của chị Đ.

Khi nghe chị Đ. la lên “Cha ơi! Cha ơi!” thì ông Q. chạy vào và nhìn thấy trên mặt con gái bị chảy nhiều máu, còn ông Thắng đang cầm cây dao định tiếp tục chém, Tấn cầm khúc gỗ đứng cạnh bên. Ông Q. liền nhào đến đứng trước mặt chị Đ., giơ hai tay ra ngăn cản và bị ông Thắng chém trúng 2 nhát vào cánh tay trái và 1 nhát trúng vào cánh tay phải. Lúc này, Tấn cầm khúc gỗ đánh trúng vào người ông Q. nhiều cái.

Trong khi chị Đ. khom người xuống võng ẵm con để trốn vào trong nhà thì bị ông Thắng chém trúng 1 nhát vào lưng chảy máu. Sau đó, ông Thắng cầm cây dao mác chuyển qua tấn công và dồn ông Q. lùi vào tới cửa nhà bếp. Không còn lối thoát, ông Q. rút lấy cây dao yếm (dài 40cm) quơ chống trả và ném cây dao yếm về phía ông Thắng nhưng không gây thương tích. Không ai kiềm chế được cơn giận, ông Q. liền lấy các loại dao ở nhà bếp lao vào “choảng” nhau với ông Thắng. Ông Thắng cầm cái mác chém tiếp trúng vào vùng đầu khiến ông Q. quỵ xuống và la lên: “Bà con ơi! Thắng chém, giết tôi rồi!”.

Thấy ông Q. đã quỵ xuống đồng thời vết thương của bản thân chảy nhiều máu và thấm mệt nên ông Thắng kêu Tấn kè về nhà. Còn chị Đ. và ông Q. được người dân đưa đi cấp cứu điều trị lần lượt đến ngày 6/2/2019 và 14/2/2019 thì xuất viện. Ông Thắng được Tấn đưa đến bệnh cấp cứu điều trị đến ngày 16/2/2019 thì xuất viện. Riêng Tấn chỉ bị chấn thương phần mềm nên tự mua thuốc về điều trị.

Vướng vòng lao lý

Là anh em ruột ở cạnh nhau, trước đó hai ông Lê Ngọc Thắng và L.N.Q. xảy ra tranh chấp quyền sử dụng đất và quyền về lối đi. Mặc dù tranh chấp đã được tòa án giải quyết bằng bản án có hiệu lực pháp luật, tuy nhiên giữa hai gia đình vẫn tiếp tục mâu thuẫn từ việc gia đình ông Thắng buộc phải mở lối đi cho gia đình ông Q. đi ra phần đất vườn ở phía sau. “Giận quá hóa rồ”, họ hàng ruột thịt sẵn sàng từ “đánh võ mồm” với nhau rồi dần đến “thượng cẳng chân, hạ cẳng tay” bằng hung khí nguy hiểm.

Căn cứ các kết luận pháp y về thương tích của cơ quan chức năng, xác định hành vi của Lê Ngọc Thắng trực tiếp gây ra thương tích lần lượt đối với ông Q. tỷ lệ 34%; chị Đ. tỷ lệ 11%. Hành vi của Lê Ngọc Tấn trực tiếp gây ra thương tích đối với chị Đ. tỷ lệ 11%; gián tiếp gây ra thương tích lần lượt đối với ông Q. tỷ lệ 34%, chị Đ. tỷ lệ 8%.

Tại phiên tòa, HĐXX nhận định, chỉ vì sự nóng giận, bực tức của bản thân, các bị cáo Lê Ngọc Thắng và Lê Ngọc Tấn đã thực hiện hành vi phạm tội, thể hiện ý thức coi thường pháp luật. Do đó, cần phải xử lý các bị cáo một cách công minh theo đúng pháp luật.

Căn cứ vào quy định của Bộ luật Hình sự, trên cơ sở cân nhắc tính chất mức độ nguy hiểm cho xã hội của hành vi phạm tội, nhân thân của bị cáo, các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự được áp dụng đối với từng bị cáo, TAND huyện Tam Bình đã tuyên phạt bị cáo Lê Ngọc Thắng 3 năm tù; bị cáo Lê Ngọc Tấn 2 năm tù nhưng cho hưởng án treo cùng về tội “Cố ý gây thương tích”. Đồng thời, buộc 2 bị cáo có trách nhiệm bồi thường thiệt hại cho các bị hại theo quyết định của bản án.

AN CHI