Cảnh báo thủ đoạn giả danh công ty tài chính để lừa đảo

Cập nhật, 06:24, Thứ Sáu, 26/11/2021 (GMT+7)

Theo thông tin phản ánh từ Công ty Tài chính Cổ phần Điện Lực (EVN Finance), từ đầu tháng 8/2021 đến nay, tổng đài dịch vụ chăm sóc khách hàng của EVN Finance đã tiếp nhận 269 trường hợp phản ánh của người dân.

Bộ phận An ninh của EVN Finance đã liên hệ và trực tiếp làm việc với 109 trường hợp và đã ghi nhận thông tin, các nội dung phản ánh về cùng một sự việc liên quan đến mạo danh là nhân viên của EVN Finance, sử dụng thương hiệu Easy Credit (một thương hiệu cho vay tiêu dùng của EVN Finance) để liên hệ những người dân có nhu cầu vay vốn, tư vấn các sản phẩm tín dụng thông qua các kênh kết nối qua nền tảng Zalo.

Các đối tượng cũng đã dựng lên các bước tiếp nhận, giả mạo xét duyệt cho vay một cách tinh vi (sử dụng các câu hỏi nghiệp vụ tín dụng về mục đích cho vay, yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân, địa chỉ cư trú, nghề nghiệp, mức thu nhập,...) nhằm tạo dựng niềm tin của người dân rằng mình đang cung cấp thông tin, sử dụng dịch vụ của một tổ chức tín dụng.

Để tạo lòng tin người dân, nhóm đối tượng đã gửi cho người dân các đường dẫn tới website, ứng dụng điện thoại (có sử dụng hình ảnh/nhãn hiệu Easy Credit) do các đối tượng này lập ra và hướng dẫn người dân thực hiện cung cấp thông tin, đăng ký khoản vay và các thủ tục khác để hoàn thiện hồ sơ cấp tín dụng tại website, ứng dụng điện thoại này.

Tiếp theo, các đối tượng đã khởi tạo một mẫu hợp đồng tín dụng cùng việc giả hình ảnh con dấu, sử dụng toàn bộ hình ảnh, logo, địa chỉ, đăng ký kinh doanh và các thông tin của EVN Finance với mục đích nhằm giả mạo như một hình thức cho vay của tổ chức tín dụng để yêu cầu khách hàng ký kết hợp đồng vay.

Khi đã hoàn tất việc giao kết hợp đồng, nhóm đối tượng đã yêu cầu người dân chuyển trước một khoản phí tương ứng (từ 10- 50% giá trị khoản vay) vào tài khoản ngân hàng được chỉ định sẵn tại thông báo tín dụng với lý do nhằm xác thực thông tin ngân hàng của người dân. Thông báo tín dụng này cũng đã được nhóm đối tượng làm giả một cách tinh vi bằng cách sử dụng chữ ký hình ảnh của người đại diện theo pháp luật EVN Finance và hình ảnh con dấu giả.

Trong trường hợp người dân không hợp tác chuyển khoản phí xác thực theo yêu cầu, nhóm đối tượng dựng chuyện về khoản vay đã được kích hoạt, tiền trong tài khoản của người dân sẽ bị trừ hàng tháng theo hợp đồng tín dụng đã ký kết và xếp thông tin của người dân vào danh sách lừa đảo.

Ngoài ra, các đối tượng đe dọa sẽ tung thông tin cá nhân của người dân (sau khi đã thu thập được trong quá trình thẩm định) lên các trang mạng xã hội và thông tin liên hệ trong danh bạ. Sau khi chuyển khoản tiền phí theo yêu cầu, người dân không nhận lại được bất kỳ khoản tiền nào.

Sau khi tiếp nhận phản ánh, EVN Finance đã thực hiện đối chiếu, so sánh với hồ sơ nội bộ và nhận định các hồ sơ vay người dân cung cấp là giả và công ty chưa từng thực hiện tư vấn, cấp tín dụng đối với các trường hợp này. EVN Finance đã hướng dẫn người dân bị lừa đảo trình báo vụ việc đến cơ quan công an gần nhất.

Đồng thời, EVN Finance cũng đã thu thập hồ sơ, thông tin từ những cá nhân phản ánh. Tính đến hiện nay đã có 36 trường hợp bị lừa đảo, tổng số tiền bị chiếm đoạt là 1,5 tỷ đồng bằng cách chuyển tiền vào tài khoản do đối tượng chỉ định gồm: Vu Dinh Chuong, Do Viet Nhat, Vong My Kin, Dao Tien Duc, Bui Huu Thinh mở tại Ngân hàng Techcombank, ViettinBank, MB Bank, ACB.

Để chủ động phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm lợi dụng thương hiệu, hình ảnh của công ty tài chính để chiếm đoạt tài sản trên địa bàn tỉnh, Công an tỉnh Vĩnh Long thông báo phương thức, thủ đoạn tội phạm đến cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân biết, nâng cao nhận thức, tự cảnh giác, phòng ngừa và phát hiện tố giác tội phạm.

Trường hợp nghi vấn hoặc phát hiện cá nhân, tổ chức nào có dấu hiệu hoạt động lừa đảo chiếm đoạt tài sản, cần báo ngay cho cơ quan công an nơi gần nhất hoặc Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Vĩnh Long (qua số điện thoại: 02703.877.177) để đấu tranh, ngăn chặn kịp thời.

TẠ TOÀN