Giúp bạn bán... ma túy

Cập nhật, 22:06, Thứ Tư, 24/11/2021 (GMT+7)

Giúp bạn bán ma túy để được cho tiền chơi game và “bao phê”, Trần Hoàng Thanh (SN 2000, ngụ xã Mỹ Thuận- Bình Tân) phải trả giá trước pháp luật bằng bản án nghiêm khắc.

Ngoài Thanh, còn 3 bị cáo khác bị truy tố tội “Mua bán trái phép chất ma túy” là Nguyễn Phước Sang (SN 1996, ngụ xã Đông Thuận- TX Bình Minh), Đặng Hoàng Phương (SN 1994, ngụ xã Mỹ Thuận- Bình Tân), Nguyễn Ngọc Hương (SN 1995, ngụ xã Thành Trung- Bình Tân)

Theo hồ sơ vụ án, chiều 3/3/2021, Hương đang trên đường đi “giao hàng” thì bị Công an huyện Bình Tân bắt quả tang, thu giữ hơn 0,11g ma túy đá. Cùng lúc này, nhà của Hương tại xã Thành Trung cũng bị công an khám xét, bắt quả tang Thanh và Phương đang sử dụng trái phép chất ma túy. Tại hiện trường, công an thu giữ 4 gói ny lông chứa ma túy, khối lượng hơn 0,78g. Quá trình điều tra xác định Sang là người cung cấp ma túy cho Phương để bán lẻ lại cho nhiều người khác, trong đó có Hương. Còn Hương thì ngoài mục đích sử dụng còn chia nhỏ số ma túy này bán lại kiếm lời.

Vai trò của Thanh là “hỗ trợ” đưa đón Phương đi giao ma túy, đổi lại Thanh được bạn cho tiền chơi game và sử dụng ma túy miễn phí. Phương khai nhận, trưa 2/3/2021 được Thanh chở đến phường Thành Phước (TX Bình Minh) gặp Sang mua ma túy sau đó bán lại cho Hương được 1,5 triệu đồng. Hôm sau, Thanh tiếp tục chở Phương đến gặp Sang mua thêm ma túy rồi chia ra 6 gói nhỏ để bán lẻ. Phương “phân công” Thanh đem 1 gói ma túy giao cho một thanh niên ở Đồng Tháp với giá 500.000đ, sau đó quay về chở Phương giao ma túy cho Hương.

Tuy nhiên, lúc đến nơi thì Hương cũng chuẩn bị đi giao ma túy nên Phương và Thanh vào nhà bạn sử dụng ma túy, lúc sau thì bị công an bắt quả tang. Xét thấy đủ yếu tố cấu thành tội phạm nên Công an huyện Bình Tân khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Sang, Phương, Hương và Thanh về hành vi mua bán trái phép chất ma túy. Đến thời điểm bị bắt quả tang, Sang, Phương và Hương đã nhiều lần thực hiện hành vi mua bán trái phép chất ma túy, thu lợi bất chính tổng cộng khoảng 28 triệu đồng. Phương có 1 tiền sự vì hành vi sử dụng trái phép chất ma túy, bị Công an xã Mỹ Thuận phạt hành chính 1 triệu đồng vào tháng 8/2020.

Tại phiên tòa sơ thẩm của TAND huyện Bình Tân, HĐXX nhận định tính chất của vụ án là rất nghiêm trọng, trong đó các bị cáo Phương, Sang, Hương có vai trò quan trọng nhất vì nhiều lần mua ma túy về chia ra bán lẻ kiếm lời. Riêng bị cáo Phương phải chịu mức án cao hơn Sang và Hương vì mua ma túy của Sang về bán cho Hương và một người khác, đồng thời khi bị bắt thì bị cáo đã mua bán trên 5g ma túy. Đối với bị cáo Sang và Hương, về tính chất, mức độ phạm tội nguy hiểm hơn Thanh nên phải chịu hình phạt cao hơn so với bị cáo này.

Xét trong quá trình điều tra và tại tòa, các bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải nên HĐXX quyết định tuyên phạt bị cáo Nguyễn Phước Sang 5 năm 6 tháng tù, bị cáo Đặng Hoàng Phương 6 năm tù, bị cáo Nguyễn Ngọc Hương 5 năm 6 tháng tù, bị cáo Trần Hoàng Thanh 4 năm 6 tháng tù, cùng tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

TRUNG HƯNG