Vi phạm đáng tiếc từ sự thiếu hiểu biết

Cập nhật, 05:34, Thứ Tư, 09/12/2020 (GMT+7)

Tranh chấp một phần diện tích đất đã chuyển nhượng và cho rằng đó là đất của mình nên ông Huỳnh Văn Na (SN 1949- trú ấp Hưng Lợi, xã Tân Hưng- Bình Tân) tự ý làm hàng rào, xây nhà dẫn đến bị khởi tố về hành vi “Vi phạm các quy định về sử dụng đất đai”.

Vụ tranh chấp quyền sử dụng đất (QSDĐ) giữa ông Huỳnh Văn Na và anh T.V.M. (ở cùng địa phương) diễn ra đã nhiều năm nhưng đôi bên vẫn không tìm được tiếng nói chung nên khiếu kiện cứ kéo dài.

Theo lời trình bày của anh M.: vào ngày 6/9/2011, ông Na có chuyển nhượng cho anh 2 thửa đất (loại đất lúa) diện tích đo đạc thực tế là 7.364,4m2 giá 181,1 chỉ vàng 24K. Anh M. đã giao đủ vàng, nhận đất canh tác và được cấp giấy chứng nhận QSDĐ đúng quy định pháp luật.

Đến năm 2012, ông Na tự ý lấn chiếm phần đất đã chuyển nhượng và yêu cầu anh M. trả lại diện tích đất còn dư là 1.264,4m2. Anh M. không đồng ý nên xảy ra tranh chấp và vụ việc đã được giải quyết ở nhiều cấp.

“Nơi nào cũng khẳng định việc ông Na lấn chiếm là trái phép và buộc phải trả lại đất cho tôi nhưng ông Na không chấp hành. Gần đây, ông Na còn làm hàng rào và xây nền nhà trên phần đó khiến gia đình tôi rất bức xúc”- anh M. cho biết.

Ông Na thì thừa nhận có chuyển nhượng QSDĐ cho anh M. và đôi bên có thỏa thuận miệng là một công đất (1.000m2) giá 30 chỉ vàng 24K, đo đạc diện tích bao nhiêu thì tính bấy nhiêu.

Anh M. đã giao 181,1 chỉ vàng 24K tương đương diện tích đất là 6.100m2 nên phần đất còn dư bằng 1.264,4m2 vẫn thuộc quyền sử dụng của ông. Do đó, việc ông làm hàng rào và xây nền nhà trên phần đất này là không sai.

Quá trình giải quyết vụ việc, ông Na luôn khẳng định mình không vi phạm pháp luật vì phần đất này anh M. chưa trả tiền nhưng không cung cấp được chứng cứ chứng minh.

Trong khi anh M. có đủ bằng chứng là hợp đồng chuyển nhượng ghi rõ diện tích đất, số vàng đã giao cùng giấy chứng nhận QSDĐ được cấp. Vì thế, qua 2 cấp xét xử, ông Na đều bị tòa tuyên buộc phải trả lại đất lấn chiếm, tháo dỡ hàng rào như hiện trạng ban đầu cho anh M.

Được biết, sau khi bản án có hiệu lực pháp luật, ông Na không chấp hành nên ngày 17/12/2014, Chi cục Thi hành án dân sự huyện Bình Tân đã cưỡng chế buộc ông Na giao trả đất cho anh M.

Sau đó, ông Na tiếp tục chiếm lại phần đất đã thi hành án và còn lấn thêm diện tích đất giáp ranh làm hàng rào, không cho anh M. đưa máy xới vào canh tác.

UBND xã Tân Hưng đã 3 lần lập biên bản vi phạm nhưng ông Na vẫn bất chấp nên ngày 4/6/2018, Chủ tịch UBND huyện Bình Tân đã ra quyết định phạt ông Na 10 triệu đồng về hành vi “Chiếm đất trồng lúa với diện tích ngang 30m, dài 41m, làm hàng rào cản trở việc sử dụng đất của người khác” đồng thời buộc ông Na trả lại đất cho anh M. nhưng ông Na không chấp hành.

Ngày 22/4/2019, UBND xã Tân Hưng phát hiện ông Na xây nền nhà ngang 4,9m, dài 14,3m trên đất lấn chiếm đã đến lập biên bản. Đến ngày 3/7/2019, UBND huyện Bình Tân có văn bản kiến nghị cơ quan điều tra khởi tố vụ án xử lý hành vi lấn chiếm đất của ông Na.

Ngày 14/8/2019, Công an huyện Bình Tân đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với ông Huỳnh Văn Na. Ngày 16/9/2020, ông Na hầu tòa và bị phạt 6 tháng tù giam tội “Vi phạm các quy định về sử dụng đất đai” theo quy định khoản 1, Điều 228 Bộ luật Hình sự.

Nhìn hình ảnh một ông lão tuổi cao, sức yếu chỉ vì không biết chữ, nhận thức pháp luật hạn chế đã có hành vi xâm phạm và cản trở QSDĐ hợp pháp của người khác phải ra tòa lãnh án làm nhiều người không khỏi chạnh lòng.

Có lẽ cả ông Na cũng không ngờ mình phải trả cái giá đắt như thế nên trước tòa ông vẫn một mực khẳng định mình không có tội. Thiết nghĩ, ai cũng có lý lẽ để bảo vệ cho việc mình làm nhưng việc làm đó cần phải tuân thủ quy định của pháp luật để tránh những điều đáng tiếc không hay như trường hợp của ông Na.

DIỄM PHƯỢNG