Tìm đến nơi xa mua ma túy vẫn không thoát

Cập nhật, 13:33, Thứ Ba, 08/12/2020 (GMT+7)

Do ở địa phương bị công an thường xuyên “điểm mặt” nên nhiều người nghiện ở TP Cần Thơ đã tìm đến TX Bình Minh và TP Vĩnh Long mua ma túy sử dụng để tránh bị phát hiện, nhưng cuối cùng vẫn bị bắt.

Bùi Trung Hưng (SN 1982, trú khu vực Thới Mỹ, phường Thới Long, quận Ô Môn- TP Cần Thơ) nghiện ma túy, từng có tiền án về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” và bị phạt về hành vi trộm cắp nên Hưng biết rõ “nhất cử, nhất động” của mình đều bị công an địa phương giám sát. Do đó, Hưng nảy sinh ý định đến TP Vĩnh Long tìm mua ma túy sử dụng để tránh bị phát hiện.

Tuy nhiên, sau khi thuê xe ôm đến Xóm Chùa (Phường 1- TP Vĩnh Long) mua ma túy, Hưng quay về vừa đến đường Trưng Nữ Vương thì gặp Công an TP Vĩnh Long tuần tra phát hiện thu giữ gói giấy bạc chứa 0,1571g heroin.

Trước đó, Công an TP Vĩnh Long tuần tra trên đường Trần Văn Ơn cũng phát hiện Nguyễn Thanh Long (SN 1988, trú quận Ô Môn- TP Cần Thơ) đang đi bộ có biểu hiện đáng ngờ đã tiến hành kiểm tra. Vừa thấy công an, Long ném gói giấy bạc trên tay xuống đường nhưng đã bị thu giữ.

Qua làm việc, Long thừa nhận do nghiện ma túy nên đón xe buýt từ Cần Thơ đến khu vực chợ Phường 1 (TP Vĩnh Long) gặp một phụ nữ mua gói heroin và ma túy đá giá 400.000đ

. Khi Long đi bộ ra bến xe để đón xe về thì bị bắt. Kết luận giám định chất màu trắng bên trong gói giấy bạc thu giữ của Long là 0,1821g và 0,0438g heroin và ma túy tổng hợp.

Tại TX Bình Minh, thời gian gần đây cũng có nhiều người nghiện ở Cần Thơ lén lút tìm đến mua ma túy nên công an các địa bàn giáp ranh thường xuyên tổ chức tuần tra, kiểm tra những người có biểu hiện nghi ngờ. Qua đó, phát hiện nhiều vụ vi phạm là người ngoài địa bàn.

Như lúc 10 giờ 25 ngày 16/2/2020, Công an TX Bình Minh kết hợp Công an phường Cái Vồn tuần tra đến khu vực Khóm 5 thì phát hiện Mạch Duy Hưng (SN 1990, trú Khu vực 12, quận Ô Môn- TP Cần Thơ) đang dẫn xe gắn máy với biểu hiện nghi vấn.

Khi công an yêu cầu kiểm tra, Hưng tự giác lấy gói ny lông chứa chất tinh thể rắn từ trong túi quần ra giao nộp và cho biết đó là ma túy đá vừa mua của một người thanh niên (không rõ họ tên, địa chỉ) ở khu vực xã Mỹ Hòa giá 200.00đ để sử dụng. Kết quả giám định số ma túy thu giữ của Mạch Duy Hưng là 0,1426g Methamphetamine.

Nghiện ma túy và từng bị xử phạt nhưng các đối tượng nêu trên vẫn cố tình vi phạm. Mặc dù đã tìm đến các địa phương khác mua ma túy để tránh bị phát hiện nhưng họ vẫn không thoát khỏi sự truy bắt của công an và đều bị khởi tố về hành vi “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

Hành vi của các bị cáo được xem là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm đến sự quản lý của Nhà nước về chất ma túy, gây ảnh hưởng xấu đến trật tự địa phương. Bản thân các bị cáo biết rõ tác hại của ma túy nhưng vẫn thực hiện hành vi phạm tội nên cần xử nghiêm để răn đe.

Do đó, HĐXX của TAND TP Vĩnh Long và TX Bình Minh đã tuyên án sơ thẩm phạt Bùi Trung Hưng 2 năm 6 tháng tù giam, Nguyễn Thanh Long và Mạch Duy Hưng mỗi người 1 năm 6 tháng tù giam tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

Tại khoản 1, Điều 249 Bộ luật Hình sự quy định tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” như sau: Người nào tàng trữ trái phép chất ma túy mà không nhằm mục đích mua bán, vận chuyển, sản xuất trái phép chất ma túy thuộc trường hợp “chất ma túy có khối lượng từ 0,1g đến dưới 5g” thì bị phạt tù từ 1- 5 năm.

DIỄM PHƯỢNG