Cần chế tài đủ mạnh xử lý tệ nạn mại dâm

Cập nhật, 15:29, Thứ Ba, 08/12/2020 (GMT+7)

Thời gian qua, tệ nạn mại dâm hoạt động dưới nhiều hình thức biến tướng, thủ đoạn tinh vi và diễn biến phức tạp. Mặt khác, do quy định của pháp luật về việc xử lý người mua bán dâm chủ yếu dừng lại ở mức phạt hành chính nên không đủ sức răn đe, phòng ngừa chung cho toàn xã hội.

Theo báo cáo của Cục Phòng chống tệ nạn xã hội (Bộ Lao động- Thương binh và Xã hội) tại một hội nghị gần đây, giai đoạn 2016- 2020, lực lượng công an cả nước đã tăng cường công tác đấu tranh, triệt xóa các ổ nhóm, tổ chức mại dâm.

Qua đó, phát hiện và xử lý hơn 16.000 người bán dâm, hơn 8.000 người mua dâm, hơn 4.000 chủ chứa và môi giới mại dâm. Ngành tòa án thụ lý hơn 2.900 vụ với hơn 3.700 bị cáo phạm các tội liên quan đến mại dâm.

Riêng tại tỉnh Vĩnh Long, Đội kiểm tra liên ngành 178 tỉnh tổ chức kiểm tra hành chính 149 cuộc tại 1.023 cơ sở, phát hiện 163 trường hợp vi phạm, xử phạt hơn 311 triệu đồng.

Ngoài ra, phối hợp Phòng Cảnh sát hình sự, Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (Công an tỉnh) và công an các huyện- thị- thành tổ chức 108 cuộc triệt xóa, trong đó có 5 cuộc ngoài cộng đồng và 103 cuộc tại cơ sở kinh doanh dịch vụ có điều kiện liên quan đến hoạt động mại dâm. Kết quả, bắt quả tang 145 cặp nam nữ đang thực hiện hành vi mua bán dâm.

Trong đó, xử lý hình sự 25 vụ với 27 đối tượng có hành vi môi giới và chứa mại dâm, 1 vụ với 1 đối tượng mua dâm người dưới 16 tuổi.

Đội kiểm tra liên ngành 178 lập biên bản và chuyển hồ sơ đến Phòng Cảnh sát hình sự, Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội và công an các huyện xử lý hành chính 69 cơ sở kinh doanh có điều kiện thiếu tinh thần trách nhiệm để xảy ra tệ nạn mại dâm và 190 trường hợp mua bán dâm.

5 năm qua, có 60/63 tỉnh- thành duy trì được mục tiêu có các xã- phường- thị trấn tổ chức được ít nhất một hình thức tuyên truyền phòng chống mại dâm và được duy trì thường xuyên.

Một số địa phương thí điểm đã triển khai hiệu quả việc đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho người bán dâm hoặc giúp tiếp cận nguồn vốn sản xuất kinh doanh, không quay lại con đường lầm lỗi.

Tại tỉnh Vĩnh Long, Sở Lao động- Thương binh và Xã hội thí điểm mô hình hỗ trợ, giúp đỡ người bán dâm hòa nhập cộng đồng, tạo điều kiện cho người bán dâm được tiếp cận dịch vụ tư vấn tâm lý, pháp lý, chăm sóc sức khỏe, học văn hóa, học nghề, hỗ trợ vay vốn gắn với các chương trình an sinh xã hội, giúp họ ổn định cuộc sống và hòa nhập cộng đồng.

Tuy nhiên, cơ quan chức năng dự báo tình hình tệ nạn mại dâm trong thời gian tới sẽ ngày càng tăng diễn biến phức tạp, tinh vi hơn, đối tượng hoạt đông mại dâm đa dạng, thuộc nhiều thành phần khác nhau.

Tệ nạn mại dâm vẫn chủ yếu xảy ra ở các cơ sở kinh doanh có điều kiện như: quán cà phê, karaoke, massage, khách sạn,... Trong khi đó, các đối tượng hoạt động mại dâm có xu hướng lợi dụng sự phát triển của mạng xã hội để kết nối, quảng cáo, thỏa thuận giá cả và địa điểm để thực hiện hành vi mua bán dâm.

Một thống kê gần đây cho thấy, có đến 90% người bán dâm trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long là từ nơi khác đến. Điều này gây rất nhiều khó khăn cho công tác quản lý địa bàn, gây mất an ninh trật tự và cũng là một yếu tố làm gia tăng nguy cơ nhiễm HIV.

Để phòng ngừa và răn đe vi phạm liên quan đến mại dâm, ông Đào Thanh Quang- Trưởng Phòng Phòng chống tệ nạn (Sở Lao động- Thương binh và Xã hội) cho rằng, trước hết cần sửa đổi, bổ sung các văn bản về phòng chống mại dâm phù hợp thực tiễn, như Nghị định 178 và Nghị định 167 cùa Chính phủ theo hướng tăng mức xử phạt.

Trong đó, Nghị định 167 của Chính phủ quy định mức phạt tiền từ 500.000- 1.000.000đ đối với hành vi mua dâm, phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 100.000- 300.000đ đối với hành vi bán dâm là quá thấp, dù tái phạm nhiều lần cũng chỉ bị xử phạt hành chính là không phù hợp.

Bên cạnh đó, cần tiếp tục hỗ trợ kinh phí thực hiện nhân rộng mô hình “Hỗ trợ tăng cường năng lực nhóm đồng đẳng của người bán dâm trong việc tiếp cận, truyền thông và hỗ trợ giảm hại phòng, chống bạo lực giới” trên địa bàn.

Song song, cũng nên giao thẩm quyền cho Đội kiểm tra liên ngành 178 được ra quyết định xử phạt hành chính đối với lĩnh vực phòng chống tệ nạn xã hội nói chung và phòng chống tệ nạn mại dâm nói riêng để phát huy tốt vai trò, chức năng nhiệm vụ của cơ quan chuyên trách về phòng chống tệ nạn xã hội.

TRUNG HƯNG