Tên trộm mang 2 tiền án

Cập nhật, 05:34, Thứ Tư, 09/12/2020 (GMT+7)

 

Bị cáo Đỗ Văn To nghe tuyên án.
Bị cáo Đỗ Văn To nghe tuyên án.

Ngày 7/12/2020, TAND huyện Long Hồ mở phiên tòa xét xử sơ thẩm hình sự đối với bị cáo Đỗ Văn To (SN 1989, ngụ ấp Hòa Thạnh, xã Thạnh Quới- Long Hồ) về tội “Trộm cắp tài sản”. Trước đó, vì muốn có tiền tiêu xài và thỏa mãn cơn nghiện, To lợi dụng sơ hở của người khác để lén lút lấy trộm bình ắc quy mang đi bán.

Mặc dù từng 2 lần bị TAND huyện Long Hồ kết án tù vì tội trộm cắp tài sản nhưng Đỗ Văn To không lấy đó làm bài học để làm lại cuộc đời. Ngược lại, vì muốn có tiền tiêu xài và mua ma túy sử dụng, To tiếp tục hành nghề “đạo chích”.

Theo hồ sơ vụ án, Đỗ Văn To thuê trọ sinh sống tại khu vực ấp Long Hòa (xã Lộc Hòa- Long Hồ). Khoảng 10 giờ ngày 13/9/2020, To điều khiển mô tô biển số 64B1-368.85 đi từ nhà trọ ra QL1A. Khi đến đoạn đường thuộc ấp Phước Hòa (xã Hòa Phú- Long Hồ), To phát hiện ô tô tải của anh T.L.E. (ngụ tại địa phương trên) đang đậu ven đường không có ai trông coi nên nảy sinh ý định lấy trộm tài sản bán lấy tiền tiêu xài.

To đi đến nơi đậu xe và dùng kiềm mang theo cắt dây điện lấy trộm 2 bình ắc quy của ô tô tải. Sau khi trộm được tài sản, To chở đến TP Vĩnh Long bán cho một người mua phế liệu (không rõ họ tên, địa chỉ) với giá 550.000đ. Phát hiện 2 bình ắc quy không cánh mà bay, anh E. lập tức trình báo vụ việc đến cơ quan công an.

Đến ngày 13/9/2020, Đỗ Văn To bị Công an huyện Long Hồ bắt giữ khẩn cấp và thu giữ trên người 1 gói ny lông chứa tinh thể màu trắng bên trong. Căn cứ kết luận giám định của Phòng Kỹ thuật hình sự- Công an tỉnh, tinh thể màu trắng bên trong bịch ny lông là 0,0095g ma túy loại Methamphetamine nên To bị xử phạt vi phạm hành chính vì hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy.

Theo kết luận định giá tài sản, 2 bình ắc quy mà To trộm có tổng trị giá 2,7 triệu đồng. Do đó, Cơ quan Cảnh sát điều tra- Công an huyện Long Hồ đã ra quyết định khởi tố Đỗ Văn To về tội “Trộm cắp tài sản”. Riêng hành vi của người mua bình ắc quy, khi nào cơ quan điều tra xác minh rõ lai lịch sẽ xử lý sau.

Quá trình điều tra cũng như tại tòa, Đỗ Văn To thừa nhận bản thân nghiện ma túy, không nghề nghiệp ổn định nên đã thực hiện vụ trộm trên để kiếm tiền tiêu xài và thỏa mãn cơn nghiện. HĐXX nhận thấy hành vi của bị cáo nguy hiểm cho xã hội, không những xâm phạm tài sản người khác mà còn gây mất an ninh trật tự địa phương.

Bị cáo phạm tội với lỗi cố ý trực tiếp, bản thân mang 2 tiền án và ý thức được hành vi bản thân gây ra là vi phạm pháp luật nhưng vẫn cố tình thực hiện, vì vậy cần có mức án nghiêm khắc để răn đe. Tuy nhiên, xét thấy tại tòa bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải nên HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Đỗ Văn To 1 năm 6 tháng tù về tội “Trộm cắp tài sản”.

Bài, ảnh: KIẾN THÀNH