Vừa ra tù tội cướp lại đi trộm

Cập nhật, 05:45, Thứ Năm, 28/05/2020 (GMT+7)

Vừa chấp hành xong bản án 7 năm tù giam tội “Cướp tài sản”, Cao Phước Trung (SN 1992- trú Khóm 6, Phường 2- TP Vĩnh Long) lại trộm nên tiếp tục ra tòa lãnh án.

Chây lười lao động và thiếu sự quan tâm, dạy dỗ của gia đình nên Cao Phước Trung sớm sa vào con đường hư hỏng khi mới 14 tuổi.

Để có tiền tiêu xài, Trung thường xuyên trộm tài sản của người khác đem bán. Sau nhiều lần nhắc nhở, giáo dục nhưng không sửa đổi, tháng 10/2006, cơ quan chức năng lập hồ sơ đưa Trung vào trường giáo dưỡng thời hạn 2 năm.

Hết hạn cải tạo, Trung về địa phương không bao lâu lại trộm nên tháng 6/2009, Trung bị đưa vào trường giáo dưỡng ở tiếp 2 năm.

Sau thời gian dài ở trường giáo dưỡng, nhiều người hy vọng khi đã trưởng thành, Trung sẽ nhận ra điều sai trái và sửa đổi mình sống tốt hơn.

Ngờ đâu tuổi càng lớn, mức độ phạm tội của Trung càng nghiêm trọng hơn. Tháng 11/2012, do không có tiền tiêu xài, Trung đã thực hiện hành vi cướp tài sản nên bị TAND huyện Long Hồ phạt 7 năm tù giam. Mãn hạn tù, Trung về địa phương vẫn tiếp tục con đường cũ là lang thang đi tìm tài sản trộm.

Khoảng 0 giờ 20 ngày 29/3/2019, khi đi bộ ngang khu tập thể khán đài B của sân vận động tỉnh Vĩnh Long, Trung nảy sinh ý định vào tìm tài sản trộm nên đã leo tường rào đột nhập vào bên trong các phòng ngủ.

Khi phát hiện phòng số 8 cửa không khóa, bên trong có dựng xe đạp hiệu @ Sport không người giữ, Trung liền lẻn vào vác xe đạp ra ngoài chạy về nhà giấu.

Khoảng 1 giờ sau, Trung đạp xe vừa trộm đến gần cây xăng Số 2 (Phường 2) gạ bán cho bà Lê Thị Liên (SN 1964- trú khóm Tân Quới Đông, phường Trường An) giá 400.000đ nhưng bà Liên không mua nên Trung gửi xe lại rồi đi bộ về nhà ngủ.

Sáng hôm sau, em Nguyễn Hoàng Lâm (SN 2006- trú ấp Bình Lợi, xã Bình Phước- Mang Thít ở khu tập thể khán đài B) ngủ dậy chuẩn bị đi học thì phát hiện mất xe đạp đã báo Công an Phường 2. Quá trình xác minh, công an tìm thấy xe đạp Trung lấy cắp ở chỗ xe bán bò viên của bà Liên nên đã thu hồi trả bị hại.

Mặc dù xe đạp Trung lấy trộm qua định giá chỉ có 740.000đ nhưng vì Trung vừa chấp hành xong bản án tội “Cướp tài sản” chưa được xóa án lại tái phạm nên Công an TP Vĩnh Long đã khởi tố Cao Phước Trung về hành vi “Trộm cắp tài sản” quy định tại khoản 1, Điều 173 Bộ luật Hình sự. Đối với bà Liên, do không biết xe đạp Trung gửi là tài sản trộm mà có nên không bị xử lý.

Do nhân thân không tốt và tái phạm trong thời gian chưa được xóa án nên hành vi của Trung được xem là nguy hiểm cho xã hội, đã gây ảnh hưởng xấu đến trật tự địa phương và bức xúc trong dư luận. Bản thân Trung sau nhiều lần được cảm hóa, giáo dục đã nhận thức được việc làm trên là sai nhưng vẫn cố tình vi phạm, thể hiện sự xem thường luật pháp.

Do đó, sáng 19/5/2020, HĐXX của TAND TP Vĩnh Long đã tuyên án sơ thẩm phạt Cao Phước Trung 6 tháng tù giam tội “Trộm cắp tài sản” (ảnh).

Tại khoản 1, Điều 173 Bộ luật Hình sự quy định tội “Trộm cắp tài sản” như sau: Người nào trộm cắp tài sản của người khác trị giá từ 2 triệu đồng đến dưới 50 triệu đồng hoặc dưới 2 triệu đồng thuộc trường hợp “đã bị xử phạt hành chính về hành vi chiếm đoạt tài sản mà còn vi phạm” hoặc “đã bị kết án chưa được xóa án tích”, “gây ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự, an toàn xã hội” thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

Bài, ảnh: DIỄM PHƯỢNG