Chuyên "ăn hàng" xe gắn máy

Cập nhật, 05:41, Thứ Năm, 28/05/2020 (GMT+7)

Là thanh niên “sức dài vai rộng” nhưng Nguyễn Quốc Dương (SN 1993) và Trần Ngọc Nhân (SN 1995, cùng ngụ huyện Càng Long- Trà Vinh) không chí thú làm ăn, phụ giúp gia đình mà thường xuyên tụ tập bạn bè xấu nên sớm sa chân vào con đường vi phạm pháp luật.

Sau chấp hành án xong và tái hòa nhập cộng đồng, Dương và Nhân không có việc làm ổn định nên liên tiếp gây ra các vụ trộm xe gắn máy trên địa bàn huyện Càng Long và Vũng Liêm.

Theo hồ sơ vụ án, ngày 6/11/2019, Dương và Nhân điều khiển xe gắn máy dọc theo tuyến QL53 “ăn hàng”, khi đến khu vực ấp Nhơn Ngãi (xã Hiếu Phụng), cả 2 người phát hiện trong sân nhà ông Huỳnh Văn Minh có một chiếc xe gắn máy, trên xe vẫn còn cắm chìa khóa.

Quan sát không thấy ai, Dương lén lút lấy trộm chiếc xe này và tẩu thoát về hướng Trà Vinh. Giữa đường, Dương dừng lại tháo biển số, tháo bửng vứt bỏ ven đường, sau đó đem xe bán cho một người đàn ông ở xã Trung Ngãi được 2,5 triệu đồng.

Đến ngày 12/11/2019, Dương hết tiền tiêu xài nên tiếp tục rủ Nhân đến huyện Vũng Liêm trộm xe gắn máy. Lần này, Dương và Nhân không đi “đường lớn” mà rảo quanh các khu vực vắng vẻ thuộc xã Trung Hiệp.

Khi đến ấp Ruột Ngựa, Dương và Nhân phát hiện xe gắn máy (của anh Lê Thanh Phong) đang để phía trước nhà, chìa khóa vẫn còn cắm trên xe nên lấy trộm và đem về nhà cất giấu.

Hôm sau, Dương và Nhân điều khiển xe gắn máy vừa lấy trộm được lên TP Hồ Chí Minh gặp người bạn tên Hận nhờ cầm giùm. Hận tin tưởng đây là tài sản của Dương nên đồng ý và đem cầm cho một người đàn ông tên Hiền được 4,5 triệu đồng.

Sau khi nhận tin báo tố giác tội phạm, Công an huyện Vũng Liêm vào cuộc điều tra và xác định Dương, Nhân chính là thủ phạm gây ra 2 vụ trộm xe gắn máy vừa xảy ra trên địa bàn. Theo định giá, xe gắn máy của anh Minh và anh Phong có giá trị lần lượt là 13,8 triệu và 21 triệu đồng.

Vừa qua, TAND huyện Vũng Liêm đưa vụ án “Trộm cắp tài sản” ra xét xử đối với 2 bị cáo Dương và Nhân. Tại tòa, 2 bị cáo “biện hộ” do không có nghề nghiệp ổn định và cần tiền tiêu xài nên “làm liều”.

HĐXX nhận định hành vi của 2 bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, lén lút chiếm đoạt tài sản hợp pháp của người khác, phạm tội 2 lần trở lên và tái phạm.

Trong khi đó, bị cáo Dương có 1 tiền án vì tội “Trộm cắp tài sản”, bị TAND huyện Càng Long xử phạt 1 năm tù; bị cáo Nhân có 1 tiền án vì tội “Cướp giật tài sản”, bị TAND quận Bình Tân (TP Hồ Chí Minh) xử phạt 3 năm 6 tháng tù.

Đáng lẽ, khi chấp hành án xong, 2 bị cáo phải nhận thức được hành vi sai trái, ăn ăn hối cải nhưng lại tiếp tục phạm tội nên phải xử lý nghiêm và răn đe cho toàn xã hội. Do đó, HĐXX quyết định tuyên phạt bị cáo Dương 2 năm 6 tháng tù, Nhân 1 năm 6 tháng tù, cùng tội “Trộm cắp tài sản”.

Trước đó, TAND huyện Càng Long đã tuyên phạt Dương 2 năm tù, Nhân 1 năm 6 tháng tù, cùng tội “Trộm cắp tài sản”. Như vậy, tổng hợp hình phạt mà bị cáo Dương phải chấp hành là 4 năm 6 tháng tù, Nhân 3 năm tù.

TRUNG HƯNG