Muôn kiểu "đạo chích"

Cập nhật, 05:20, Thứ Sáu, 27/03/2020 (GMT+7)

Đi chung thành nhóm và lân la khắp nơi, hễ phát hiện tài sản không ai trông giữ thì giở thói “chôm chỉa”, kẻ trộm còn sử dụng nhiều thủ đoạn rất tinh vi, thậm chí trong một số vụ trộm thủ phạm đôi khi lại chính là người thân của nạn nhân khiến họ không kịp trở tay.

Xe máy đậu dưới lề đường, thậm chí “khởi động” sẵn là cơ hội không thể tốt hơn cho kẻ trộm.
Xe máy đậu dưới lề đường, thậm chí “khởi động” sẵn là cơ hội không thể tốt hơn cho kẻ trộm.

Qua nhiều vụ việc được phát giác cho thấy, nguyên nhân chính dẫn đến tình hình tội phạm trộm cắp tài sản còn diễn biến phức tạp là do ý thức chủ quan, thiếu cảnh giác của một bộ phận người dân.

Bên cạnh đó, vì muốn có tiền tiêu xài mà các đối tượng xấu thực hiện hành vi trộm cắp với thủ đoạn ngày một táo bạo, tinh vi hơn.

Vừa qua, trên địa bàn huyện Bình Tân, sau khi nhận được tin của người dân báo mất trộm xe, Công an huyện Bình Tân đã lập chuyên án điều tra và triệt phá thành công băng trộm xe máy liên tỉnh gồm: Trần Quốc Cường, Lê Hoàng Vũ, Lê Tấn Lợi, Đoàn Quốc Linh và Nguyễn Minh Hiền.

Họ rất táo bạo và thường hành động theo nhóm. Khi phát hiện xe máy không người trông coi thì họ phân công người cảnh giới, rồi dùng “đồ nghề” để mở khóa, lấy trộm xe đem đi giấu ở nhiều nơi rồi bán lấy tiền tiêu xài.

Chỉ trong thời gian ngắn, băng trộm này đã thực hiện 13 vụ trộm xe máy từ Đồng Tháp đến Vĩnh Long, với tổng giá trị thiệt hại tài sản hàng trăm triệu đồng.

Ngay cả ở địa bàn tập trung đông dân cư, một bộ phận người dân vẫn chủ quan trong việc bảo quản những tài sản có giá trị. Chẳng hạn như đậu xe không trông coi, thậm chí cắm chìa khóa trên ổ và thản nhiên dựng ở lề đường hoặc các khu nhà trọ. Đây chính là “miếng mồi ngon” dành cho các đối tượng xấu.

Điển hình vào tối 18/7/2019 tại một nhà trọ thuộc xã Phú Quới (Long Hồ), lợi dụng chiếc xe máy của chị T.T.U. đậu trước phòng trọ không ai trông giữ, Trương Nhựt Thái (ngụ xã Thành Lợi- Bình Tân) đã dắt trộm, sau đó điều khiển đến TX Bình Minh thuê phòng trọ cất giấu. 

Khi làm việc với cơ quan điều tra, Thái khai nhận đã theo dõi chị U. nhiều ngày và biết chị thường đậu xe trước cửa phòng trọ nên chờ cơ hội để ra tay.

Điều đáng nói, thời gian qua trên địa bàn tỉnh xảy ra các vụ trộm cắp tài sản mà thủ phạm chính là người thân trong gia đình.

Điều này không chỉ đẩy kẻ phạm tội vào vòng lao lý mà còn gây sứt mẻ tình cảm gia đình. Như trường hợp của Nguyễn Văn Trung (ngụ xã Thiện Mỹ- Trà Ôn), để có tiền thỏa mãn cơn nghiện, hắn trộm cả tài sản của bà ngoại lẫn dì ruột.

Cụ thể, vào tối 26/8/2019, Trung lấy trộm 1 vỏ bình gas của dì ruột đem đi bán phế liệu lấy tiền mua ma túy sử dụng.

Đến trưa hôm sau, Trung tiếp tục đến phía sau nhà bà ngoại bắt trộm 1 con ngỗng, sau đó đem ra chợ bán lấy tiền tiêu xài. Đến khi Trung bị công an bắt giữ, người thân của hắn mới ngã ngửa vì không ngờ kẻ trộm là chính đứa cháu ruột của mình.

Để phòng ngừa trộm cắp tài sản, mọi người phải nâng cao ý thức cảnh giác, tránh lơ là để kẻ trộm lợi dụng. Khi bị mất tài sản, cần trình báo ngay cho lực lượng chức năng để giải quyết kịp thời.

Song, điều quan trọng nhất vẫn là ý thức tự bảo vệ tài sản của mỗi cá nhân, nếu lúc nào cũng cảnh giác thì bọn trộm sẽ không có “đất sống”.

Bài, ảnh: PHẠM TẤN