Vì rượu mà ra...

Cập nhật, 06:15, Thứ Năm, 26/03/2020 (GMT+7)

Trong cơn say rượu, nhiều người không kiểm soát được hành vi nên xảy ra mâu thuẫn, đánh nhau, hậu quả là kẻ vào tù, người mang thương tích, đôi khi còn xảy ra án mạng thương tâm.

Ông Võ Văn Đen (xã Phú Quới- Long Hồ) có 5 người con, trong đó 2 anh em Võ Thanh Tùng và Võ Thanh Sơn nhà ở gần nhau nên hay tổ chức nhậu nhẹt. Có khi “quá chén”, anh em Tùng xảy ra mâu thuẫn, cự cãi vài tiếng rồi thôi. Không ngờ lần này anh em lại lao vào đánh nhau, khiến người mất mạng, kẻ vào tù.

Theo hồ sơ vụ án, sáng 19/5/2019, Sơn rủ Tùng qua nhà lai rai. 2 anh em “cưa tay đôi” đến xế chiều hết 1,5 lít rượu thì Tùng thấm mệt nên xin nghỉ trước.

Trong khi đó, Sơn vẫn muốn uống tiếp nên khi nghe Tùng nói vậy thì cảm thấy “mất hứng”. Chỉ vì lý do này mà anh em Tùng lao vào đánh nhau rơi xuống mương. Tùng tiếp tục dìm Sơn xuống nước đến chết, sau đó chạy về báo tin và đến cơ quan công an tự thú.

Chứng kiến đứa con trai út vướng vòng lao lý vì anh em tương tàn, ông Đen thẫn thờ: “Lúc đó tôi đang đi công việc trong xóm thì có người báo tin thằng Tùng vừa gây ra án mạng. Tôi chạy về liền thì thấy thằng Sơn nằm chết ở mé mương”.

Sau khi xảy ra án mạng, chị Võ Thị Ngọc Tuyết (vợ Sơn) yêu cầu Tùng phải có trách nhiệm bồi thường tổn thất tinh thần, cấp dưỡng 200 triệu đồng nhưng sau đó đã hủy bỏ yêu cầu này.

“Dù sao thì sự việc cũng đã xảy ra, chỉ mong HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt để bị cáo sớm trở về với gia đình, chăm sóc cha mẹ già”- chị Tuyết trình bày.

HĐXX nhận định hành vi của Võ Thanh Tùng là đặc biệt nghiêm trọng, hơn nữa, bị cáo và bị hại là anh em ruột nhưng chỉ vì xích mích nhỏ nhặt trên bàn nhậu mà gây ra án mạng là điều rất đáng lên án.

Tuy nhiên, xét thấy bị cáo ăn năn hối cải, thành khẩn khai báo, tự thú,… nên giảm nhẹ một phần hình phạt. Do đó, HĐXX của TAND tỉnh quyết định tuyên phạt bị cáo Võ Thanh Tùng 6 năm tù vì tội “Giết người”.

Cũng vì rượu bia, Nguyễn Thanh Nhã (SN 1991, ngụ xã Mỹ Phước- Mang Thít) thường xuyên đập phá tài sản của gia đình nên phải trả giá trước pháp luật.

Chồng mất sớm, bà Lê Thị Lài một mình bươn chải nuôi 3 đứa con. Tuy vậy, đứa con thứ 2 là Nguyễn Thanh Nhã không chịu học hành đến nơi đến chốn mà tụ tập bạn bè nhậu nhẹt, chơi bời lêu lổng, thường xuyên gây rối trật tự địa phương và sớm sa chân vào con đường nghiện ngập.

Những lúc say rượu, Nhã hay đập phá đồ đạc trong nhà khiến bà Lài vô cùng bất an. Tối 6/4/2019, sau chầu nhậu cùng bạn bè, Nhã về nhà hỏi mượn điện thoại nhưng bà Lài không đồng ý.

Tức giận, Nhã dùng nón bảo hiểm và khúc cây điên cuồng đập phá nhà cửa. Bà Lài hoảng sợ nên chạy sang khu vườn nhà hàng xóm lẩn trốn. Đến ngày 25/5/2019, Nhã tiếp tục đập phá tài sản nên bà Lài đã trình báo với cơ quan chức năng.

Quá trình điều tra, Nhã nhận hành vi phạm tội và khai nhận đã nhiều lần “rinh” tủ lạnh, tủ đông, động cơ xe gắn máy đem bán lấy tiền tiêu xài và sử dụng ma túy.

Theo định giá, tổng thiệt hại tài sản từ hành vi hủy hoại tài sản và trộm cắp tài sản do Nhã gây ra là hơn 13 triệu đồng.

Quá trình điều tra, cơ quan công an xác định bị can Nhã đã thành khẩn khai báo và phạm tội gây thiệt hại không lớn nhưng thuộc trường hợp tái phạm và phạm tội 2 lần trở lên.

Với hành vi như trên, Nhã bị TAND huyện Mang Thít tuyên phạt 9 tháng tù vì tội “Hủy hoại tài sản” và 1 năm 3 tháng tù vì tội “Trộm cắp tài sản”. Sau đó, bị cáo kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt nhưng tòa phúc thẩm của TAND tỉnh không chấp nhận.

Ở một vụ án khác, chỉ vì bạn nhậu bị người khác gây sự mà Văn Minh Vũ (SN 1990, ngụ xã Quới An- Vũng Liêm) đứng ra bênh vực và rủ thêm đồng bọn dùng hung khí trả thù.

Cụ thể, chiều 12/8/2019, Vũ và ông Huỳnh Văn Vững đang ngồi nhậu tại khu vực bến phà Quới An- Thanh Bình thì có anh Huỳnh Văn Nở (ngụ Quới An) đến gặp ông Vững khiếu nại vấn đề tiền bạc.

Lời nói không giải quyết được vấn đề, anh Nở tức giận đập bàn khiến Vũ cũng nổi nóng theo. Sau đó, đôi bên lao vào đấu tay đôi, anh Nở đạp Vũ té ngã rồi bỏ về.

Không dừng lại, Vũ điện thoại cho Nguyễn Thanh Sang (SN 1988, ngụ cùng địa phương) kể lại sự việc và rủ Sang tìm anh Nở đánh cảnh cáo.

Khi gặp anh Nở, Sang dùng dao tự chế lao vào chém gây thương tích ở vùng đầu, tỷ lệ thương tích 2%. Với hành vi côn đồ, TAND huyện Vũng Liêm đã tuyên phạt Sang 9 tháng tù, Vũ 6 tháng tù cùng tội “Cố ý gây thương tích”.

Qua các vụ án cho thấy, hầu hết các bị cáo đều gây án trong trạng thái “chếnh choáng hơi men”. Đây cũng là bài học để chúng ta không lạm dụng rượu bia, biết dừng lại đúng lúc để không gây ra những hậu quả đáng tiếc.

TRUNG HƯNG