Giả chữ ký, giấy chứng minh nhân dân hàng xóm để chiếm đoạt tiền

Cập nhật, 08:43, Thứ Tư, 25/03/2020 (GMT+7)

Do không có tiền tiêu xài nên Lê Thùy Dung (SN 1988, trú khóm Tân Vĩnh Thuận, phường Tân Ngãi- TP Vĩnh Long) rủ dì ruột giả chữ ký và thay đổi ảnh trên chứng minh nhân dân (CMND) của hàng xóm lừa công ty tài chính chiếm đoạt tiền.

Bị cáo Dung (phải) và Thủy tại phiên tòa sơ thẩm.
Bị cáo Dung (phải) và Thủy tại phiên tòa sơ thẩm.

Tháng 1/2018, chị Võ Kim Loan (SN 1976, trú khóm Mỹ Phú, phường Tân Hội- TP Vĩnh Long) có đưa cho Lê Thùy Dung sổ hộ khẩu và CMND nhờ liên hệ vay tiền qua sim điện thoại tại Công ty Tài chính FE Việt Nam nhưng vì không đủ điều kiện nên không được vay.

Thay vì trả CMND và hộ khẩu lại cho chị Loan, Dung đã nảy sinh ý định sử dụng giấy tờ trên lừa Công ty Tài chính TNHH MTV Home Credit Việt Nam (gọi tắt là Công ty Home Credit Việt Nam) chiếm đoạt tiền bằng cách giả tên và chữ ký của chị Loan thực hiện hợp đồng tín dụng vay tiêu dùng.

Khi thấy dì ruột là Lê Thị Thu Thủy (SN 1970, trú khóm Tân Quới Đông, phường Trường An- TP Vĩnh Long) có gương mặt giống chị Loan, Dung đến rủ Thủy thực hiện ý đồ thì được Thủy đồng ý.

Sau đó, Dung hướng dẫn Thủy cách giả mạo chị Loan rồi cùng đến điểm giao dịch của Công ty Home Credit Việt Nam tại Cửa hàng điện thoại Thế giới di động ở Phường 9 (TP Vĩnh Long) ký các hồ sơ tín dụng chiếm đoạt tiền.

Cụ thể, ngày 22/1/2018, Dung và Thủy làm thủ tục vay hơn 5,7 triệu đồng mua điện thoại di động hiệu Samsung J7 Plus (trị giá gần 7,7 triệu đồng) thì được Công ty Home Credit Việt Nam đồng ý vì nhân viên giao dịch tin rằng Thủy chính là chị Loan.

Sau khi giả chữ ký và viết tên chị Loan vào hồ sơ vay, Thủy về trước, còn Dung ở lại nhận điện thoại Samsung J7 Plus xong đã liên lạc với người tên Xuyến (không rõ họ tên, địa chỉ) bán lại với giá 4,8 triệu đồng.

Do Xuyến đã đưa cho Dung hơn 2,3 triệu đồng để trả trước cho Cửa hàng điện thoại Thế giới di động nên khi giao điện thoại, Dung nhận được gần 2,5 triệu đồng đem về chia cho Thủy 500.000đ, số còn lại tiêu xài hết.

Do không trả góp tiền mua điện thoại như hợp đồng đã ký nên Công ty Home Credit Việt Nam đã tố cáo hành vi của Dung và Thủy đến cơ quan công an.

Quá trình điều tra, Công an TP Vĩnh Long trưng cầu giám định xác định chữ ký và chữ viết trên hồ sơ vay vốn tên Võ Kim Loan là do Thủy viết ra. Khi cơ quan điều tra mời làm việc, Thủy và Dung đều thừa nhận do không có tiền tiêu xài nên thực hiện hành vi lừa đảo nêu trên.

Ngày 11/9/2019, Công an TP Vĩnh Long đã khởi tố Lê Thị Thùy Dung và Lê Thị Thu Thủy về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” quy định tại khoản 1, Điều 174 Bộ luật Hình sự. Ngày 27/11/2019, TAND TP Vĩnh Long đưa vụ án ra xét xử nhưng quá trình thẩm vấn, HĐXX nhận thấy ngoài hành vi lừa đảo, Dung và Thủy còn có dấu hiệu vi phạm tội “Sửa chữa, sử dụng giấy chứng nhận, các tài liệu của cơ quan, tổ chức” nên trả hồ sơ cho cơ quan điều tra bổ sung.

Ngày 17/1/2020, Viện KSND TP Vĩnh Long đã ban hành cáo trạng truy tố Lê Thị Thùy Dung và Lê Thị Thu Thủy về các hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Sửa chữa, sử dụng giấy chứng nhận, các tài liệu của cơ quan, tổ chức” quy định tại khoản 1, Điều 174 và Điều 340 Bộ luật Hình sự.

Hành vi dùng thủ đoạn gian dối chiếm đoạt hơn 5,7 triệu đồng từ Công ty Home Credit Việt Nam của Dung và Thủy đã xâm phạm đến sự quản lý hành chính của Nhà nước trong lĩnh vực quản lý tài liệu, giấy tờ của cơ quan, tổ chức, gây mất an ninh trật tự địa phương và hoang mang trong quần chúng nhân dân.

Xét về vai trò, các bị cáo thực hiện hành vi phạm tội không có sự bàn bạc phân công cụ thể nên chỉ là đồng phạm giản đơn.

Trong đó, Dung là người giữ vai trò chính đã khởi xướng và sửa CMND của chị Loan bằng cách thay ảnh của bị cáo Thủy vào để sử dụng lừa chiếm đoạt tiền của Công ty Home Credit Việt Nam nên cần xử mức án nặng hơn.

Còn Thủy thực hiện với vai trò giúp sức tích cực như giả làm chị Loan và cung cấp ảnh cho Dung thay vào CMND để vay tiền nên cũng cần xử mức án nghiêm khắc để răn đe.

Ngày 12/3/2020, HĐXX của TAND TP Vĩnh Long đã tuyên án sơ thẩm phạt Lê Thùy Dung 6 tháng tù giam tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và 4 tháng tù giam tội “Sửa chữa, sử dụng giấy chứng nhận, các tài liệu của cơ quan, tổ chức”, tổng hợp hình phạt buộc Dung phải chấp hành là 10 tháng tù giam; phạt Lê Thị Thu Thủy 3 tháng tù giam tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và 3 tháng tù giam tội “Sửa chữa, sử dụng giấy chứng nhận, các tài liệu của cơ quan tổ chức”, tổng hợp hình phạt buộc Thủy phải chấp hành là 6 tháng tù giam.

Tại khoản 1, Điều 174 Bộ luật Hình sự quy định tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” như sau: Người nào bằng thủ đoạn gian dối, chiếm đoạt tài sản của người khác trị giá từ 2 triệu đồng đến dưới 50 triệu đồng thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

Còn tại khoản 1, Điều 340 Bộ luật Hình sự quy định tội “Sửa chữa, sử dụng giấy chứng nhận, các tài liệu của cơ quan, tổ chức” như sau: Người nào sửa chữa, làm sai lệch nội dung hộ chiếu, thị thực, hộ khẩu, hộ tích, các loại giấy chứng nhận hoặc tài liệu của cơ quan, tổ chức và sử dụng giấy tờ đó thực hiện tội phạm hoặc đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này chưa được xóa án tích mà còn vi phạm thì bị phạt cảnh cáo, phạt tiền từ 10-50 triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

Bài, ảnh: DIỄM PHƯỢNG