Thắm tình người ở những phiên tòa

Cập nhật, 06:05, Thứ Sáu, 28/02/2020 (GMT+7)

Dù xử phạt người có tội bằng hình thức tù giam hay án treo, luôn có những phiên tòa hình sự khép lại bằng bản án thể hiện tính nghiêm minh cũng như sự khoan hồng của pháp luật. Đọng lại sau bản án đó là sự ấm áp của tình người, lòng sẻ chia đến từ người bị hại.

Tin tưởng rằng, hơi ấm tình người sẽ đồng hành cùng bị cáo trong quá trình chấp hành án, tạo động lực giúp bị cáo vững bước hơn trên con đường hoàn lương.

Những bản án được tuyên vừa mang tính nghiêm minh vừa thể hiện sự khoan hồng của pháp luật.
Những bản án được tuyên vừa mang tính nghiêm minh vừa thể hiện sự khoan hồng của pháp luật.

Lòng vị tha của người bị hại

9 tháng tù treo và 1 năm 6 tháng thử thách là hình phạt của TAND huyện Tam Bình tuyên cho Nguyễn Thị Kim Tuyền (xã Song Phú- Tam Bình) về tội “Trộm cắp tài sản”.

Nảy sinh lòng tham, Tuyền lấy trộm sợi dây chuyền vàng và con heo đất của chị N.T.C.T. - em chồng của Tuyền. Căn cứ kết luận định giá tài sản, tổng giá trị tài sản do Tuyền trộm cắp là 11,32 triệu đồng.

Khai nhận tại tòa, Tuyền sụt sùi nói: “Từng có một đời chồng, tôi có đứa con nhỏ ở miền ngoài đã rất lâu không về thăm vì túng thiếu.

Chồng đi xe đạp khổ cực nuôi gia đình, tôi định trộm tiền mua xe cho chồng”. Hoàn cảnh “thiếu trước hụt sau”, Tuyền nhất thời bị đồng tiền làm mờ mắt. Khi được HĐXX hỏi ý kiến của bị hại đối với bị cáo, chị C.T. trình bày mong muốn tòa giảm nhẹ hình phạt cho chị dâu mình.

Khi nghe bị cáo Nguyễn Thị Kim Tuyền xin lỗi, chị C.T. xúc động: “Em hiểu và đã tha thứ cho chị rồi”. Thẩm phán chủ tọa phiên tòa dặn dò: “Sau này chị Tuyền cố gắng trở thành người mẹ có ích cho gia đình, công dân tốt của xã hội”.

Dù bị Trần Văn Sang và Lê Minh Nam (phường Thành Phước- TX Bình Minh) trộm gần 45 triệu đồng gồm điện thoại di động, vàng và tiền mặt, anh N.V.T. vẫn xin giảm án cho 2 bị cáo.

Để nhanh chóng có tiền thỏa mãn thú vui chơi game bắn cá, Sang và Nam đã tiến hành nhiều vụ trộm cắp tài sản trên địa bàn huyện Tam Bình.

Trình bày ý kiến trước tòa, anh T. nói: “Tuổi trẻ ham chơi và thiếu suy nghĩ nên bị cáo vi phạm pháp luật. Tôi xin quý tòa giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo. Tôi cũng mong muốn sau này cả hai sống phải có trách nhiệm với bản thân và xã hội”.

Đi gần 30km từ sáng sớm để đến dự phiên tòa, anh T. đặt niềm tin vào tính nghiêm minh, khoan hồng của pháp luật. Và cũng đặt niềm tin vào sự ấm áp của tình người sẽ góp phần thay đổi những con người phạm phải sai lầm.

Mong muốn làm lại cuộc đời từng lầm lỡ

Cùng là bị hại trong vụ “Trộm cắp tài sản”, cô N.T.L. (xã Phú Thịnh- Tam Bình) không ngần ngại, đắn đo xin HĐXX giảm nhẹ hình phạt cho 2 bị cáo Trần Văn Sang và Lê Minh Nam (phường Thành Phước- TX Bình Minh).

“Thấy thằng nhỏ (bị cáo trong vụ án- PV) từ nhỏ không còn cha, mẹ già lại bệnh tật. Gia đình thiếu trụ cột, tôi thương lắm. Đồng tiền mình làm ra bị trộm mất ai mà không xót xa. Nhưng tôi hy vọng bị cáo sau này sẽ cải thiện làm người lương thiện, sống có ích cho xã hội”- cô L. chia sẻ sau khi phiên tòa kết thúc.

Trong không gian pháp đình hết sức trang nghiêm, Trần Văn Sang và Lê Minh Nam cúi gập người cảm ơn tấm lòng vị tha của những người bị hại.

Đồng thời, Sang và Nam quyết tâm: “Chấp hành xong án tù, con sẽ quay lại tìm việc làm, sẽ kiếm tiền bằng mồ hôi của chính mình để trả nợ cho cô chú bị hại, không phụ lòng cô chú”.

Tại phiên tòa xét xử sơ thẩm bị cáo Trần Anh Nguyên (xã Ngãi Tứ- Tam Bình) về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”, người dự tòa xúc động khi chứng kiến cảnh Nguyên bồng trên tay đứa con chưa tròn 1 tuổi nói: “Nghe lời bà nội và mẹ, đợi cha về nha con” trong giờ nghị án.

Nghe theo lời bạn bè tập tành sử dụng ma túy đá rồi mua để “xài từ từ”, Nguyên đối mặt sự nghiêm minh của pháp luật để trả giá cho hành vi bản thân.

Khi nói lời sau cùng trước khi HĐXX nghị án, Nguyên thành khẩn: “Tôi cảm thấy có lỗi với xã hội, có tội với pháp luật. Sau khi chấp hành xong bản án, tôi sẽ trở thành công dân tốt, không sử dụng ma túy nữa, chí thú làm ăn”.

1 năm 6 tháng tù giam là thời gian cho Nguyên cai nghiện, chuộc lỗi để sẵn sàng xây dựng lại gia đình, gầy dựng lại tương lai.

Kết thúc mỗi phiên tòa, những bản án được tuyên đã thể hiện tính nghiêm minh của pháp luật, ngăn chặn, răn đe cái ác.

Đồng thời, bản án còn thể hiện sự khoan hồng của pháp luật, giải quyết sự việc “hợp lý, hợp tình”, giúp những người lầm lỡ có cơ hội chuộc lại lỗi lầm, làm lại cuộc đời sau khi trở về xã hội.

Bài, ảnh: AN CHI