"Cổ vật" giá rẻ!

Cập nhật, 05:24, Thứ Năm, 27/02/2020 (GMT+7)

Một buổi sáng, bà T. vừa dẫn xe ra khỏi nhà thì có thanh niên dáng vẻ công nhân đến chào hỏi.

- Xin lỗi, đây có phải là nhà của cô T. không ạ?- thanh niên nói giọng Bắc mở lời.

- Đúng rồi, có chi không chú?- bà T. hỏi.

- Cháu nghe bà con trong xóm giới thiệu cô có sưu tầm cổ vật đúng không ạ?- người này vừa nói vừa lấy trong ba lô ra vật gì đó.

Thanh niên này giới thiệu là công nhân một công trình tại địa phương, vài hôm trước trong lúc đào nền móng thì phát hiện “1 chiếc bình bát tiên, 1 tượng Phật Di Lặc ngồi trên cá chép và 1 con cóc bằng đồng” là những “cổ vật” có niên đại hàng trăm năm, rất quý giá nên muốn bán lại kiếm lời.

Thanh niên kia còn “tiết lộ” đã có nhiều “nhà sưu tầm” ở TP Hồ Chí Minh ra giá 10 triệu để mua hết số “cổ vật” trên nhưng phải mang lên đó cho họ kiểm tra.

- Đường sá xa xôi, lại sợ bị lừa đảo nên cháu còn chần chừ chưa muốn bán. Nghe bà con trong xóm giới thiệu cô có thú vui sưu tầm đồ cổ nên cháu tìm đường đến đây. Nếu cô muốn mua thì cháu lấy giá hữu nghị 3 triệu thôi, xem như tiền xăng xe”- thanh niên kia phân trần.

Sau một hồi suy nghĩ, bà T. quyết định mua hết số “cổ vật” trên và vào nhà lấy tiền trả ngay. Cầm tiền trên tay, thanh niên kia còn dặn dò bà T. giữ bí mật đừng kể lại chuyện này với ai.

Trước khi tạm biệt, bà T. còn lịch sự mời thanh niên trên nán lại uống trà nhưng anh ta từ chối và lên xe đi ngay. Mấy hôm sau, bà T. mang những món “cổ vật” trên ra tiệm vàng bạc đá quý nhờ “định giá” thì “tá hỏa” vì 3 triệu đồng bỏ ra chỉ mua về được…. cục chì không giá trị.

Bà T. bức xúc: “Thấy thanh niên đó mặc trang phục công nhân, nói chuyện lịch sự nên tôi không nghi ngờ gì. Hơn nữa, gần nhà có công trình đang xây dựng nên tin chắc họ làm ở đó, đâu ai ngờ vậy mà đi lừa đảo đâu”.

Qua điều tra của lực lượng công an, chiêu trò “bán cổ vật giá rẻ” đã được những kẻ lừa đảo thực hiện tại nhiều địa phương.

Thực tế, những “cổ vật” này được đúc từ nguyên liệu rẻ tiền, sau đó bôi bùn lên để trông giống như đã bị chôn vùi dưới đất lâu năm nên người dân tin tưởng và bị lừa đảo. Do đó, khi gặp phải trường hợp nào tương tự, người dân cần trình báo với chính quyền địa phương hoặc cơ quan chức năng để tránh “tiền mất, tức mang”.

TRUNG HƯNG