Đột nhập ki ốt trộm đồ tiểu thương

Cập nhật, 05:14, Thứ Ba, 24/12/2019 (GMT+7)

Để có tiền tiêu xài, Đặng Chí Hải (SN 1995- trú đường Hưng Đạo Vương, Phường 1- TP Vĩnh Long) đã rủ rê Lê Công Hậu (SN 2001- trú đường Phạm Thái Bường, Phường 4) đột nhập ki ốt của các tiểu thương chợ Vĩnh Long trộm tài sản đem bán.

Bị cáo Hải (phải) và Hậu tại phiên tòa sơ thẩm.
Bị cáo Hải (phải) và Hậu tại phiên tòa sơ thẩm.

Đặng Chí Hải và Lê Công Hậu đều không có nghề nghiệp ổn định nên khi phát hiện một số tiểu thương khu vực chợ Vĩnh Long bán hàng xong thường khóa ki ốt rồi về, không có người trông giữ, liền bàn nhau tìm cách trộm.

Khuya 5/4/2019, Hải và Hậu đi bộ quan sát quanh khu vực chợ Vĩnh Long. Đến tiệm điện Năm Xây trên đường Đoàn Thị Điểm (Phường 1), Hải kêu Hậu đứng bên ngoài cảnh giới rồi leo lên kéo mái tôn tạo thành khoảng trống, đột nhập vào trong lấy 2 cuộn dây điện, 5 bóng đèn led, 4 điện thoại di động hiệu Nokia và 600.000đ.

Trong lúc trộm, Hải thấy tiệm có gắn camera và biết hành vi của mình đã bị ghi lại, liền tháo camera đem ra ngoài kêu Hậu vứt xuống sông phi tang. Sau đó, Hải đem bán 5 bóng đèn led, 2 cuộn dây điện và 2 điện thoại di động được 950.000đ.

Riêng 2 điện thoại còn lại, Hải bán cho người đi đường không rõ họ tên, địa chỉ được 80.000đ và chúng chia nhau tiêu xài hết.

Sáng đó, khi nhận được tin báo của chủ tiệm điện Năm Xây, Công an Phường 1 tiến hành xác minh, mời Hải và Hậu làm việc thì cả 2 người đã thừa nhận hành vi trộm cắp nêu trên.

Kết luận định giá 2 cuộn dây điện Hải và Hậu lấy trộm trị giá 3,6 triệu đồng. Đối với 4 điện thoại di động và camera, do không thu hồi được nên không có cơ sở định giá. Tuy nhiên, Hải và Hậu đồng ý bồi thường theo yêu cầu của chủ tiệm điện Năm Xây tổng cộng hơn 9,7 triệu đồng.

Quá trình điều tra, Công an TP Vĩnh Long chứng minh được ngoài vụ trộm trên, vào khoảng 00 giờ 30 ngày 4/5/2019, Hải một mình đi bộ quanh khu vực chợ Vĩnh Long tìm tài sản trộm.

Ngang ki ốt Tâm trên đường Nguyễn Văn Nhã, Hải thấy có rào lưới B40, liền kéo rào đột nhập vào rồi dùng thanh sắt cạy các tấm ván gỗ của ki ốt chui vào trong lấy trộm 36 ổ khóa và 317 chìa khóa các loại.

Sau đó, Hải bán 35 ổ khóa cho người đi đường được 700.000đ, còn 1 ổ khóa và 317 chìa khóa Hải đem về nhà giấu.

Chủ ki ốt Tâm khi phát hiện mất tài sản đã đến Công an Phường 1 trình báo bị mất tổng cộng 136 ổ khóa và 317 chìa khóa trị giá hơn 6,3 triệu đồng. Qua xác minh, Công an Phường 1 mời Hải làm việc thì Hải thừa nhận chỉ lấy 36 ổ khóa và 317 chìa khóa trị giá hơn 2,5 triệu đồng.

Xét hành vi của Đặng Chí Hải và Lê Công Hậu đã đủ yếu tố cấu thành tội “Trộm cắp tài sản” quy định tại khoản 1, Điều 173 Bộ luật Hình sự nên Công an TP Vĩnh Long đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Hải và Hậu.

Tại phiên tòa sơ thẩm, Hải thừa nhận do cần tiền tiêu xài nên rủ Hậu đột nhập vào ki ốt của các tiểu thương trộm tài sản với tổng thiệt hại hơn 12,2 triệu đồng.

Trong đó, Hải giữ vai trò chính, đã trực tiếp thực hiện việc lấy trộm và rủ rê Hậu là người dưới 18 tuổi cùng tham gia nên phải chịu thêm tình tiết tăng nặng. Đối với Hậu, khi thực hiện hành vi trộm tuy chưa đủ 18 tuổi và chỉ nghe theo sự chỉ đạo của Hải nên giữ vai trò thứ yếu.

Song, bản thân Hậu vẫn nhận thức được đó là việc làm sai trái, pháp luật nghiêm cấm nhưng vì muốn có tiền tiêu xài đã đồng ý cùng Hải đi trộm nên cần xử mức án tương xứng với hành vi mà cả 2 đã gây ra để răn đe.

Do đó, HĐXX của TAND TP Vĩnh Long đã tuyên án sơ thẩm phạt Đặng Chí Hải 1 năm 6 tháng tù giam, Lê Công Hậu 6 tháng tù giam tội “Trộm cắp tài sản”.

Tại khoản 1, Điều 173 Bộ luật Hình sự quy định tội “Trộm cắp tài sản” như sau: Người nào trộm cắp tài sản của người khác trị giá từ 2 triệu đồng đến dưới 50 triệu đồng hoặc dưới 2 triệu đồng thuộc trường hợp “đã bị xử phạt hành chính về hành vi chiếm đoạt tài sản mà còn vi phạm” hoặc “đã bị kết án chưa được xóa án tích”, “gây ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự, an toàn xã hội” thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

Bài, ảnh: DIỄM PHƯỢNG