Nhóm thuê phòng trọ sử dụng ma túy tập thể ra tòa

Cập nhật, 05:57, Thứ Năm, 14/11/2019 (GMT+7)

Ngày 11/11/2019, TAND huyện Long Hồ mở phiên tòa xét xử sơ thẩm đối với các bị cáo Phan Nguyễn Thành Danh (SN 1998, ngụ huyện Tây Sơn- Bình Định), Đào Hồng Quốc Bảo (SN 1989, ngụ quận Phú Nhuận- TP Hồ Chí Minh) và Nguyễn Thành Nhân (SN 1984, ngụ Quận 8- TP Hồ Chí Minh)- cùng về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”. 

Các bị cáo Bảo, Danh, Nhân (từ trái qua) tại phiên tòa sơ thẩm.
Các bị cáo Bảo, Danh, Nhân (từ trái qua) tại phiên tòa sơ thẩm.

Có nghề nghiệp ổn định nhưng vì không làm chủ được bản thân, các đối tượng trên đã chọn cho mình lối sống không lành mạnh- sa ngã vào con đường nghiện ngập.

Khoảng hơn 21 giờ ngày 13/7/2019, lực lượng Cảnh sát phòng chống ma túy- Công an tỉnh Vĩnh Long phối hợp Công an huyện Long Hồ kiểm tra khách sạn N.Y (thuộc ấp Tân An, xã Tân Hạnh- Long Hồ) phát hiện tại phòng số 113 có 3 đối tượng Phan Nguyễn Thành Danh, Đào Hồng Quốc Bảo và Nguyễn Thành Nhân đang sử dụng trái phép chất ma túy, thu giữ nửa viên nén màu xanh và 1 gói ny lông chứa chất bột màu trắng chưa sử dụng hết.

Kết luận giám định của Phòng Kỹ thuật hình sự- Công an tỉnh Vĩnh Long, nửa viên nén màu xanh là ma túy loại MDMA với khối lượng 0,1746g và chất bột màu trắng trong gói ny lông là ma túy loại Ketamine với khối lượng 0,2245g.

Quá trình điều tra, cơ quan chức năng xác định: Phan Nguyễn Thành Danh, Đào Hồng Quốc Bảo và Nguyễn Thành Nhân là nhân viên của một công ty cổ phần truyền thông có địa chỉ tại TP Hồ Chí Minh.

Ngày 4/7/2019, Danh, Bảo và Nhân cùng một người bạn đến thuê phòng tại khách sạn N.Y để quay phim truyền hình. Vào khoảng 18 giờ ngày 13/7/2019, sau khi đi quay phim về đến khách sạn, Danh rủ Bảo và Nhân mỗi người hùn 600.000đ để mua ma túy sử dụng thì tất cả đồng ý.

Sau đó, Danh liên hệ với người phụ nữ tên Mon (không rõ lai lịch) qua mạng Zalo để mua 2 viên ma túy loại MDMA và 1 gói Ketamine với giá 1,8 triệu đồng. Đến khoảng 18 giờ 30 phút cùng ngày, sau khi nhận được “hàng trắng”, Danh đem về phòng trọ cất giấu. Khoảng 20 giờ ngày 13/7/2019, Danh, Bảo và Nhân tổ chức uống bia, sau đó lấy số ma túy trên ra sử dụng thì bị lực lượng công an bắt quả tang.

Qua làm việc, Danh, Bảo và Nhân thừa nhận số ma túy công an thu giữ là do cả nhóm hùn tiền mua để sử dụng.

Do hành vi của Phan Nguyễn Thành Danh, Đào Hồng Quốc Bảo và Nguyễn Thành Nhân đủ yếu tố cấu thành tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” quy định tại khoản 1, Điều 249 Bộ luật Hình sự nên Công an huyện Long Hồ đã khởi tố vụ án và khởi tố bị can đối với các đối tượng này. Đối với hành vi bán ma túy của người phụ nữ tên Mon, cơ quan điều tra đang xác minh làm rõ, khi có căn cứ sẽ xử lý sau.

Ma túy là chất gây nghiện nguy hiểm, để lại nhiều tác hại cho người sử dụng cũng như xã hội nên Nhà nước nghiêm cấm mọi hành vi tàng trữ, vận chuyển, mua bán trái phép chất ma túy.

Bản thân các bị cáo nhận thức rõ việc cất giấu ma túy để sử dụng là vi phạm pháp luật nhưng vì muốn thỏa mãn cơn nghiện vẫn cố ý thực hiện, gây ảnh hưởng xấu đến trật tự địa phương nên cần xử nghiêm để răn đe. Trong số các bị cáo, Danh là người rủ rê và trực tiếp mua ma túy nên cần có hình phạt nặng hơn.

Còn bị cáo Nhân từng có thời gian dài bị phạt tù về tội “Truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy”, dù đã được xóa án tích nhưng không được xem là có nhân thân tốt nên lần phạm tội này cũng phải bị xử lý thích đáng.

Tại phiên tòa sơ thẩm sáng 11/11/2019, căn cứ tính chất, mức độ phạm tội của từng bị cáo, TAND huyện Long Hồ đã tuyên phạt Phan Nguyễn Thành Danh và Nguyễn Thành Nhân- mỗi bị cáo 2 năm tù, bị cáo Đào Hồng Quốc Bảo 1 năm 6 tháng tù cùng về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

Bài, ảnh: KIẾN THÀNH