Nhờ bạn trả thù, ra tòa chối tội

Cập nhật, 05:10, Thứ Tư, 13/11/2019 (GMT+7)

Do bị bạn học đánh chảy máu mũi nên Lê Lin Đô (SN 1991- trú Khóm 2, Phường 3- TP Vĩnh Long) nuôi ý định trả thù và nhờ người trợ giúp. Tuy nhiên, khi bị truy tố ra tòa về hành vi cố ý gây thương tích, Đô luôn chối tội kêu oan.

Bị cáo Đô  tại phiên tòa sơ thẩm.
Bị cáo Đô tại phiên tòa sơ thẩm.

 

và Vinh
Bị cáo Vinh tại phiên tòa sơ thẩm.

Năm học lớp 11, Lê Lin Đô từng bị Nguyễn Hữu Nhã (SN 1991- trú ấp Tân Bình, xã Tân Hạnh- Long Hồ) và nhóm bạn đánh chảy máu mũi.

Sau đó vài tháng thì Nhã nghỉ học nhưng khi gặp Đô ngoài đường Nhã vẫn tiếp tục đe dọa “Lào cào tao đập chết mẹ” nên Đô tức giận nuôi ý định đánh lại Nhã trả thù. Giữa tháng 4/2018, Đô gặp bạn là Nguyễn Trung Vinh (SN 1994- trú Khóm 1, Phường 8- TP Vĩnh Long) liền kể lại chuyện bị đánh và nhờ Vinh phụ đánh Nhã thì Vinh đồng ý.

Khoảng 15 giờ 30 ngày 30/4/2018, Đô thấy Nhã ngồi nhậu tại bãi xe trên đường Mậu Thân (Phường 3) liền điện cho Vinh hỏi: “Em đang ở đâu vậy, anh gặp thằng đánh anh hồi trước, em lại đây phụ anh”.

Vinh đồng ý bảo: “Anh chờ đó đi em xuống liền”. Khi đi, Vinh lấy cây dao tự chế giấu vào áo khoác rồi nhờ bạn tên Đào Võ Hoàng Nguyên (SN 2000- trú đường Đinh Tiên Hoàng, Phường 8) điều khiển xe gắn máy chở đến gần bãi xe gặp Đô. Tại đây, Đô hỏi Vinh “có đem theo gì không”. Vinh trả lời “có” nhưng không nói rõ mang theo dao, chỉ cho biết là đang giấu hung khí trong áo khoác.

Do thấy Nhã đang nhậu chung với nhiều người, Đô và Vinh không dám đến nên bàn cách lừa Nhã rời khỏi bãi xe để chặn đánh. Sau nhiều lần gọi điện lừa Nhã ra ngoài nhưng Nhã không đi, Vinh liền giả vờ là bạn học lái xe chung rủ Nhã đến Quán HiHi 67 ở Phường 4 hát karaoke thì Nhã đồng ý.

Khi thấy Nhã ra khỏi bãi xe, Vinh và Đô chạy theo. Đến gần Công viên Mậu Thân, Nhã gọi điện hỏi “tới HiHi 67 rồi, phòng số mấy” thì Vinh trả lời “phòng số 5, chờ tí đang đi mua đồ”.

Đến đầu đường vào Quán karaoke HiHi 67, Vinh điện cho Nhã bảo “lộn quán rồi, karaoke HiHi Phường 3 chứ không phải HiHi 67, chạy qua đây đi” mục đích nhằm dụ Nhã chạy ra để chặn đánh. Khi thấy Nhã chạy xe quay ra, Đô la lên “nó đó” và gọi Nhã dừng lại.

Nhã thấy Đô và Vinh mặc áo khoác, đeo khẩu trang, biết không phải bạn nên trả lời “nhầm người rồi không phải tôi” rồi tăng ga bỏ chạy thì bị Đô lượm đá chạy theo chọi trúng vào đầu xe. Vinh đứng cách đó vài mét, thấy Nhã chạy xe tới liền rút dao chém trúng vào cẳng tay phải của Nhã gây đứt gân cơ duỗi cổ tay và các ngón tay, tỷ lệ thương tích qua giám định là 28%.

Do đó, Công an TP Vĩnh Long đã khởi tố Lê Lin Đô và Nguyễn Trung Vinh về hành vi “Cố ý gây thương tích” quy định tại khoản 2, Điều 134 của Bộ luật Hình sự. Đối với Đào Võ Hoàng Nguyên (SN 2000- trú đường Đinh Tiên Hoàng, Phường 8) được Vinh nhờ chở đi, không tham gia trong việc Đô và Vinh gây thương tích cho Nhã nên không bị xử lý.

Quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa sơ thẩm, Đô không nhận tội và cho rằng chỉ nhờ Vinh chặn đường Nhã để hỏi chuyện, nếu không được thì đánh dằn mặt chứ không yêu cầu Vinh gây thương tích cho Nhã.

Việc Vinh tự ý mang theo hung khí và chém Nhã bị thương là ngoài ý muốn nên Đô không phạm tội “Cố ý gây thương tích”. Tuy nhiên, từ các chứng cứ đã thu thập được, HĐXX có đủ cơ sở để kết luận: Xuất phát từ mâu thuẫn trước đó, Đô đã rủ Vinh chặn đường đánh Nhã trả thù.

Trước khi đi, Đô chuẩn bị cây gậy ba khúc, còn Vinh mang theo dao tự chế đều là hung khí nguy hiểm. Khi gặp Nhã thì Đô là người chủ động kêu Nhã dừng xe lại và chọi đá vào xe Nhã, thúc đẩy Vinh dùng dao chém Nhã bị thương nên Đô cùng chịu trách nhiệm với hậu quả mà Vinh đã gây ra.

Xét về vai trò, Vinh là người trực tiếp chém Nhã bị thương, còn Đô mặc dù không thừa nhận hành vi phạm tội và cho rằng bị truy tố oan nhưng căn cứ vào các tài liệu, chứng cứ đã được chứng minh thì Đô đã thực hiện hành vi phạm tội với vai trò chính là người chủ mưu, chỉ huy việc thực hiện tội phạm nên cần phạt mức án cao hơn Vinh để răn đe.

Do đó, HĐXX của TAND TP Vĩnh Long đã tuyên án sơ thẩm phạt Lê Lin Đô 3 năm 6 tháng tù giam, Nguyễn Trung Vinh 2 năm tù giam tội “Cố ý gây thương tích”. Trước đó, vào ngày 4/3/2019, Vinh vừa bị TAND huyện Long Hồ phạt 9 tháng tù giam tội “Trộm cắp tài sản” nên tổng hợp hình phạt của buộc Vinh phải chấp hành chung là 2 năm 9 tháng tù giam.

Tại khoản 2, Điều 134 Bộ luật Hình sự quy định tội “Cố ý gây thương tích” như sau: Người nào cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 11-30% thuộc trường hợp “dùng hung khí nguy hiểm” thì bị phạt tù từ 2-6 năm.


Bài, ảnh: DIỄM PHƯỢNG