Hết tiền chơi game lại rủ nhau đi trộm

Cập nhật, 08:07, Thứ Năm, 10/10/2019 (GMT+7)

Nguyễn Văn Đủ (SN 1990- trú ấp Đông Hưng 1, xã Đông Thành- TX Bình Minh) và Cao Quốc Chiến (SN 1994- trú Khu 10, thị trấn Trà Ôn) là bạn game, nhưng chơi hết tiền lại rủ nhau đi trộm.

Sau 2 lần lãnh án tù về tội trộm cắp và lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản, Nguyễn Văn Đủ vẫn không tu chí làm ăn mà cứ la cà ở các điểm chơi game nên quen Cao Quốc Chiến cũng là một “game thủ” và từng bị Công an xã Thiện Mỹ (Trà Ôn) phạt hành chính 1,5 triệu đồng về hành vi trộm cắp.

Trưa 24/4/2019, Đủ điều khiển xe gắn máy đến tiệm game bắn cá ở phường Cái Vồn chơi thì gặp Chiến. Sau khi chơi game hết tiền, Đủ rủ Chiến đi tìm tài sản trộm thì Chiến đồng ý.

Đủ điều khiển xe chở Chiến ngồi sau đến khu vực xã Thuận An tìm tài sản trộm nhưng không lấy được gì nên bàn nhau vào xã Đông Thạnh hái trộm bưởi. Trên đường đi, cả hai lượm 2 bao ny lông rồi vào vườn của anh Thân Văn Hiền (ở ấp Đông Thạnh A, xã Đông Thạnh), mỗi người cầm 1 bao hái bưởi vác ra xe thì bị anh Hiền phát hiện tri hô và cùng người dân vây bắt giao công an.

Trong thời gian chờ xử lý, do không có tiền tiêu xài nên Đủ tiếp tục đến vườn bưởi Năm Roi của ông Huỳnh Văn Đậm ở cặp QL54 (thuộc ấp Đông Hưng 1, xã Đông Thành) hái trộm nhưng vừa ôm bao bưởi ra đường thì bị ông Đậm phát hiện tri hô. Đủ bỏ bao bưởi xuống năn nỉ ông Đậm tha cho rồi lợi dụng lúc ông Đậm không chú ý bỏ chạy về nhà.

Kết luận định giá 20 trái bưởi Đủ và Chiến hái trộm của anh Hiền và ông Đậm trị giá 460.000đ.

Mặc dù tài sản lấy cắp chưa đủ định lượng để xử lý hình sự nhưng vì Đủ và Chiến đều có tiền án, tiền sự về hành vi trộm cắp, chưa được xóa án lại tái phạm nên đủ yếu tố cấu thành tội phạm. Do đó, Công an TX Bình Minh đã khởi tố Nguyễn Văn Đủ và Cao Quốc Chiến về hành vi “Trộm cắp tài sản” quy định tại khoản 1, Điều 173 Bộ luật Hình sự.

Chỉ vì muốn có tiền tiêu xài và chơi game, Đủ và Chiến đã lén lút ăn trộm. Trong đó, Đủ là người có vai trò chính, đã rủ Chiến đi trộm và còn thực hiện thêm vụ trộm khác.

Bản thân Đủ đã 2 lần bị phạt tù nhưng không lấy đó làm bài học mà tiếp tục thực hiện hành vi trộm trong thời gian chưa được xóa án nên phải chịu thêm tình tiết tăng nặng.

Còn Chiến giữ vai trò thực hành, khi Đủ rủ đi trộm thì biết đó là việc làm phạm pháp nhưng vẫn đồng tình nên cần có mức án tương xứng với hành vi và tính chất mà từng bị cáo đã gây ra để răn đe. Do đó, HĐXX của TAND TX Bình Minh đã tuyên án sơ thẩm phạt Nguyễn Văn Đủ 1 năm tù giam, Cao Quốc Chiến 6 tháng tù giam tội “Trộm cắp tài sản”.

Tại khoản 1, Điều 173 Bộ luật Hình sự quy định tội “Trộm cắp tài sản” như sau: Người nào trộm cắp tài sản của người khác trị giá từ 2 triệu đồng đến dưới 50 triệu đồng hoặc dưới 2 triệu đồng thuộc trường hợp “đã bị xử phạt hành chính về hành vi chiếm đoạt tài sản mà còn vi phạm” hoặc “đã bị kết án chưa được xóa án tích”, “gây ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự, an toàn xã hội” thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

DIỄM PHƯỢNG