Lập hụi khống, chiếm đoạt hơn 8,5 tỷ đồng

Cập nhật, 07:22, Thứ Tư, 09/10/2019 (GMT+7)

 

Bị cáo Nguyễn Thanh Thảo tại tòa.
Bị cáo Nguyễn Thanh Thảo tại tòa.

 

Lợi dụng sự tin tưởng của nhiều hụi viên, Nguyễn Thanh Thảo (SN 1975, ngụ ấp Ngãi Thạnh, xã Hiếu Thuận- Vũng Liêm) dùng thủ đoạn gian dối bằng cách lập các dây “hụi khống”, chiếm đoạt trên 8,5 tỷ đồng. Khi không còn khả năng chi trả, Thảo tuyên bố vỡ hụi khiến hàng trăm hụi viên điêu đứng và làm đơn tố cáo đến cơ quan chức năng.

Sau thời gian đưa vụ án trên ra xét xử sơ thẩm, ngày 4/10/2019, TAND tỉnh Vĩnh Long tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thanh Thảo 15 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Theo cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Vĩnh Long, từ năm 2006, Thảo bắt đầu đứng ra làm “đầu thảo” lập các dây hụi tháng, hụi mùa và kêu gọi nhiều người tham gia. Lúc đầu, Thảo làm ăn uy tín- thực hiện đúng các thỏa thuận về góp hụi, lập danh sách các hụi viên đầy đủ, rõ ràng, thu và giao tiền hụi đúng thời gian nên được nhiều người tin tưởng “chọn mặt gửi tiền”.

Mỗi lần khui hụi tại nhà, Thảo thông báo cho các hụi viên đến khui hụi với hình thức bỏ thăm kín, nhưng các hụi viên đến dự không đầy đủ. Lợi dụng sơ hở này, Thảo bắt đầu gian dối bằng cách lấy tên các hụi viên ít đi hoặc không đi khui hụi để bỏ thăm kêu hốt hụi. Cụ thể, Thảo đã lấy tên của những người từng chơi hoặc đang chơi hụi số lượng ít để lập hụi khống, nhằm tạo lòng tin, qua mặt các hụi viên khác.

Theo đó, từ năm 2011 đến tháng 12/2016, Thảo đã lập khống 380 phần hụi ở 128 dây hụi (24 dây hụi mùa, 104 dây hụi tháng) rồi kêu hốt để chiếm đoạt 4.158.860.000đ. Sau khi lấy tên khống kêu hốt hụi, Thảo dùng một phần số tiền chiếm đoạt đóng “hụi chết” 150 triệu đồng, đồng thời đóng tiền lãi, trả tiền hụi đầy đủ cho các hụi viên hốt sau nên càng chiếm được lòng tin và dễ dàng tiếp tục thực hiện hành vi lừa đảo.

Ngoài ra, Thảo còn tự bịa ra chuyện có người không hốt được hụi, muốn nhận chầu hụi (bán hụi) để kêu gọi 40 người mua hụi ở 109 dây hụi với 600 phần hụi, nhưng thực chất là Thảo chiếm đoạt những phần chầu hụi này, với số tiền 4.386.000.000đ.

Như vậy, cơ quan điều tra xác định tổng số tiền mà Thảo đã lừa đảo chiếm đoạt của các hụi viên là hơn 8,5 tỷ đồng. Chẳng hạn như dây hụi thứ 65 (gồm 15 phần, khui được 9 lần), Thảo đã tự ý lấy tên của hụi viên lập hụi khống hốt hụi và kêu gọi chầu hụi để chiếm đoạt 77,7 triệu đồng.

Quá trình điều tra, các hụi viên cho biết, vì tin tưởng nên họ không kiểm tra danh sách người tham gia hụi, không đến bốc thăm, đến khi Thảo tuyên bố vỡ hụi mới hay mình bị lừa gạt.

“Trước đây, Thảo làm ăn uy tín, giao tiền đúng hẹn, được nhiều người tin tưởng nên trong xóm hầu như nhà nào cũng chơi hụi. Số tiền bà ấy chiếm đoạt là tiền mồ hôi, công sức mà tui tích góp để dành sắm sửa cho gia đình, nhưng giờ trắng tay”- chú T.- một hụi viên bức xúc và cho biết thêm sau khi vỡ hụi, các hụi viên chỉ còn biết tố cáo Thảo đến cơ quan chức năng với hy vọng lấy lại được tiền.

Tại cơ quan điều tra, Nguyễn Thanh Thảo cũng đã thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội và bị Cơ quan Cảnh sát điều tra- Công an tỉnh khởi tố về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, theo quy định tại khoản 4 Điều 174 Bộ luật Hình sự.

Từ ngày 2- 4/10/2019, TAND tỉnh Vĩnh Long đưa vụ án trên ra xét xử sơ thẩm. Tại tòa, Thảo khai nhận, từ năm 2011 có nhiều hụi viên không đóng “hụi chết” nên phải vay tiền để đóng cho các phần hụi này.

Sau đó, để có tiền đóng lãi, trả các khoản đã vay và tiêu xài cá nhân, bị cáo thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tiền của hụi viên, sau đó dùng số tiền này đóng nhiều khoản hụi. Đến khi không còn khả năng chi trả, bị cáo không còn cách nào khác phải tuyên bố vỡ hụi.

HĐXX nhận định, trong quá trình điều tra và tại tòa, bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải. Hành vi lừa đảo của Thảo cũng một phần xuất phát từ sự thiếu giám sát của các hụi viên.

Tuy nhiên, đáng lẽ khi không cân đối được tài chính, bị cáo phải thông báo cho các hụi viên và khoanh nợ ngay thì đã không đi vào đường cùng đến nỗi phải phạm tội. Xét thấy hành vi của bị cáo gây nguy hiểm cho xã hội, xem thường pháp luật, chiếm đoạt tài sản của người khác với số tiền lớn,… HĐXX tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thanh Thảo 15 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Bài, ảnh: KIẾN THÀNH-
TRUNG HƯNG