Xin đặt "bảng quảng cáo"?

Cập nhật, 19:22, Thứ Tư, 09/10/2019 (GMT+7)

Con đường trước nhà ông Hòa trong nội ô TP Vĩnh Long đang được tỉnh đầu tư mở rộng tuy chưa hoàn thiện cũng đã làm cho ngôi nhà của ông sáng hẳn lên (vì lý do tế nhị tác giả xin đổi tên nhân vật chính và không ghi địa chỉ cụ thể).

Một buổi sáng, khi ông đang đứng trước cổng xem lại cái hàng rào sắt dài hơn chục mét của nhà mình có ảnh hưởng gì với con đường mới, thì một thanh niên ăn mặc chỉn chu cưỡi chiếc mô tô tay ga còn mới chở phía sau một thùng hàng to dừng lại lịch sự chào hỏi ông.

Anh ta tự giới thiệu mình là Đức Toàn- nhân viên của một công ty cổ phần ở TP Hồ Chí Minh hiện đang mở chi nhánh tại TP Vĩnh Long- được người phụ trách chi nhánh phân công tìm nơi đặt các bảng quảng cáo cho mặt hàng mới là một loại bếp điện từ.

Toàn trình bày vắn tắt là thấy hàng rào nhà ông có vị trí nổi bật ở con đường mới nên đề nghị ông cho chi nhánh đặt một bảng quảng cáo kích thước 40cm x 60cm trong vòng 2 năm, công ty sẽ trả cho gia đình ông từng năm với mức 2 triệu đồng/tháng.

Thấy Toàn nói năng đàng hoàng và theo như lời anh ta tự giới thiệu công ty của anh đang làm là một công ty lớn có địa chỉ rõ ràng, nhất là bỗng nhiên có một khoản thu nhập nho nhỏ ông mời người thanh niên vào nhà để bàn cụ thể mọi việc.

Sau khi được Toàn cho xem hình bảng quảng cáo một loại bếp in trên tấm bìa giấy dày nhiều màu, ông Hòa đòi nâng khoản tiền đặt bảng quảng cáo lên 3 triệu đồng/tháng. Khi không thuyết phục được ông Hòa ở mức giá ban đầu, Toàn gọi điện thoại về chi nhánh xin ý kiến lãnh đạo.

Cuối cùng hai bên thỏa thuận sẽ nâng mức quảng cáo lên 2,5 triệu đồng/tháng và thanh toán hợp đồng hàng năm.

Toàn vui vẻ cho ông Hòa xem chiếc bếp điện từ và xin ông cho phép kết nối với hệ thống điện của gia đình để giới thiệu các tính năng của chiếc bếp rồi biểu diễn một ca nấu nước sôi cấp tốc.

Đó là chiếc bếp hiệu Koshudo của Nhật Bản có 8 chức năng từ chiên đến hấp, xào, nấu, có thể tăng giảm cường độ theo mong muốn và ưu điểm đặc biệt của nó là có thể không cần dùng điện nhà nếu mỗi ngày phơi nắng khoảng 2 giờ để bếp tự tích điện.

Thấy ông Hòa tỏ vẻ thích thú với tính đa năng và tiết kiệm điện của bếp, Toàn gợi ý là chi nhánh sẽ cho gia đình ông sử dụng miễn phí 3 tháng, sau đó nếu gia đình ông đồng ý mua chiếc bếp theo giá ghi trong bảng quảng cáo là 6.990.000đ thì chi nhánh chỉ nhận trước 4.490.000đ, số tiền còn lại sẽ khấu trừ theo từng tháng.

Thấy ông Hòa còn lưỡng lự, Toàn lẹ làng mở chiếc thùng to chở sau xe giới thiệu tiếp cho ông một bộ nồi bằng inox mà theo lời anh ta là của Đức gồm 7 món từ chảo đến ấm nấu nước, nồi nấu cơm, nồi hấp,… rất thích hợp với chiếc bếp vừa giới thiệu. Đặc biệt là chi nhánh sẽ biếu không chúng cho các nhà cho phép đặt bảng quảng cáo, có điều đáng tiếc là số lượng biếu ấn định đã hết.

Sau một lúc kèn cựa về việc biếu bộ nồi, Toàn lại mở điện thoại điện về chi nhánh xin ý kiến và thiết tha xin lãnh đạo biếu cho ông Hòa bộ nồi mẫu cuối cùng. Để ông Hòa tin tưởng, Toàn giao điện thoại cho ông Hòa nói chuyện với chi nhánh. Cuối cùng, ông Hòa được như ý với điều kiện ông phải thanh toán trước số tiền đặt cọc mua chiếc bếp là 4,49 triệu đồng ghi trên bảng quảng cáo. Ông Hòa đồng ý.

Sau khi thanh toán món tiền trên và nhận biên nhận của Toàn, anh này cho biết ngày thứ sáu, tức 3 ngày sau, sẽ có người đến làm hợp đồng và thanh toán 30 triệu đồng tiền đặt bảng quảng cáo năm đầu tiên. Toàn cũng cho biết một lúc sau sẽ có cán bộ kiểm tra của chi nhánh đến gặp ông để kiểm tra mọi việc.

Khoảng 15 phút sau, một người tự xưng là cán bộ kiểm tra của chi nhánh đến nhà ông Hòa. Do đã được Toàn báo trước nên ông vui vẻ chỉ nơi đặt bảng quảng cáo. Người này lấy điện thoại ra chụp ảnh nơi đó rồi vào nhà xin ông Hòa cho xem lại bộ nồi.

Sau khi đếm đủ các món, anh ta cho biết thêm nếu ông Hòa đồng ý trả hết một lần giá tiền chiếc bếp, tức trả hết số tiền còn thiếu sau khi đã thanh toán với Toàn như trên thì chi nhánh sẽ thanh toán hợp đồng, tức trả hết số tiền đặt bảng quảng cáo trong 2 năm là 60 triệu đồng. Thấy mọi việc rất tiện cho mình, ông Hòa đồng ý.

Sau khi nhận số tiền còn lại cho đủ 6,99 triệu đồng, người này ghi thêm vào phía sau biên nhận của Toàn trước đó số điện thoại của mình và dòng chữ “trả đủ rồi” rồi ký tên xác nhận.

Một thứ sáu chậm chạp đi qua rồi thêm một thứ sáu nữa nhưng chẳng thấy bóng dáng Toàn và người nhân viên kiểm tra cũng như người đại diện chi nhánh đến để làm hợp đồng như họ hứa hẹn, ông Hòa biết mình đã bị lừa.

Có điều cái cảm giác bị lừa không phải đến thời điểm đó ông Hòa mới có, mà ngay sau khi người nhân viên kiểm tra rời nhà ông hôm ấy ông đã ngờ ngợ khi bình tâm xem lại mấy món hàng và cách thức họ tiếp cận ông với các “lớp lang” bày ra liên tiếp và nhanh để ông không kịp cảnh giác: Đầu tiên và bao trùm hơn hết là 60 triệu đồng thuê chỗ đặt bảng quảng cáo ông Hòa “sẽ có”, nó đến thật bất ngờ và dễ dàng đủ để ông dễ dàng chấp nhận 2 khoản thanh toán sau đó với kẻ xấu dù chúng rất vô lý.

Chúng vô lý ở chỗ một công ty làm ăn đàng hoàng như họ giới thiệu mà khi giao nhận tiền triệu chỉ có một tấm giấy ký nhận đơn giản được in sẵn, chẳng có gì để chứng minh tính chân thật của nó mà ông Hòa cũng dễ dàng bỏ qua.

Hơn nữa, khi viết chữ vào giấy ký nhận, họ đều cố ý viết chữ thiếu nét, kể cả số điện thoại họ cũng viết không rõ số. Và cũng chính từ “khoản thu rất hời” đó so với giá trị các món hàng “được nhận” nên ông Hòa coi thường việc xem kỹ các món hàng mà Toàn giới thiệu.

Chiếc bếp điện từ hiệu Koshudo đó hoàn toàn không có ghi nơi sản xuất mà chỉ có dòng chữ tiếng Anh nghĩa là theo kỹ thuật Nhật Bản (Technology of Japan) và nó có tích được điện mặt trời hay không thì chưa kiểm chứng được. Tương tự, bộ nồi còn tệ hơn, cũng chẳng có nơi sản xuất mà chỉ ghi bằng tiếng Anh là kiểu Đức (Designed Germany) mà chất lượng như thế nào chắc phải là… hạ hồi sẽ rõ!

Bây giờ nghĩ lại ông Hòa cay đắng rút ra bài học cho mình: Trong mọi giao dịch phải chú ý các nguyên tắc cơ bản của nó là phải biết rõ đối tác và phải rõ ràng từng điều khoản trong hợp đồng, đừng để lòng tham làm mờ mắt dẫn đến mất tiền còn mang vào thân nỗi phiền não như trong trường hợp này: bị kẻ xấu lừa mua hàng dỏm với giá trên trời!

TRUNG TÍN