Đánh bạn nhậu tử vong vì không... mua rượu lãnh 19 năm tù

Cập nhật, 05:49, Thứ Sáu, 26/07/2019 (GMT+7)

Đưa tiền kêu mua rượu nhưng không ai chịu đi nên xảy ra cự cãi, Nguyễn Văn Tiếp (SN 1967, ngụ xã Tân Bình- Bình Tân) dùng búa đánh vào đầu bạn nhậu nhiều cái liên tiếp dẫn đến tử vong. Sau khi gây án, Tiếp ném bỏ hung khí và tiếp tục ngồi nhậu với cha vợ của nạn nhân.

Lực lượng công an áp giải bị cáo Nguyễn Văn Tiếp.
Lực lượng công an áp giải bị cáo Nguyễn Văn Tiếp.

Ngày 24/7/2019, TAND tỉnh mở phiên tòa sơ thẩm xét xử Nguyễn Văn Tiếp về tội “Giết người” và phạt bị cáo 19 năm tù.

Theo hồ sơ vụ án, khoảng 8 giờ sáng 10/2/2019, Tiếp đến nhà ông Trần Văn Dũng rủ nhậu thì thấy người này đã ngồi sẵn ở bộ ván trước nhà uống rượu một mình.

Thấy vậy, Tiếp vào cùng ngồi nhậu chung với ông Dũng. Lúc sau, có thêm ông Phan Văn Út (SN 1975), Trương Khì (SN 1952, cùng ngụ xã Tân Lược) và ông Đào Văn Sáu (SN 1928, cha vợ ông Dũng). 5 người uống hết 5 xị rượu nhưng chưa muốn nghỉ nên hùn tiền mua rượu nhậu tiếp.

Có rượu, cả nhóm uống được một lúc thì ông Khì lên võng nằm ngủ, chỉ còn lại Tiếp, ông Út, Dũng và ông Sáu “chiến đấu” đến xế chiều. Lúc này, Tiếp đưa ông Dũng 10.000đ kêu đi mua rượu nhưng ông Dũng chửi bới và bỏ vào phòng nằm. Út thấy vậy nên “xung phong” đi mua rượu tiếp tục nhậu với Tiếp và ông Sáu.

Trong lúc nhậu, Út nghĩ ra “ý tưởng” chia chai rượu làm 2 phần và mang 1 phần vào phòng rủ Dũng uống. Lúc này, Tiếp nghe ông Dũng vẫn tiếp tục chửi mình nên nói vọng vào: “Mày còn chửi tao nữa là tao đập mày chết”.

Vừa nói xong, Tiếp đi ra phía sau nhà lấy một con dao dài khoảng 32cm rồi quay lại chém trúng vào đầu ông Út. Không ngờ Tiếp lại chém mình, ông Út bỏ chạy ra ngoài đường kêu cứu thì gặp được người quen đưa đến Trạm Y tế băng bó vết thương.

Riêng Tiếp, sau khi chém ông Út thì lấy con dao bỏ lại vị trí cũ và tiếp tục lấy búa (loại búa chẻ củi) bất ngờ đánh liên tiếp nhiều cái vào vùng đầu của ông Dũng đến khi người này nằm bất động mới thôi.

Sau khi gây án, Tiếp ra phía sau vườn ném bỏ cái búa và quay ra phía trước tiếp tục ngồi nhậu với ông Sáu. Ông Dũng được đưa đến Bệnh viện Đa khoa TP Cần Thơ cấp cứu nhưng đã tử vong.

Theo kết luận giám định pháp y, ông Dũng bị 6 nhát búa đánh vào đầu và tử vong vì chấn thương sọ não. Ngoài ra, theo kết luận của Viện Pháp y tâm thần Trung ương Biên Hòa, trước, trong và sau khi gây án, Tiếp bị hạn chế năng lực nhận thức và điều khiển hành vi.

Tham gia phiên tòa với tư cách đại diện cho phía bị hại, bà Trần Thị Út (em ruột ông Dũng) cho biết, gia đình ông Dũng thuộc diện khó khăn, vợ con đi làm ăn xa ít có điều kiện về thăm nhà.

Ông Dũng chỉ loanh quanh ở nhà và hay tụ tập nhậu nhẹt nhưng chưa từng xảy ra mâu thuẫn với ai. “Tiếp thường làm thuê cho gia đình tôi và cũng là bạn nhậu với anh Dũng nên không ngờ lại xảy ra chuyện đau lòng này”- bà Út nói.

Sau khi xảy ra vụ án, gia đình bị hại yêu cầu Tiếp phải bồi thường hơn 137 triệu đồng nhưng đến nay chưa nhận được khoản tiền nào. HĐXX nhận định hành vi côn đồ của bị cáo đã gây ra cái chết của ông Dũng nhưng xét bị cáo ăn năn hối cải, thành khẩn khai báo và bị hạn chế năng lực hành vi nên quyết định tuyên phạt bị cáo 19 năm tù vì tội “Giết người”.

Bài, ảnh: TRUNNG HƯNG