Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc

Tước bằng lái vĩnh viễn tài xế nghiện rượu, ma túy

Cập nhật, 06:11, Thứ Năm, 25/07/2019 (GMT+7)

Có những vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng do tài xế nghiện rượu, ma túy gây ra nhưng việc xử phạt hiện nay là chưa đủ sức răn đe. 

Đây là ý kiến được nhiều địa phương, bộ ngành nêu ra tại hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông (ATGT) 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ những tháng cuối năm do Ủy ban ATGT quốc gia tổ chức vào chiều 22/7/2019.

Lực lượng cảnh sát giao thông thường xuyên tuần tra, kiểm soát, kịp thời phát hiện và ngăn chặn các hành vi vi phạm trật tự, ATGT.
Lực lượng cảnh sát giao thông thường xuyên tuần tra, kiểm soát, kịp thời phát hiện và ngăn chặn các hành vi vi phạm trật tự, ATGT.

Tại hội nghị này, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã yêu cầu các bộ ngành nghiên cứu sửa đổi, bổ sung các quy định pháp luật theo hướng tăng cường xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trật tự, ATGT. Đối với tài xế nghiện rượu, ma túy thì phải tước bằng lái vĩnh viễn để không xảy ra những vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng như vừa qua.

Phát hiện nhiều tài xế nghiện rượu, ma túy

Báo cáo kết quả công tác đảm bảo trật tự, ATGT 6 tháng đầu năm, ông Khuất Việt Hùng- Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT quốc gia cho biết, cả nước đã xử lý hơn 1,9 triệu trường hợp vi phạm trật tự, ATGT đường bộ, chủ yếu liên quan đến vi phạm quy định về nồng độ cồn, quá tải trọng, quy định về đội nón bảo hiểm, dương tính với ma túy,… Trên lĩnh vực đường sắt, đường thủy, có hơn 77.000 trường hợp vi phạm.

Riêng TP Hồ Chí Minh, trong thời gian qua đã phát hiện hàng ngàn trường hợp lái xe trong tình trạng nồng độ cồn vượt mức cho phép hoặc dương tính với ma túy.

Ông Võ Văn Hoan- Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh- cho biết, lực lượng chức năng thành phố đã tăng cường tuần tra, kiểm soát và xử lý hơn 6.000 trường hợp vi phạm nồng độ cồn (tăng hơn 1.000 trường hợp so với cùng kỳ), riêng tài xế container, xe tải bị phát hiện sử dụng ma túy là 37 trường hợp.

Tuy nhiên, con số này vẫn còn thấp hơn so với tỉnh Hải Dương. Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương Nguyễn Anh Cương, từ năm 2014 đến nay, tỉnh đã kiểm tra sức khỏe cho gần 14.000 lượt tài xế, phát hiện 217 trường hợp dương tính với chất ma túy, riêng 6 tháng đầu năm nay phát hiện 48 trường hợp.

Quy trình kiểm tra, xét nghiệm ma túy đối với tài xế ngoài sự giám sát của ngành y tế, còn có sự phối hợp của Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về ma túy trong việc xác định nhân thân và lấy mẫu nước tiểu, để bảo đảm khách quan, chính xác.

Những trường hợp phát hiện dương tính với ma túy, Ban ATGT tỉnh sẽ thông báo đến các doanh nghiệp vận tải và yêu cầu không được sử dụng những người này. Tỉnh cũng thông báo việc này đến Hiệp hội Ô tô vận tải để tránh việc tài xế chuyển từ doanh nghiệp này sang doanh nghiệp khác.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Anh Cương nêu thực tế đã phát hiện trường hợp tài xế dương tính với ma túy dùng thủ đoạn tráo mẫu nước tiểu hoặc nhờ người lấy mẫu nước tiểu để qua mắt cơ quan chức năng. Mặt khác, việc khám sức khỏe đều do các tài xế tự thực hiện ở các cơ sở y tế mà không có sự giám sát của cơ quan chức năng nên việc phát hiện người đó có dương tính với ma túy hay không là điều khó khăn.

Tước bằng lái vĩnh viễn tài xế nghiện rượu, ma túy

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh- Bùi Văn Khắng, nhiều năm liên tục, tình hình tai nạn giao thông giảm 3 tiêu chí nhưng vấn đề đáng lo ngại hiện nay là việc phát hiện tài xế sử dụng rượu bia, ma túy ngày càng nhiều.

6 tháng đầu năm, tỉnh đã phát hiện, xử lý 935 trường hợp lái xe vi phạm nồng độ cồn, ma túy. Qua đó, phạt tiền gần 3,7 tỷ đồng, tạm giữ 935 phương tiện, tước 794 giấy phép lái xe.

Tuy nhiên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh cho rằng, việc tước giấy phép lái xe có thời hạn là không khả thi và không tạo được tính răn đe.

“Khi được nhận lại giấy phép lái xe thì không chắc tài xế đã từ bỏ được ma túy hay chưa. Trong khi việc cai nghiện hiện nay là rất khó khăn và hiệu quả không cao thì việc tài xế còn nghiện ma túy là điều rất nguy hiểm”- ông Bùi Văn Khắng nêu ý kiến và đề nghị các bộ ngành nghiên cứu sửa đổi, bổ sung Nghị định 46 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đường bộ và đường sắt theo hướng tăng cường các biện pháp chế tài, mục tiêu là tạo sự răn đe, ngăn chặn triệt để hành vi lái xe trong tình trạng nồng độ cồn vượt mức cho phép hoặc dương tính với ma túy.

Đồng quan điểm như trên, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến đề xuất tước bằng lái xe với những tài xế dương tính ma túy. Theo ông, rượu bia có thể cai nhưng ma túy thì rất khó, sau này sẽ gây ra những tai nạn nghiêm trọng hơn nữa.

Phát biểu kết luận hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: Tính mạng con người là trên hết, con số vẫn còn hàng ngàn người chết, bị thương do tai nạn giao thông là nỗi đau chung, mất mát lớn yêu cầu chúng ta cần phải tiếp tục nỗ lực thực hiện các giải pháp kéo giảm tai nạn giao thông.

Đối với trường hợp tài xế nghiện rượu, ma túy, Thủ tướng yêu cầu thực hiện biện pháp tước bằng lái vĩnh viễn như một số nước trên thế giới đã áp dụng. Thực tế, đây là biện pháp ít tốn kém nhưng mang lại hiệu quả và tạo được sự răn đe.

Ngoài ra, Thủ tướng chỉ đạo Bộ Giao thông vận tải, Bộ Tư pháp khẩn trương nghiên cứu, đề xuất sửa đổi Luật Giao thông đường bộ, Luật Xử phạt vi phạm hành chính theo hướng tăng nặng xử lý vi phạm trong lĩnh vực trật tự, ATGT, siết chặt quản lý hoạt động kinh doanh vận tải, đăng kiểm, đào tạo sát hạch lái xe.

6 tháng đầu năm, tình hình tai nạn giao thông giảm cả 3 tiêu chí và giảm nhiều nhất trong những năm qua. Cụ thể, toàn quốc xảy ra 8.385 vụ tai nạn giao thông (giảm hơn 7%), làm chết 3.810 người (giảm hơn 7,5%), bị thương 6.358 người (giảm hơn 9,6%).

Dù vậy, tình hình trật tự, ATGT vẫn diễn biến phức tạp, xảy ra 19 vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng, làm chết 73 người, bị thương 87 người, nhất là tai nạn liên quan đến ô tô khách, xe tải nặng. Tình trạng “xe dù, bến cóc” gia tăng gây mất trật tự, ATGT, các tuyến vận tải ven biển diễn biến phức tạp với sự gia tăng nhanh chóng của đội tàu sông pha biển.

Bài, ảnh: NGUYỄN THỊNH