"Cầm nhầm" điện thoại

Cập nhật, 09:55, Thứ Sáu, 30/11/2018 (GMT+7)

Thấy người nằm trên giường bệnh quen quen, Nguyễn Tấn Phát (SN 1980, trú ấp Phú Thuận, xã Phú Thịnh- Tam Bình) bước vào định hỏi thăm thì phát hiện đã nhìn nhầm liền quay ra và “cầm” luôn điện thoại bị hại để sạc pin trên giường.

Nguyễn Tấn Phát nghiện ma túy và đang được điều trị cai nghiện tại cộng đồng. Sáng 5/7/2018, Phát đón xe buýt từ nhà đến Trung tâm Y tế TX Bình Minh để uống thuốc cai nghiện theo lịch hẹn.

Đến khoảng 9 giờ cùng ngày, Phát đi qua khu điều trị thì thấy bà Nguyễn Thị Lệ (ở ấp Mỹ Phước 1, xã Mỹ Hòa- TX Bình Minh) đang nằm trên giường bệnh số 4, mặt quay vào trong, “tưởng là dì Sáu ở gần nhà” nên Phát đi vào định hỏi thăm.

Lúc Phát vừa vào phòng và ngồi lên giường thì bà Lệ quay mặt qua. Thấy không phải dì Sáu nên Phát đứng dậy định đi ra thì phát hiện trên đầu giường số 3 có điện thoại di động hiệu Oppo (điện thoại của anh Thái Văn Sua- con bà Lệ) gắn trong cục sạc dự phòng để sạc pin.

Phát nảy sinh ý định trộm điện thoại đem về sử dụng liền lấy điện thoại cùng cục pin dự phòng đi ra nhưng mới tới cửa thì bị anh Sua đi vào bắt giữ báo công an. Sau khi lập biên bản, Công an phường Cái Vồn đã chuyển vụ việc cho Công an TX Bình Minh giải quyết theo thẩm quyền.

Kết luận định giá điện thoại và cục pin dự phòng trị giá hơn 2,1 triệu đồng. Tài sản đã được thu hồi trả anh Sua.

Được biết trước đó, Phát đã bị Công an huyện Tam Bình phạt hành chính 1,5 triệu đồng về hành vi trộm cắp. Đến ngày 22/1/2018, Phát tiếp tục trộm nên bị Công an huyện Tam Bình khởi tố.

Trong thời gian tại ngoại để phục vụ công tác điều tra, Phát lại trộm điện thoại của anh Sua. Do đó, Công an TX Bình Minh đã khởi tố Nguyễn Tấn Phát về hành vi “Trộm cắp tài sản” quy định tại khoản 1, Điều 173 Bộ luật Hình sự.

Mặc dù tài sản đã được thu hồi, quá trình điều tra cũng như trước tòa, Phát đã thành khẩn nhận tội nhưng vì tham lam, chây lười lao động, Phát đã thực hiện liên tiếp các hành vi trộm và phạm tội khi đang được tại ngoại chứng tỏ Phát không ăn năn hối cải và xem thường luật pháp nên cần có mức hình phạt tương xứng để răn đe.

HĐXX của TAND TX Bình Minh đã tuyên án sơ thẩm phạt Nguyễn Tấn Phát 9 tháng tù giam tội “Trộm cắp tài sản”, tổng hợp hình phạt 6 tháng tù giam của TAND huyện Tam Bình tuyên ngày 20/7/2018, buộc Phát chấp hành chung hình phạt là 1 năm 3 tháng tù giam.

Tại khoản 1, Điều 173 Bộ luật Hình sự quy định tội “Trộm cắp tài sản” như sau: Người nào trộm cắp tài sản của người khác trị giá từ 2 triệu đồng đến dưới 50 triệu đồng hoặc dưới 2 triệu đồng thuộc trường hợp “đã bị xử phạt hành chính về hành vi chiếm đoạt tài sản mà còn vi phạm” hoặc “đã bị kết án chưa được xóa án tích”, “gây ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự, an toàn xã hội” thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

 

DIỄM PHƯỢNG