1 năm tù cho tên trộm liều lĩnh

Cập nhật, 05:41, Thứ Năm, 29/11/2018 (GMT+7)

Ngày 26/11/2018, TAND huyện Long Hồ mở phiên tòa xét xử sơ thẩm và tuyên phạt 1 năm tù đối với bị cáo Nguyễn Việt Năng (SN 1983, ngụ ấp Lộc Hưng, xã Hòa Phú- Long Hồ) về tội “Trộm cắp tài sản”.

Từng có tiền án về tội danh trên, thế nhưng Năng không tìm cho mình một công việc đàng hoàng mà liều lĩnh đột nhập vào nhà trọ trộm tài sản. Trên đường tẩu thoát, Năng bị người dân phát hiện và bắt giữ cùng tang vật.

Bị cáo Năng nghe HĐXX tuyên án.
Bị cáo Năng nghe HĐXX tuyên án.

Theo cáo trạng, khoảng 7 giờ ngày 13/8/2018, Nguyễn Việt Năng đi bộ đến nhà trọ của bà N.T.H. (thuộc xã Hòa Phú- Long Hồ), thấy cửa rào không khóa, Năng nảy sinh ý định vào bên trong lấy trộm tài sản và tìm nơi ẩn nấp để chờ thời cơ ra tay.

Khoảng nửa tiếng sau, lợi dụng lúc các công nhân thuê trọ đã đi làm, Năng nhặt 1 cây vít trước phòng trọ để cạy ổ khóa cửa phòng số 3 (do chị Nguyễn Anh Thư thuê trọ) rồi đột nhập vào bên trong lấy 1 điện thoại di động hiệu Samsung Galaxy Star (GT-5220), 1 máy sấy tóc, 1 vòng nữ trang kim loại mạ vàng và 1 cái ba lô chứa quần áo.

Sau đó, Năng tiếp tục dùng vít cạy ổ khóa phòng số 2 (do chị Huỳnh Thị Khoa thuê trọ) và đột nhập vào lấy 236.000đ, 1USD, 5 đồng Đài Loan, 2 điện thoại di động hiệu Asus Zenfone và Nokia Lumia 430. Năng cho tất cả những tài sản trên vào ba lô, riêng tiền mặt và nữ trang thì giấu trong người rồi tẩu thoát.

Sau khi Năng rời khỏi cổng nhà trọ khoảng hơn 3m, bà H. phát hiện vụ việc nên kêu người ra xem. Lúc này, anh Dương Thanh Sang đi ngang qua thấy Năng định chui qua hàng rào, nghi ngờ Năng là kẻ trộm nên gặng hỏi. Năng không trả lời mà chạy ra phía sau dãy phòng trọ tìm hướng tẩu thoát.

Thấy vậy, anh Sang liền tri hô. Đúng lúc này, anh Huỳnh Hữu Trường chạy ngang qua cũng tham gia truy bắt Năng.

Khi chạy đến chợ Phước Yên (ấp Phước Yên A, xã Phú Quới), Năng ném chiếc ba lô lên xe tải đậu gần đó và tiếp tục bỏ chạy vào nhà trọ Đại Phát 2. Lúc này, anh Trường với một số người dân nhanh chóng ập vào bắt giữ Năng cùng tang vật giao cho Công an xã Hòa Phú.

Kết luận định giá, số tài sản trong vụ trộm trên có tổng giá trị là 1.486.261đ. Bản thân Năng từng có tiền án về tội “Trộm cắp tài sản”, bị TAND huyện Long Hồ xử phạt 9 tháng tù, chưa được xóa án tích lại tiếp tục tái phạm. Vì vậy, Cơ quan Cảnh sát điều tra- Công an huyện Long Hồ đã khởi tố Nguyễn Việt Năng về hành vi “Trộm cắp tài sản” theo quy định tại khoản 1 Điều 173 Bộ luật Hình sự.

Trong quá trình điều tra, Năng thừa nhận hành vi phạm tội của mình và đã giao nộp tài sản trộm cắp cho cơ quan công an trả lại cho chủ sở hữu, các bị hại trong vụ án cũng có đơn xin giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho Năng.

Tại phiên tòa, bị cáo Năng tỏ thái độ ăn năn hối cải, khai nhận do cần tiền tiêu xài nhưng không làm gì ra tiền nên lợi dụng sự sơ hở của người khác để lén lút trộm tài sản.

Tuy nhiên, HĐXX nhận định hành vi của bị cáo Năng là nguy hiểm, xâm phạm tài sản người khác và gây mất an ninh trật tự tại địa phương, bản thân bị cáo từng bị kết án tù về tội trộm cắp nhưng lại tiếp tục tái phạm. Vì vậy, HĐXX của TAND huyện Long Hồ tuyên phạt bị cáo Nguyễn Việt Năng 1 năm tù về tội “Trộm cắp tài sản”.

Bài, ảnh: KIẾN THÀNH