60 năm tù cho băng trộm xe gắn máy

Cập nhật, 08:20, Thứ Năm, 19/07/2018 (GMT+7)

 

TAND tỉnh Vĩnh Long tuyên án bị cáo Tài và Long mỗi bị cáo lãnh 17 năm tù tội “Trộm cắp tài sản”, tổng hình phạt 2 bản án là 60 năm tù.
TAND tỉnh Vĩnh Long tuyên án bị cáo Tài và Long mỗi bị cáo lãnh 17 năm tù tội “Trộm cắp tài sản”, tổng hình phạt 2 bản án là 60 năm tù.

Qua 3 ngày (ngày 16- 18/7/2018) xét xử, TAND tỉnh Vĩnh Long tuyên phạt bị cáo Phạm Hữu Tài (SN 1973, huyện Tam Bình- Vĩnh Long) và Nguyễn Thành Long (SN 1965, TP Sóc Trăng- Sóc Trăng) mỗi bị cáo lãnh mức án 17 năm tù cùng phạm tội “Trộm cắp tài sản”.

Do bị cáo Tài đang thi hành bản án 17 năm tù giam, bị cáo Long 24 năm tù giam của TAND tỉnh Trà Vinh nên bị cáo Tài phải chấp hành 2 bản án là 30 năm tù và Long cũng chấp hành 2 bản án là 30 năm tù (án có thời hạn tối đa 30 năm tù).

Từ năm 2015- 2017, bị cáo Tài và Long liên lạc với nhau thực hiện nhiều vụ trộm cắp xe bán lấy tiền tiêu xài. Thủ đoạn của chúng lợi dụng sự chủ quan, mất cảnh giác, lơ là của người dân để thực hiện hành vi trộm cắp.

Tính từ năm 2015 đến ngày bị bắt (12/3/2017), bị cáo Tài và bị cáo Long cùng thực hiện 50 vụ trộm ở Vĩnh Long, với tài sản là 52 xe gắn trên địa bàn huyện Long Hồ, Trà Ôn, Tam Bình và Vũng Liêm gây thiệt hại tài sản trên 722 triệu đồng (số tròn).

Ngoài ra, bị cáo Tài còn một mình thực hiện 2 vụ trộm xe gắn máy (giá trị 14,5 triệu đồng) và bị cáo Long thực hiện 1 vụ trộm xe (giá trị 20 triệu đồng) cùng trên địa bàn huyện Tam Bình.

Phần lớn số xe trộm được, chúng chạy lên cửa khẩu ở tỉnh An Giang bán cho Sóc Hom- người Campuchia- và người lạ không rõ tên địa chỉ. Hiện, cơ quan điều tra chưa làm việc được với đối tượng tiêu thụ xe nên chưa thu hồi được tài sản.

Sau thời gian hoạt động ở Vĩnh Long, băng trộm cắp Tài và Long chuyển đến địa bàn tỉnh Trà Vinh để tránh công an phát hiện và chúng bị Công an tỉnh Trà Vinh bắt giữ. Tổng thiệt hại giá trị tài sản do 2 bị cáo Tài và Long gây ra là khoảng 2 tỷ đồng.

Tại phiên tòa, 2 bị cáo đều thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Các bị cáo biện minh rằng do suy nghĩ nông cạn, không nghĩ gây ra hậu quả nghiêm trọng, hoàn cảnh khó khăn, thiếu việc làm ổn định, nợ nần và tài sản bán đã tiêu xài hết tiền. Hiện tại, 2 bị cáo không có khả năng bồi thường cho bị hại và sẽ tác động gia đình khắc phục dần cho bị hại theo vụ lúa.

Theo HĐXX nhận định, bị cáo Phạm Hữu Tài và Nguyễn Thành Long là thành phần xấu có nhiều tiền án, khi chấp hành án xong và tái hòa nhập cộng đồng đã không hoàn lương, chỉ trong thời gian ngắn tái phạm liên tiếp trộm cắp tài sản ở nhiều địa bàn gây bức xúc trong dư luận.

Hành vi phạm tội của 2 bị cáo Tài và Long là đặc biệt nguy hiểm cho xã hội nên cần có hình phạt thật nghiêm khắc là cách ly ra khỏi đời sống xã hội một thời gian dài để giáo dục, răn đe, đấu tranh phòng chống tội phạm.

Tại phiên tòa, 2 bị cáo thành khẩn khai báo phù hợp với những chứng cứ của cơ quan điều tra. Các bị cáo tỏ ra ăn năn, hối hận hành vi phạm tội của mình và gia đình của bị cáo có công với cách mạng nên được xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt.

Ngoài bản án sơ thẩm hình sự, TAND tỉnh Vĩnh Long còn buộc 2 bị cáo Phạm Hữu Tài và Nguyễn Thành Long có trách nhiệm dân sự liên đới bồi thường tài sản cho các bị hại theo kết luận của Hội đồng Định giá tài sản tố tụng.

Bài, ảnh: HOÀI NAM